NGƯỜI CHUYỂN GIỚI CÓ THỂ LÃNH NHẬN BÍ TÍCH RỬA TỘI
Một tài liệu từ Bộ Giáo lý Đức tin được Đức cha Tổng trưởng Fernandéz ký và được Đức Phanxicô phê chuẩn trong buổi tiếp kiến ngày 31 tháng Mười bày tỏ một quan điểm tích cực “nếu không có tai tiếng giữa các tín hữu”. Không có gì ngăn cản họ trở thành nhân chứng cho một cuộc hôn nhân. Vâng cho phép rửa tội cho con cái của các cặp đồng tính ngay cả khi họ được sinh ra nhờ phương pháp mang thai hộ.
Những người chuyển giới, ngay cả khi họ đã trải qua điều trị nội tiết tố hoặc phẫu thuật xác định lại giới tính, vẫn có thể lãnh nhận Bí tích Rửa tội “nếu không có hoàn cảnh nào có nguy cơ tai tiếng công khai hoặc sự mất phương hướng của các tín hữu”. Con cái của các cặp đồng tính có thể lãnh nhận Bí tích Rửa tội ngay cả khi được sinh ra bởi người mẹ mang thai hộ, miễn là có niềm hy vọng có căn cứ rằng chúng sẽ được giáo dục trong đức tin Công giáo. Đây là điều mà Bộ Giáo lý Đức tin khẳng định trong một thông tri được ký bởi Tổng trưởng Victor Manuel Fernandéz, được Đức Thánh Cha phê chuẩn vào ngày 31 tháng Mười.
Các câu hỏi của một Giám mục người Brazil
Tháng Bảy vừa qua, Đức cha José Negri, Giám mục giáo phận Santo Amaro ở Brazil, đã xin làm rõ về khả năng tham gia vào các Bí tích Rửa tội và Hôn nhân của người chuyển giới và đồng tính luyến ái. Về cơ bản, các câu trả lời “đề xuất lại nội dung cơ bản của những gì đã được Bộ này tuyên bố trước đây về chủ đề này”.
Về việc rửa tội cho người chuyển giới, câu trả lời là có, miễn là không có tai tiếng. Và điều này, cho dù đó là người lớn, trẻ em hay thanh thiếu niên, “nếu người đó được chuẩn bị tốt và sẵn lòng”. Bộ Giáo lý Đức tin, khi phải đối mặt với những nghi vấn “về hoàn cảnh luân lý khách quan mà một người thấy mình trong đó”, hoặc về “những khuynh hướng chủ quan của họ đối với ân sủng” (và do đó cả khi ý định sửa đổi bản thân không tỏ ra trọn vẹn), đã đề nghị một số cân nhắc.
Giáo hội dạy rằng, khi Bí tích Rửa tội “được lãnh nhận mà không sám hối về các tội trọng, thì chủ thể không nhận được ân sủng thánh hóa, mặc dù họ nhận được ấn tích”, vốn không thể xóa nhòa, như đã viết trong Sách Giáo lý, và “vẫn còn mãi mãi trong Kitô hữu như một khuynh hướng tích cực đối với ân sủng”. Qua những trích dẫn của thánh Thomas và thánh Augustinô, Bộ nhắc lại rằng Chúa Kitô tiếp tục tìm kiếm tội nhân và khi sự sám hối đến, ấn tích đã nhận được ngay lập tức sẵn sàng đón nhận ân sủng. Đây là lý do tại sao Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần nói rằng Giáo hội không phải là một cơ quan hải quan và, đặc biệt là về Bí tích Rửa tội, không được phép đóng cửa với bất kỳ ai.
Trái lại, việc một người chuyển giới trở thành cha đỡ đầu hoặc mẹ đỡ đầu trong Bí tích Rửa tội sẽ khó khăn hơn.
“Trong một số điều kiện, điều này có thể được cho phép”, tài liệu viết, nhưng nhắc lại rằng nhiệm vụ này không cấu thành một quyền và do đó, “sự thận trọng mục vụ đòi hỏi nó không được cho phép nếu có nguy cơ gây tai tiếng, hợp pháp hóa không có cơ sở hoặc mất phương hướng trong phạm vi giáo dục của cộng đồng Giáo hội.” Không có trở ngại nào đối với việc người chuyển giới làm nhân chứng trong hôn nhân vì không có gì cấm điều đó trong “giáo luật phổ quát hiện hành”.
Con cái của cặp đôi đồng tính
Phần thứ hai của tài liệu liên quan đến người đồng tính. Họ có thể xuất hiện với tư cách là phụ huynh của một đứa trẻ sắp được rửa tội, ngay cả khi nó được nhận làm con nuôi hoặc được nhận bằng “các phương pháp khác như mang thai hộ” không? Bộ trả lời, có, với một điều làm rõ: “để đứa trẻ được rửa tội, phải có niềm hy vọng có cơ sở rằng nó sẽ được nuôi dưỡng trong đạo Công giáo”.
Tiếp đến trường hợp một người đồng tính luyến ái và sống chung xin làm cha đỡ đầu hoặc mẹ đỡ đầu của một người sẽ được rửa tội. Trong trường hợp này, người đồng tính được yêu cầu sống “một cuộc sống phù hợp với đức tin và trách nhiệm mà mình đảm nhận”. Tài liệu giải thích: “Nó khác biệt khi việc chung sống của hai người đồng tính hệ tại một mối quan hệ ổn định và được tuyên bố là ‘uxorio (vợ chồng) hơn’, được cộng đồng biết rõ”. Bộ Giáo lý Đức tin mời gọi tiến hành một cách thận trọng để “bảo vệ Bí tích Rửa tội và đặc biệt là việc lãnh nhận Bí tích này, vốn là một tài sản quý giá cần được bảo vệ, vì nó cần thiết cho sự cứu rỗi”. Nhưng ngài nhắc lại rằng cần phải “xem xét giá trị thực sự mà cộng đồng Giáo hội mang lại cho các nhiệm vụ của cha đỡ đầu và mẹ đỡ đầu, vai trò của họ trong cộng đồng và sự quan tâm mà họ thể hiện đối với giáo huấn của Giáo hội”. Cuối cùng, có gợi ý rằng “một người khác trong phạm vi gia đình có thể bảo đảm việc truyền tải đúng đắn đức tin Công giáo cho người được rửa tội”.
Cuối cùng, không có gì ngăn cản “người đồng tính luyến ái và chung sống” làm chứng cho hôn nhân.
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: Bí-tích, Phanxicô-I, Đồng-tính
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY
- KITÔ HỮU VÀ PHẬT TỬ CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC VÌ HÒA BÌNH