CÁC TẬT XẤU VÀ CÁC ĐỨC HẠNH Ở TRƯỜNG HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỨC CẬY VÀ SỰ TUYỆT VỌNG
Trong cuốn sách trao đổi được thực hiện với linh mục Marco Pozza, tuyên úy nhà tù Pađua, Ý (Pape François, Vices et vertus. Entretiens avec Marco Pozza, Edb, juin 2021), Đức Phanxicô trở lại với bảy đức hạnh dẫn đến ơn cứu độ và bảy tật xấu tương ứng với bảy đức hạnh và đưa tới sự hư vong. Đức Thánh Cha giải thích : « Có những người đầy đức hạnh, có những người lắm tật xấu, nhưng đa số trong chúng ta là trộn lẫn đức hạnh và tật xấu ». « Một số người được ban cho một đức hạnh, nhưng có một điểm yếu. Bởi vì tất cả chúng ta đều dễ bị tổn thương ». Hôm nay, chúng ta dừng lại ở Đức Cậy và sự thất vọng.
“Đức Tin nhìn thấy những gì đang tồn tại. Đức Ái yêu thương những gì đang tồn tại. Đức Cậy nhìn thấy những gì chưa tồn tại và sẽ tồn tại. Đức Cậy yêu thương những gì chưa tồn tại và sẽ tồn tại. Trên con đường lên dốc, đầy cát, khó khăn. Trên hành trình lên dốc. Được lôi kéo, được bám bíu vào đôi vòng tay của những người chị lớn đang nắm lấy tay nó, niềm hy vọng nhỏ bé tiến tới”. Đoạn văn này, rút ra từ lời cầu nguyện của Charles Péguy “Niềm hy vọng nhỏ bé”, tóm tắt chính xác Đức Cậy là gì. Một định nghĩa mà Đức Thánh Cha Phanxicô không ngại lấy lại trong cuốn sách “Vices et Vertus” của ngài. Péguy nói: “Đó là một hành vi đức tin khi chọn niềm hy vọng, nhân đức nhỏ bé nhất trong các nhân đức, khiêm tốn nhất, thường ngày nhất, nhưng cũng là nhân đức lôi kéo các nhân đức khác đi với mình”.
Đối nghịch với Đức Cậy là sự thất vọng. Đức Phanxicô khẳng định: “Sự thất vọng giết tất cả, tất cả… Bản thân nó là một sự tự sát”. Người tuyệt vọng đi đến chỗ nghi ngờ Thiên Chúa: “Ngay cả Chúa, Chúa cũng không ban cho con niềm hy vọng”. Sự thất vọng có thể mang nhiều hình thức, bao gồm cả nhu cầu vật chất và sự cam chịu. Ngài liệt kê: “Chúng ta cam chịu chiến tranh, buôn bán vũ khí, nhìn thấy tất cả những người này không có gì ăn, các trẻ em thất học, vốn chiếm đa số trên thế giới…”. “Có một phương thế thoát khỏi đó, có một phương thuốc. Và tôi nghĩ đến cuộc khủng hoảng của đại dịch. Chúng ta không thoát khỏi một cuộc đại dịch mà vẫn như trước đây. Chúng ta thoát khỏi đó, hoặc tốt hơn, hoặc tồi tệ hơn; chúng ta phải nắm lấy khả năng này để trở nên tốt hơn”.
Đức Thánh Cha nói tiếp: “Bởi vì niềm hy vọng như là ôxy để hít thở cuộc sống, nên niềm hy vọng mang lại một ý nghĩa cho cuộc sống. Đó là một món quà để tiến lên phía trước, để nhìn, để làm mọi sự sinh hoa trái, để hành động, để bao dung, để biết đau khổ”. “Chúng ta được cứu thoát trong niềm hy vọng và niềm hy vọng không làm thất vọng. Nhưng nó cũng là một ân huệ của Thiên Chúa, chúng ta phải cầu xin nó. Một mình, chúng ta sẽ không đạt được điều đó”.
Tý Linh
(theo aleteia.org)
Tags: Giáo-dục, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN