CÁM DỖ CỦA TUỔI GIÀ : SỰ ĐỐ KỴ, MỐI OÁN HẬN, HAY HỘI CHỨNG SAUN
« Biết chào giã từ » hay khép kín trong « Hội chứng Saun » : đó là suy niệm của cha Luigi Maria Epicoco, ở trang nhất của nhật báo Osservatore Romano ngày 29/7/2021.
Cha Epicoco, linh mục phụ tá của Bộ Truyền Thông đã gợi lên « hai phiên bản đối lập của tuổi già » trong Thánh Kinh, « làm cho chúng ta đối mặt với khả năng về điều thiện và điều dữ, ngay cả trong giai đoạn cuối của cuộc đời chúng ta ».
Phiên bản thứ nhất : vua Saun. Cha Epicoco nhận xét : tuổi già của ông « đầy đố kỵ, oán hận đối với tuổi trẻ của Đavít ». « Nơi ông nổi lên dữ đội một ước muốn bách hại mà ông nhiều lần thực hiện ».
Ngài nhận thấy nơi « hội chứng Saun » một « căn bệnh thiêng liêng thậm chí vốn không tha cho các môi trường trong Giáo hội » : « Chúng ta thường chứng kiến một sự bất lực để sống tuổi già như là một thời gian phúc lành. Nuôi dưỡng lòng oán giận và một sự đố kỵ không nói ra đối với một người trẻ là dấu chỉ rõ ràng rằng có điều gì đó đã bị rạn nứt trong mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa và trong mối tương quan của chúng ta với sự hữu hạn ».
Người bị tấn công bởi hội chứng Saun « không được xây dựng trong tương quan với Thiên Chúa nhưng trong tương quan với lập trường của người đó trong thế giới, một lập trường dường như đã trở thành lý do hiện hữu của cuộc sống của người đó ».
Trái lại, tuổi già của Simêon và Anna, trong Tin Mừng, là « đầy mong đợi, đầy quan tâm, đầy ơn nói tiên tri » : « Điều gây ngạc nhiên nơi các ngài không chỉ là khả năng của các ngài biết phân định đối với hiện tại của mình, nhưng còn khả năng biết chào giã từ trước kinh nghiệm của họ gặp gỡ với Chúa Giêsu : « Lạy Chúa, giờ đây, theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ Ngài được an bình ra đi » (Lc 2, 29) ».
Cha Epicolo kết luận bằng cách trích dẫn Đức Thánh Cha Phanxicô : « sự đối thoại thế hệ là điều cần thiết, đó không phải là chỉ là sự chọn lựa ». « Và cuộc gặp gỡ với hài nhi không phải là sự gặp gỡ với một mối đe dọa…nhưng là sự gặp gỡ với một cuộc vượt qua, tức là với một cuộc vượt qua quyết định của sự sống ».
Tý Linh
(theo ZENIT)
Envie, ressentiment, ou le syndrome de Saül, par le p. Epicoco
Tags: Ông Bà
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỂ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH
- THÁNH EDITH STEIN SẼ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ