ĐHY CZERNY : CHỨC NĂNG GIÁO DỤC CỦA THÁNH KINH LÀ ĐÀO TẠO VỀ CÔNG LÝ
Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về học thuyết xã hội của Giáo hội ở Học viện Newman ở Uppsala, Thụy Điển, bắt đầu vào ngày 27/10, Tổng trưởng Bộ Phục vụ sự phát triển con người toàn tiện đã nhắc lại rằng tình yêu là nền tảng của việc đọc Lời Chúa, chìa khóa giải thích duy nhất tạo ra một đời sống lành mạnh cho Giáo hội và xã hội. Và do đó, việc giảng dạy và phổ biến học thuyết xã hội của Giáo hội không phải là một hành động bên lề, nhưng chúng nằm ở chính trung tâm của việc loan báo Tin Mừng.
« Thánh Kinh và sứ mạng của Giáo hội trên thế giới », đó là tựa đề của bài phát biểu của Đức Hồng y Michael Czerny, Tổng trưởng Bộ Phục vụ sự phát triển con người toàn diện. Các bài tham luận của các diễn giả nổi tiếng quốc tế đã giúp làm sáng tỏ ý nghĩa của « công ích ». Các viễn cảnh lịch sử của học thuyết xã hội Công giáo và giáo huấn xã hội Công giáo trong khung cảnh đương đại cũng được đề cập.
Hiệp thông là nền tảng của một đời sống lành mạnh của Giáo hội và xã hội
Trong suy tư của mình, Đức Hồng y nhắc lại rằng đọc Thánh Kinh có nghĩa là đặt mình vào thế giới hiện thực ; đó là một lối đọc « từ dưới ». Quả thế, lắng nghe Thiên Chúa không thể tách rời với lắng nghe con người. Trong mầu nhiệm Nhập Thể, Thiên Chúa mang lấy thực tại trọn vẹn của tình yêu con người trong tất cả các biểu hiện của nó, và nâng nó lên bằng cách giữ nó trong sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi. « Cách sống với nhau trong tình yêu này tạo nên xã hội không phải như một khối đồng nhất, nhưng đúng hơn như một vô số các thành phần đa diện : những mối tương quan hiệp nhất năng động trong sự khác biệt. Chính đời sống hiệp thông yêu thương hứa hẹn một cuộc sống lành mạnh cho Giáo hội và xã hội ».
Tình huynh đệ được tạo nên bởi việc lắng nghe Lời Chúa không phải là chủ nghĩa chiêu dụ tín đồ
ĐHY tuyên bố rằng « tình yêu tha nhân được thực hiện ở mức độ sâu xa hơn sự lựa chọn thực hiện các hành động bác ái hay giúp đỡ ». Tình yêu Tin Mừng ngụ ý « một sự hiển linh của hữu thể, với tư cách là một thụ tạo được thiết lập trong một phẩm giá bất khả xâm phạm, vượt quá mọi vẻ bề ngoài thể lý hay luân lý, vượt quá bất kỳ việc thuộc về xã hội hay văn hóa nào ». Cuộc hiển linh của hữu thể này ngụ ý một sự năng động tương quan mới mẻ : tình yêu tha nhân đối với những gì họ là trong bản thân họ, thúc đẩy chúng ta tìm kiếm điều tốt nhất cho cuộc sống của họ, tức là một sự triển nở nhân bản lớn lao hơn, một sự phát triển con người toàn diện.
Từ then chốt vẫn là tình yêu, vốn là nền tảng duy nhất của việc đọc Thánh Kinh. Đại giới răn yêu thương được thể hiện bằng sự dấn thân xây dựng một nền văn minh hòa nhập vốn tránh tạo ra « những thứ vứt bỏ » hay loại trừ con người, vì nó nuôi dưỡng một tình bạn xã hội vốn không bao giờ bỏ qua tiếng kêu của người nghèo trên trái đất. Kế hoạch về một tình huynh đệ nhân loại được mở ra cho tất cả mọi người, vốn bắt nguồn từ việc đọc Thánh Kinh, không giả thiết việc chiêu dụ tín đồ nhưng « làm phong nhiêu xã hội bằng Tin Mừng ». Ngay cả trong tương quan với nhữn người không tin. Giáo hội được mời gọi lưu truyền những giá trị nhân văn và nhân bản hóa vốn phát xuất từ sứ điệp cứu độ của Chúa Kitô.
Hành động giáo dục của Thánh Kinh là đào tạo về công lý
Cách thức mà các tín hữu đi vào Thánh Kinh và cảm nghiệm được Thánh Kinh là thiết yếu để tố giác sự bất công đang ngự trị nơi tâm hồn con người, cũng như sự bất công trong thế giới. ĐHY trích dẫn thánh Phaolô và nhận xét rằng toàn thể Thánh Kinh là hữu ích để « dạy dỗ, răn đe, sửa chữa », nhưng chức năng giáo dục của nó có mục đích chính là « đào tạo về công lý », những gì được thể hiện bằng việc trở thành một « công dân tốt ». Đối với ngài, giảng dạy và phổ biến học thuyết xã hội của Giáo hội không phải là một hành động bên lề, một giai đoạn thứ hai tùy chọn các áp dụng thực tế sau một tập hợp chính các chân lý tín lý ; trái lại, chúng nằm ở chính trung tâm của việc loan báo Tin Mừng.
Cuối cùng, ĐHY giải thích rằng không thể xây dựng một mối tương quan lắng nghe Lời Chúa thực sự mà không quan tâm đến người nghèo và liên đới cụ thể với tha nhân. Ngài hy vọng rằng ý thức này sẽ thúc giục các tín hữu hướng đến một « sự dấn thân sáng suốt và sự tham gia tích cực » trong thực tại xã hội mà họ đã chọn, dù đó là kinh tế, chính trị, môi trường, công nghệ, y tế, truyền thông, văn hóa, nghệ thuật hay giáo dục. Bởi vì « yêu mến Thiên Chúa, yêu mến chính mình và yêu mến tha nhân chỉ là một, không phải như một ý tưởng hay lý tưởng, nhưng như một kinh nghiệm sống được mở ra trong hành trình độc nhất của mỗi người trên trái đất ».
Tý Linh
(theo Vatican News)
Tags: bác ái-liên đới, Công-lý
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ
- ĐỨC PHANXICÔ: NHÂN ĐỨC VÀ TRI THỨC, HAI ĐIỀU CẦN ƯU TIÊN DẠY CHO CÁC CHỦNG SINH
- NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI 2024
- ĐHY YOU NÓI VỚI CÁC LINH MỤC: “CHÚA MUỐN CHÚNG TA SỐNG HẠNH PHÚC”