THÁNH EDITH STEIN SẼ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH?
Được tiếp kiến riêng tại Vatican vào ngày 18/4/2024, bề trên của Dòng Cát Minh chân trần, cha Miguel Márquez Calle, đã chính thức xin Đức Phanxicô tuyên bố Edith Stein, còn được gọi là Thánh Têrêsa Bênêđicta Thánh Giá, là Tiến sĩ Hội Thánh.
Thánh nữ có thể được ghi tên vào danh sách các Tiến sĩ Hội Thánh. Edith Stein, còn được gọi là Thánh Têrêsa Bênêđicta Thánh Giá, có thể sớm trở thành người phụ nữ thứ năm được tuyên bố là Tiến sĩ Hội Thánh. Trong cuộc gặp với Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày 18 tháng 4 tại Vatican, Bề trên Tổng quyền của Dòng Cát Minh, Cha Miguel Márquez Calle, đã gửi một bản kiến nghị tới Bộ Phong thánh xin phong cho thánh Têrêsa Bênêđicta Thánh Giá danh hiệu Tiến sĩ Hội Thánh.
Nhờ bản kiến nghị này, Bộ Tuyên Thánh có thể chính thức bắt đầu thủ tục cần thiết để trao danh hiệu này cho Edith Stein, một triết gia người Đức, gốc Do Thái, người đã trở thành nữ tu dòng Cát Minh và qua đời vào ngày 9 tháng 8 năm 1942 tại Auschwitz. Dòng Cát Minh đã thành lập một ủy ban quốc tế để thu thập tài liệu theo yêu cầu của Vatican vào năm 2022, năm đánh dấu kỷ niệm 100 năm lễ rửa tội của Edith Stein và kỷ niệm 80 năm ngày thánh nữ chịu tử đạo. Một danh hiệu được đề xuất cho thánh nữ vào thời điểm đó là Doctor veritatis (Tiến sĩ Chân lý) vì sự tìm kiếm không ngừng nghỉ của ngài về chân lý, mà ngài đã nhận ra nơi con người Chúa Giêsu sau khi trở lại.
Edith Stein là ai? Sinh năm 1891 trong một gia đình Do Thái ở Breslau, Phổ (ngày nay là Ba Lan), người phụ nữ trẻ này tuyên bố mình là người vô thần ở tuổi 20 trước khi lấy bằng tiến sĩ triết học. Nhưng đường lối của Chúa chắc chắn rất nhiệm mầu. Edith thời trẻ tình cờ đọc được một cuốn sách sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc đời mình. Một đêm năm 1921, khi đang ở với một người bạn, chị đã đọc được cuốn Sách Sự Sống, cuốn tự truyện của một tu sĩ Cát Minh thế kỷ XVI: Thánh Têrêsa Avila. Sau này thánh nữ nhớ lại: “Khi đọc xong cuốn sách, tôi tự nhủ: ‘đây là Chân Lý’”. Vài tháng sau, vào ngày 1 tháng 1 năm 1922, chị được rửa tội ở tuổi 30.
Ngài lấy tên là Thánh Têrêsa Bênêđicta Thánh Giá khi trở thành tập sinh tại Dòng Cát Minh mười hai năm sau. Nhiều năm cầu nguyện tiếp theo, nhưng cũng có nhiều năm suy tư, ngài viết ra nhiều tác phẩm thần bí và triết học của mình. Trong khi đang hoàn thành cuộc nghiên cứu về Thánh Gioan Thánh Giá, thánh nữ bị bắt vào tháng 8 năm 1942. Vào rạng sáng ngày 7 tháng 8, Edith và chị gái Rosa nằm trong đoàn xe gồm 987 người Do Thái rời đến Auschwitz, Ba Lan, nơi họ bị sát hại hai ngày sau đó trong phòng hơi ngạt.
Thần học về nữ giới
Là nữ tiến sĩ triết học đầu tiên ở Đức, Edith Stein đã đích thân tham gia bảo vệ khả năng cho phụ nữ vào đại học và giảng dạy ở đó, bất chấp nhiều sự miễn cưỡng gặp phải vào đầu thế kỷ XX. Sự trở lại của thánh nữ sẽ đưa ngài vào một con đường khác. Ngài phát hiện ra rằng chủ nghĩa nữ quyền đích thực không phải là mong muốn một người phụ nữ “được nam tính hóa” hay một người có xu hướng không cần người nam, nhưng là một người phụ nữ bổ sung cho người nam thông qua việc nhận thức một cách tự do và đầy đủ về bản tính nguyên thủy của mình. Do đó, ngài phát triển một nền thần học về nữ giới, một nền thần học đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của Đức Giáo hoàng Gioan-Phaolô II về thần học thân xác và ân sủng đặc biệt của nữ tính.
Được Đức Gioan-Phaolô II phong thánh vào năm 1998 và được tuyên bố là đồng bổn mạng của Châu Âu vào năm sau đó, liệu Edith Stein có thực sự trở thành một Tiến sĩ Hội Thánh không? Thuật ngữ Tiến sĩ của Hội Thánh áp dụng cho các nhà thần học, triết gia hoặc nhà văn đã làm phong phú đáng kể giáo thuyết của Giáo hội cả ở bình diện triết học và tâm linh. “Giáo hội chính thức trao danh hiệu này cho các nhà thần học mà Giáo hội công nhận một uy tín đặc biệt như những nhân chứng của giáo thuyết, vì sự chắc chắn trong tư tưởng của họ, vì sự thánh thiện trong đời sống của họ, vì tầm quan trọng của công việc của họ”. Hiện tại, Giáo hội Công giáo có 37 Tiến sĩ Hội Thánh, trong đó có 4 phụ nữ: thánh Catarina Siêna, thánh Têrêsa Avila, thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu và thánh Hildegard xứ Bingen.
Tý Linh
(theo Agnès Pinard Legry , Aleteia)
——————————————————————–
Xem thêm tiểu sử đầy đủ của Edith Stein ở đây.
Tags: các thánh-nhân vật, nữ giới
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THÔNG ĐIỆP GIÁNG SINH VÀ PHÉP LÀNH URBI ET ORBI 2024 : CẦU MONG TIẾNG SÚNG HÃY IM BẶT !
- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH VÀ KHỞI ĐẦU MỘT NĂM ÂN SỦNG, ĐỔI MỚI VÀ HY VỌNG
- HÀNH TRÌNH QUA CÁC NĂM THÁNH NHỜ CÁC SẮC CHỈ TRIỆU TẬP
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG NĂM C: TẠ ƠN CHÚA VỀ HỒNG ÂN SỰ SỐNG
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS