VATICAN LƯU TÂM ĐẾN SỰ QUÂN BÌNH NHÂN BẢN VÀ TÌNH CẢM CỦA CÁC LINH MỤC
Ấn bản mới « Chỉ nam hướng dẫn thừa tác vụ và đời sống linh mục » muốn giúp các linh mục sống tốt hơn sứ mạng của họ trong một thế giới càng ngày càng tục hóa.
Được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1994, « Chỉ nam hướng dẫn thừa tác vụ và đời sống linh mục » muốn trở thành một dụng cụ để giúp đỡ mỗi linh mục trong Giáo Hội Latinh đào sâu ý nghĩa ơn gọi và sứ mạng của mình. Hai mươi năm sau, Bộ Giáo Sĩ, trong đó có ĐHY Bergoglio trước khi được bầu làm Giáo Hoàng, đã nhận thấy cần thiết cập nhật hóa văn kiện này để quan tâm đến « hiện tượng tục hóa » vốn là gốc rễ của « cuộc khủng hoảng thừa tác vụ linh mục ». « Cuộc khủng hoảng này được biểu lộ, một mặt, bằng sự giảm sút rõ rệt các ơn gọi và, mặt khác, đồng thời bằng sự gia tăng việc mất đi ý thức về đặc tính siêu nhiên của sứ mạng linh mục », như phần giới thiệu ấn bản 2013 cho thấy và đồng thời tái khẳng định những ngụ ý của « cái nhìn thần học về chức linh mục thừa tác như là sự tham dự hữu thể vào con người của Chúa Kitô ».
Một sự nhấn mạnh mới mẽ đến chiều kích cộng đoàn của sứ mạng này
Trong 175 trang, ấn bản mới lấy lại cấu trúc gồm ba phần của văn kiện gốc (căn tính linh mục, linh đạo linh mục, thường huấn) và sáp nhập nhiều yếu tố suy tư của Năm Linh Mục, vốn cũng đặt lên trước chiều kích truyền giáo của thừa tác vụ trong sự năng động của công cuộc Tân Phúc Âm Hóa.
Một sự nhấn mạnh mới mẽ cũng được nhắm đến chiều kích cộng đoàn của sứ mạng này : « Các linh mục hãy nhớ rằng họ không thể dấn thân một mình trong sứ mạng. Xét như là mục tử của dân Chúa, họ phải huấn luyện các cộng đoàn Kitô hữu đang sống chứng tá và loan báo Tin Mừng. » Họ phải miệt mài trở nên những con người hiệp thông và « vượt qua mọi thái độ chủ nghĩa địa phương » và « không bao giờ được phục vụ một ý thức hệ riêng biệt nào, những gì có thể làm suy yếu tính hữu hiệu của thừa tác vụ của họ. »
« Trong một xã hội được ghi dấu mạnh mẽ bởi chủ nghĩa cá nhân, linh mục cần có một tương quan nhân vị sâu xa hơn »
Cuốn Chỉ Nam mới cho thấy muốn quan tâm hơn đến sự quân bình nhân bản và tình cảm của các linh mục : nó nhấn mạnh rằng sự hiệp thông, tình bạn và tình huynh đệ linh mục là những thiện ích quý giá cho đời sống của linh mục và cổ võ đời sống chung, hình ảnh của hình thức sống của Chúa Giêsu với các Tông đồ của Ngài, và là « mảnh đất thuận lợi để kiên trì trong ơn gọi phục vụ Giáo Hội » : « Trong một xã hội được ghi dấu mạnh mẽ bởi chủ nghĩa cá nhân, linh mục cần có một tương quan nhân vị sâu xa hơn và một không gian sống còn được nêu bật bởi tình bằng hữu huynh đệ trong đó người linh mục có thể sống với tư cách là Kitô hữu và với tư cách là linh mục. »
Ngoài việc một bổ sung quan trọng về việc đọc Kinh Nhật Tụng, phần hai của văn kiện, được dành cho đời sống thiêng liêng của linh mục, không có những yếu tố quan trọng mới. Những khai triển về « nghĩa vụ đặc biệt tôn trọng và vâng phục Đức Thánh Cha và Đấng Bản Quyền của ngài », « gắn bó với Huấn Quyền, về mặt đức tin và luân lý », tôn trọng những chuẩn mực phụng vụ, mang áo giáo sĩ đôi khi đến sớm hơn trong bản văn, như là một chiều kích cấu thành để phục vụ Chúa Kitô và Giáo Hội.
Sự cần thiết của việc thường huấn
Phần thứ ba lặp lại sự cần thiết của việc thường huấn. Trong một thế giới càng ngày càng bị tục hóa, linh mục cần có một « sự chuẩn bị thích đáng để không làm yếu đi căn tính của mình và để trả lời cho những đòi hỏi của việc Tân Phúc Âm Hóa ». Nó cho phép linh mục suy nghĩ, ý thức đến những giới hạn và thiếu sót của mình để trả lời tốt hơn cho những đòi hỏi của sứ mạng. Còn căn bản hơn nữa, tự đào tạo có nghĩa là mang lấy dáng vẻ của điều gì đó. Đối với linh mục, đó là mang lấy « dáng vẻ của một Đấng », « trở nên một Chúa Kitô khác ».
Tý Linh
Theo Dominique Greiner, La Croix
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 14. CÁC ƠN CỦA HIỀN THÊ. CÁC ĐẶC SỦNG, NHỮNG ƠN CỦA CHÚA THÁNH THẦN VÌ ÍCH CHUNG
- ẤN BẢN MỚI CỦA SÁCH BÀI ĐỌC DÀNH CHO TANG LỄ CỦA ĐỨC THÁNH CHA
- CARLO ACUTIS VÀ PIER GIORGIO FRASSATI SẼ ĐƯỢC PHONG THÁNH TRONG NĂM THÁNH
- ĐỨC PHANXICÔ: THIÊN CHÚA SẼ CÓ LỜI CUỐI CÙNG VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY QUỐC TẾ GIỚI TRẺ LẦN THỨ 39 : TÔI XÂY DỰNG CUỘC SỐNG CỦA TÔI TRÊN NHỮNG NIỀM HY VỌNG NÀO ?
- SỰ KHÔNG CHẮC CHẮN TO LỚN VỀ CÁC SỐ LIỆU CỦA CUỘC XUNG ĐỘT
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ VỀ VIỆC KÍNH NHỚ CÁC THÁNH, CHÂN PHƯỚC, ĐẤNG ĐÁNG KÍNH VÀ TÔI TỚ CHÚA CỦA CÁC GIÁO HỘI ĐỊA PHƯƠNG
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B: MỌI SỰ ĐỀU QUA ĐI, CHÚA KITÔ VẪN CÒN MÃI
- TÀI LIỆU CHUNG KẾT THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC LẦN THỨ XVI
- HÌNH ẢNH ĐỨC PHANXICÔ ĂN TRƯA VỚI 1300 NGƯỜI NGHÈO
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B, NHÂN NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO : XIN ĐỪNG QUÊN NGƯỜI NGHÈO
- “HÃY ĐẾN TẤT CẢ CÁC NHÀ TÙ”
- LAO ĐỘNG: PHÚC LÀNH HAY HÌNH PHẠT THEO THÁNH KINH?
- CÔNG ÍCH THƯỜNG BỊ PHỚT LỜ TRONG HÀNH ĐỘNG
- NICARAGUA: CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC BỊ TRỤC XUẤT ĐẾN GUATEMALA
- NÊN THÁNH, ĐÓ LÀ “ĐỂ MÌNH ĐƯỢC BIẾN ĐỔI BỞI SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
- NGƯỜI CÔNG GIÁO, NHỮNG NHÀ VÔ ĐỊCH HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN Ở PHÁP
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 13. MỘT BỨC THƯ ĐƯỢC VIẾT BỞI THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA HẰNG SỐNG : ĐỨC MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN
- Ở RÔMA, SỰ TRIỂN LÃM ĐÁNG KINH NGẠC VỀ VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ NHỜ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
- ĐỨC TGM JUSTIN WELBY, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU GIÁO HỘI ANH GIÁO, TỪ CHỨC