MỘT NHÓM ĐỐI THOẠI KÊU GỌI VATICAN CÔNG NHẬN VIỆC PHONG CHỨC LINH MỤC ANH GIÁO
Nhiều nhân vật Công giáo và Anh giáo đã công bố hôm 15/12 một văn kiện trong đó họ kêu gọi Vatican bỏ một bản văn coi việc phong chức linh mục của Anh giáo là « vô hiệu ».
Nhìn nhận việc phong chức linh mục của một Giáo hội khác nhằm xây dựng sự hiệp nhất. Đó là lời kêu gọi được đưa ra hôm 15/12/2021 bởi Nhóm Đối thoại Malines, một tập thể các thần học gia Anh giáo và Công giáo, ủng hộ một tiến trình hiệp thông.
Quy tụ tại đại học giáo hoàng Thánh Tôma Aquinô ở Rôma, các thành viên của nhóm đối thoại không chính thức này đã công bố một tài liệu dài 27 trang trong đó họ yêu cầu Giáo hội Công giáo hủy bỏ Tông thư Apostolicae Curae – được Đức Giáo hoàng Lêô XIII công bố vào năm 1896 -, một Tông thư đã tuyên bố việc phong chức linh mục trong Anh giáo là « vô hiệu ».
Hâm nóng các mối tương quan
« Nơi đâu chúng ta từng bước đi xa rời nhau, bây giờ chúng ta bước đi cùng nhau trong tình bạn và tình yêu », các tác giả của tài liệu này mong muốn trong văn kiện có tựa đề « Sorores in Spe – Các Giáo hội anh em trong niềm hy vọng phục sinh : một câu trả lời mới cho việc kết án các chức thánh của Anh giáo ».
Vạch lại lịch sử của các mối tương quan giữa hai Giáo hội, Nhóm đối thoại Malines cho rằng bối cảnh thần học hiện nay khác mọi mặt so với bối cảnh cách đây 125 năm. Từ khi lấy lại việc đối thoại giữa Rôma và Canterbury vào năm 1967, « các tình bạn hỗ tương sâu xa nhất của chúng ta, các vị lãnh đạo tinh thần, những người bạn tâm giao đáng tin cậy, các đối tác cầu nguyện và các nhà đối thoại thần học của chúng ta, tất cả đều trải qua hố chia cắt giữa người Anh giáo và người Công giáo Rôma », nữ thần học gia Anh giáo, Sarah Coakley, khẳng định.
Mối tương quan giữa hai Giáo hội đã được hâm nóng qua dòng thời gian, việc Đức Bênêđíctô XVI thiết lập giáo hạt tòng nhân đặc thù cho các linh mục Anh giáo trở lại đạo Công giáo và nhiều sáng kiến được Đức Phanxicô thực hiện bên cạnh Đức Giáo chủ của Giáo hội Anh giáo Justin Welby, đã chứng tỏ điều đó.
Linh mục nữ giới có phải là một trở ngại ?
« Chúng tôi rất vui mừng » khi giáo hạt tòng nhân Anh giáo được « xem xét trong bối cảnh đại kết (…) của ngày hôm nay », Đức cha Brian Farrell, thư ký của Hội đồng Tòa Thánh về thăng tiến sự hiệp nhất Kitô hữu, đã phản ứng như thế. Ngài nói với hãng tin Catholic News Service của Hoa Kỳ : « Theo quan điểm Công giáo, vấn đề là tìm ra ngôn ngữ thần học và giáo luật mà phản ảnh tốt hơn những gì chúng tôi đang thực hiện trong thực tế, tức là nhìn nhận một thừa tác vụ đích thực trong các Giáo hội khác ».
Trong số những trở ngại giữa Giáo hội Công giáo và Anh giáo, vấn đề phụ nữ tiếp cận chức linh mục không ngừng quay trở lại, vì Giáo hội Công giáo Rôma chỉ truyền chức linh mục cho nam giới. Tuy nhiên, các tác giả của « Sorores in spe » đã nhấn mạnh rằng những lập luận được Đức Lêô XIII sử dụng thuộc về một bản chất khác.
Các tác giả này viết : « Sự kiện các phụ nữ có thể , trong đa số giáo tỉnh ở Anh giáo, bây giờ được truyền chức tự nó không có nghĩa rằng việc kết án của Đức Giáo hoàng vào năm 1896 phải được áp dụng cho hoàn cảnh hiện tại ». Từ năm 1994, phụ nữ có thể được phong chức trong Giáo hội Anh giáo.
Được thành lập vào năm 2013, nhóm đối thoại ghi dấu bằng sự hiện diện của mình ở Rôma kỷ niệm 100 năm cuộc đối thoại Malines mà , từ năm 1921 đến năm 1925, đã năm lần cố gắng, nhưng không thành công, đặt cơ sở cho sự xích lại gần nhau giữa Công giáo và Anh giáo khi tất cả các chiếc cầu đã bị phá đổ.
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
Tags: Đối-thoại-liên-tôn
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỂ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH
- THÁNH EDITH STEIN SẼ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ