CÁC TẬT XẤU VÀ CÁC ĐỨC HẠNH Ở TRƯỜNG HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỨC ÁI VÀ SỰ GHEN GHÉT
Trong cuốn sách trao đổi được thực hiện với linh mục Marco Pozza, tuyên úy nhà tù Pađua, Ý (Pape François, Vices et vertus. Entretiens avec Marco Pozza, Edb, juin 2021), Đức Phanxicô trở lại với bảy đức hạnh dẫn đến ơn cứu độ và bảy tật xấu tương ứng với bảy đức hạnh và đưa tới sự hư vong.
Đức Thánh Cha giải thích : « Có những người đầy đức hạnh, có những người lắm tật xấu, nhưng đa số trong chúng ta là trộn lẫn đức hạnh và tật xấu ». « Một số người được ban cho một đức hạnh, nhưng có một điểm yếu. Bởi vì tất cả chúng ta đều dễ bị tổn thương ». Hôm nay, chúng ta dừng lại ở đức ái và sự ghen ghét.
Đức ái là gì? Câu trả lời đơn giản như sau: Đức ái là tình yêu Thiên Chúa vì những gì Ngài là và tình yêu tha nhân. Đó là một chuyển động kép biến nó thành một. “Đức ái là một nhân đức tuyệt vời, nhưng đó không phải là một sự trợ cấp hay một của bố thí được làm để yên lương tâm”, Đức Phanxicô lưu ý trong cuốn sách của ngài. “Đức ái, đó là tình yêu, và nó nguồn gốc và bản chất nơi chính Thiên Chúa: đức ái, đó là sự ôm ấp của Thiên Chúa là Cha chúng ta cho mọi người, cách riêng cho những ai có một chỗ đặc biệt trong trái tim Ngài, đó là những người cùng đinh, những người đau khổ”.
Đối với Đức Thánh Cha, nếu chúng ta coi đức ái như là một sự trợ cấp, thì “Giáo hội sẽ trở thành một cơ quan nhân đạo”. Nhưng Giáo hội hoàn toàn không như thế, Giáo hội là điều gì khác và lớn lao hơn nhiều: trong Chúa Kitô, Giáo hội là dấu chỉ và là dụng cụ của tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại và toàn thể công trình tạo dựng. “Tình liên đới và lòng vị tha là những đức tính “nhân bản” rạng ngời; nhưng đức ái là một nhân đức “siêu nhiên”, Đức Thánh Cha kết luận.
Đối lập với Đức ái là sự ghen ghét. Như thói quen của mình, Đức Phanxicô dùng một ngôn ngữ hình ảnh để định nghĩa nó: “Sự ghen ghét và lòng đố kỵ là tật xấu “màu vàng”, vàng như bệnh vàng da, tức chứng bệnh gan làm cho da bạn trở thành màu vàng”. Chúng ta hãy nghĩ đến tất cả các cuộc ẩu đả nảy sinh từ sự ghen ghét, tất cả những lời vu khống do lòng ghen ghét tạo ra, vì lòng ghen ghét không có chút ngại ngùng nào. Đức Thánh Cha khẳng định: “Nó khéo xoay xở một mình và, nếu nó phải giết chết, thì nó sẽ giết bằng cái lưỡi của mình”. “Nếu nó phải làm bẩn, thì nó sẽ luôn làm bẩn người khác để họ không có cái mà tôi có, để họ không được lớn lên”.
Tý Linh
(theo aleteia.org)
Tags: bác ái-liên đới, Giáo-dục, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN