NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
Trong Sứ điệp cho Ngày Thế giới cầu nguyện cho các ơn gọi lần thứ 60, Đức Phanxicô mời gọi các Kitô hữu suy nghĩ về chủ đề « Ơn gọi : ân sủng và sứ mạng », và Ngày Thế giới cầu nguyện cho các ơn gọi lần thứ 61 vào ngày 21/4/2024, Đức Phanxicô mời gọi mọi người hãy gieo rắc niềm hy vọng và xây dựng hòa bình. Và ngày này liên quan đến tất cả các ơn gọi, chứ không riêng gì của linh mục hay tu sĩ. Nói tóm lại là ơn gọi Kitô hữu.
Theo sáng kiến của Pháp, quốc gia đầu tiên thành lập Ban Ơn gọi toàn quốc vào năm 1959 và gợi ý cho Đức Thánh Cha Phaolô VI thành lập Ngày Thế giới Cầu nguyện cho các Ơn gọi, vì thế, chính Đức Phaolô VI đã thiết lập Ngày Thế giới Cầu nguyện cho các Ơn gọi, vào năm 1964, tại Công đồng Vatican II. Và chính ngài, vào năm 1971, đã chọn Chúa Nhật IV Phục Sinh để cử hành Ngày này, cũng được gọi là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành. Ban đầu, Ngày này được lập dường như chỉ nhắm đến các linh mục và tu sĩ (điều này có lẽ một phần vì, trong Giáo hội, cho đến lúc đó hôn nhân gia đình vẫn chưa được coi là một ơn gọi), nhưng dần dần Giáo hội hướng đến tất cả các ơn gọi. Cụ thể, Ngày này bao gồm một lời mời gọi kép : mời gọi suy nghĩ về ơn gọi đã nhận được và mời gọi cầu nguyện để đáp lại ơn gọi đó. Một lời mời gọi suy nghĩ, vì ơn gọi chạm đến con người trong sự tự do thâm sâu nhất của nó : con người tự do đáp trả hay không đáp trả ơn gọi mình đã lãnh nhận. Nhưng còn là một lời mời gọi cầu nguyện, vì quyết định đáp lại một ơn gọi cần được soi sáng, khích lệ và gợi hứng bởi Chúa Thánh Thần.
Chính Đức Thánh Cha Phanxicô, trong Sứ điệp lần thứ 60 này, đã nhắc lại rằng « tiếng gọi của Chúa là một ân sủng, một hồng ân nhưng không, và đồng thời đó cũng là một sự dấn thân ra đi, đi ra để mang lại Tin Mừng. » Và « « trọng tâm » của ơn gọi Kitô hữu : noi gương Chúa Giêsu-Kitô, Đấng đã đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ ».
Từ « ơn gọi » (vocation) phát xuất từ tiếng Latinh (vocatio) có nghĩa là « được kêu gọi ». Nó chỉ lối sống mà một Kitô hữu chọn lựa : hôn nhân, thiên chức linh mục, tu sĩ, đời sống đan tu….Nhưng ơn gọi là phần của tất cả các Kitô hữu ở mọi thời điểm trong cuộc sống của họ. Trong Sứ điệp lần thứ 60, Đức Phanxicô cũng nhắc nhớ rằng ơn gọi Kitô hữu là một ơn gọi “trao hiến chính mình trong tình yêu, chung cho mọi người”, được biểu lộ trong đời sống hôn nhân gia đình, trong đời sống linh mục, tu sĩ…. Cũng trong Sứ điệp lần thứ 59 (năm 2022), ngài đã cho thấy rằng Ngày Thế giới cầu nguyện cho các ơn gọi là một lời mời gọi « các linh mục, các tu sĩ và các giáo dân, chúng ta hãy bước đi và làm việc cùng nhau, để làm chứng rằng một đại gia đình nhân loại hiệp nhất trong tình yêu… ». Đặc biệt, Sứ điệp lần thứ 61 (năm 2024), Đức Thánh Cha nhấn mạnh rõ hơn nữa về ý nghĩa của Ngày này: “Ngày Thế giới Cầu nguyện cho các Ơn gọi mời gọi chúng ta hãy suy nghĩ về món quà quý giá là lời kêu gọi mà Chúa ngỏ với mỗi người chúng ta, dân tộc trung tín đang lữ hành của Người, để chúng ta có thể tham gia vào kế hoạch yêu thương của Người và thể hiện vẻ đẹp của Tin Mừng trong những bậc sống khác nhau […] Ngày Thế giới Cầu nguyện cho các Ơn gọi mang dấu ấn của tính hiệp hành: có nhiều đặc sủng và chúng ta được mời gọi lắng nghe nhau và cùng nhau bước đi để khám phá chúng và để phân định điều gì Chúa Thánh Thần kêu gọi chúng ta vì lợi ích của tất cả mọi người”.
Một Kitô hữu luôn được Chúa Giêsu kêu gọi bước theo và noi gương Ngài. Chúa Nhật IV Phục Sinh là ngày Giáo hội đặc biệt cầu nguyện để mỗi người khám phá ra con đường của mình. Vào năm 2018, nhân Ngày Thế giới cầu nguyện lần thứ 55, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh : « Chúng ta không bị chìm trong sự ngẫu nhiên, cũng không bị lôi cuốn bởi một loạt các biến cố lộn xộn, nhưng ngược lại, cuộc sống và sự hiện diện của chúng ta trên thế giới là hoa trái của một ơn gọi từ Thiên Chúa ! »
Tại Pháp, vào năm 2024 này, một tuần cửu nhật cầu nguyện cho các ơn gọi với các ý hướng sau đây: cầu xin các ơn gọi trong đời sống tu trì nam, cầu xin các ơn gọi trong đời sống tu trì nữ, cầu xin các ơn gọi trong đời sống đan tu, trong đời sống trinh nữ thánh hiến, trong đời sống phó tế vĩnh viễn, trong đời sống hôn nhân gia đình, ơn gọi giáo dân truyền giáo và ơn gọi linh mục.
Tý Linh
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS