VATICAN : ĐHY GAMBETTI CỬ HÀNH THÁNH LỄ KÍNH MÌNH MÁU THÁNH CHÚA
Trong thánh lễ trọng thể được cử hành ngày 16/6/2022 tại vương cung thánh đường thánh Phêrô, ĐHY Mauro Gambetti, tổng đại diện của Đức Phanxicô cho Thành Vatican, đã mời gọi đặt mình vào trường học của bí tích Thánh Thể : không ai trong chúng ta muốn hạ mình, ngay cả khi chúng ta khao khát yêu thương, nhưng đó là cách chúng ta phải làm cùng với Chúa Kitô để sống cuộc đời của mình.
« Thông thường, khi đối mặt với những thách thức của lịch sử và với đau khổ của anh chị em chúng ta, chúng ta bị cám dỗ biện minh cho sự bất lực hay sự lãnh đạm của chúng ta, bằng cách đưa ra những lý do lôgíc với những dữ kiện khách quan » ; « chúng ta làm điều đó để giải quyết các hoàn cảnh thậm chí thảm thương, như những hoàn cảnh mà chúng ta đang chứng kiến từ những tháng qua trong thời đại của chúng ta ». Đức Hồng y Gambetti đã chia sẻ như thế trong bài giảng thánh lễ trọng thể Mình Máu Thánh Chúa hôm thứ Năm 16/6/2022, dựa vào đoạn Tin Mừng về việc Chúa Giêsu hóa bánh và cá ra nhiều.
Cùng với Chúa Giêsu trên con đường của cuộc sống
ĐHY nhắc lại rằng Chúa Giêsu đã tự xưng là « Bánh hằng sống từ trời xuống », lương thực đem lại sự sống đời đời, cho thấy sự hạ mình của Ngài trên nhân loại, « tất cả tình yêu của Chúa Cha dành cho con người, một sự hạ mình sẽ dẫn Ngài đến cái chết và chết trên thập giá ». Mời gọi các môn đệ chăm sóc những người đang quy tụ xung quanh mình, Ngài khích lệ họ hạ mình, như Ngài, đến với dân chúng. ĐHY nhấn mạnh : « Không ai trong chúng ta thích hạ mình, dù mức độ khao khát tình yêu thế nào », « và khi chúng ta nghe nói, như Chúa Giêsu đã làm một cách rõ ràng, rằng sự hạ mình này là con đường duy nhất của Thiên Chúa, lúc đó không chỉ chúng ta không hiểu mà còn không chấp nhận và có nguy cơ tách mình ra khỏi con đường của cuộc sống, ra khỏi con đường của Chúa Giêsu ». Trái lại, « Chúa Giêsu nắm lấy tay chúng ta », « để đồng hành với chúng ta hầu khám phá trọn vẹn con đường của cuộc sống và khiến chúng ta tham dự vào đó », ĐHY giải thích và đồng thời nói thêm rằng « những đoạn mà Chúa Giêsu nuôi dưỡng đám đông là trung tâm của trình thuật của tất cả các thánh sử » ; được ghi khắc trong ký ức của các môn đệ, họ đã mở ra một tiế trình hoán cải mà tiếp đến trở thành « con đường biến đổi từ biến cố Phục Sinh, từ Bữa Tiệc Ly mà chúng ta cũng tham dự vào » mỗi lần chúng ta cử hành Thánh Thể.
Thiên Chúa yêu cầu chúng ta làm gì ?
ĐHY Gambetti nhận xét rằng chúng ta cũng thế, chúng ta « kháng cự lại sự dấn thân khi nó chạm đến chúng ta nơi thân xác, nơi túi của chúng ta, nơi những ưu đãi mà chúng ta được hưởng ». Vấn đề, đó là « đức tin nhỏ bé ». « Như thể các môn đệ đã nói với Chúa Giêsu : « Thầy xem, thật không thể thực hiện những gì Thầy đã yêu cầu chúng con, Thầy đánh giá cao chúng con quá ». Hay nói cách khác : « Thầy sai rồi, Thầy không biết Thầy nói gì ». Đó cũng là những gì xảy đến cho chúng ta, chẳng hạn khi, bằng những diễn dịch hay phán đoán của mình, chúng ta loại bỏ người khác, đặc biệt những người có chức vụ quyền bính, dù đó là con cái, cha mẹ, giáo viên, nhà cầm quyền, các Giám mục, Giáo hoàng, của Thiên Chúa ». ĐHY nói tiếp, thay vì tìm kiếm những lời biện minh để không không dấn thân, chúng ta phải tự hỏi Thiên Chúa yêu cầu chúng ta làm gì, và tiếp đến đơn sơ vâng lời. Đó là những gì các môn đệ đã làm, vượt qua chính mình và tin tưởng vào những gì Chúa Giêsu truyền dạy. « Và điều không thể tin được sẽ xảy ra ».
Trường học của Thánh Thể Chúa Giêsu
ĐHY Gambetti tiếp đến dừng lại ở tin mừng về « tình yêu toàn vẹn và cá nhân mà Chúa Giêsu mang lại – Này là mình Thầy, hiến dâng vì anh em –» vốn nhìn chúng ta không chỉ như người nhận tình yêu này, nhưng còn như những nhân vật chính. Như thánh Phaolô đã nói : « Tôi đã nhận được từ Chúa điều mà đến lượt mình, tôi đã truyền lại cho anh em ». Như thế, chúng ta cũng được mời gọi trở thành Thánh Thể như Chúa Giêsu, trở thành « ký ức sống động của Chúa Giêsu », « được mời gọi đi xuống trong nhân loại, bỏ lại đằng sau chúng ta mọi hình thức vinh quang trần tục, xã hội, cá nhân, mà không bao giờ làm tổn hại sự cao cả của tình yêu, không bao giờ thất bại trong tình yêu », nghĩa là được mời gọi « sống cuộc sống mà Chúa Giêsu đã chia sẻ với chúng ta và đang tiếp tục chia sẻ với chúng ta, mà không bao giờ tách khỏi con đường của cuộc sống ». « Đó là trường học của Thánh Thể Chúa Kitô ». « Chúa Giêsu nắm lấy tay chúng ta và muốn dẫn chúng ta đến cuộc sống tròn đầy và yêu thương này vốn ngang qua một sự thay đổi tư thế ». Tóm lại, Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta : « Đừng bận tâm đến chính mình nữa, nhưng đến anh chị em của mình, để tập hợp họ và cho họ ăn ».
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: Bí-tích
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY
- KITÔ HỮU VÀ PHẬT TỬ CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC VÌ HÒA BÌNH