LỄ PHỤC SINH : PHÉP LÀNH « URBI ET ORBI » LÀ GÌ ?
Urbi et Orbi. Cho thành phố và cho thế giới. Phép lành long trọng này, được Đức Thánh Cha công bố vào Lễ Phục Sinh, Giáng Sinh và những dịp hiếm hoi khác, tượng trưng cho sự kiện ngài nói với tư cách là Giám mục thành Rôma và mục tử hoàn vũ. Phép lành này được kèm theo ơn toàn xá.
Đức Phanxicô ban phép lành Urbi et Orbi vào ngày 9/4/2023
« Xin các thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, những người mà quyền bính và thẩm quyền được giao phó cho chúng ta, đích thân cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta ! ». Phép lành trọng thể Urbi et Orbi được Đức Thánh Cha tuyên đọc bắt đầu như thế.
Đấng kế vị thánh Phêrô đọc phép lành đó trong các lễ Phục Sinh, Giáng Sinh và những dịp đặc biệt khác, như cuộc bầu cử một Giáo hoàng mới. Được đọc từ ban công của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, ngày nay phép lành này được phát đi trên khắp thế giới, trên đài phát thanh, đài truyền hình và Internet. Trước khi công bố phép lành, Đức Thánh Cha đọc một bản văn cho phép ngài gởi một sứ điệp đến thế giới, kể cả trên bình diện chính trị.
Cho thành phố và cho thế giới
Urbi ám chỉ thành phố Rôma ; Orbi ám chỉ thế giới. Thành ngữ tiếng Latinh này diễn tả một ý hướng phổ quát. Trong sứ điệp này, Đức Thánh Cha, Giám mục của Rôma và mục tử hoàn vũ của Giáo hội Công giáo, ngỏ lời với các tín hữu đang hiện diện trước mặt ngài và với người Công giáo trên toàn thế giới.
Đó là phép lành duy nhất cho các tín hữu, ngay cả khi họ không hiện diện về thể lý. Họ được mời gọi kết hợp với phép lành này bằng một cử chỉ hiệp thông cầu nguyện.
Nghi thức này có từ thế kỷ XIII, dưới triều đại giáo hoàng của Đức Grêgôriô X. Phép lành « Urbi et Orbi » được ban vào những ngày lễ khác như Lễ Chúa Lên Trời, Lễ Thánh Phêrô và Phaolô hay Thứ Năm Tuần Thánh. Nó không phải luôn được tuyên đọc ở quảng trường thánh Phêrô, nó cũng được tuyên đọc từ các vương cung thánh đường khác ở Rôma như Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô và Đền Thờ Đức Bà Cả.
Ơn toàn xá
« Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót và tha thứ mọi tội lỗi của anh chị em, xin Chúa Giêsu Kitô dẫn anh chị em đến sự sống đời đời ! ». Phép lành long trọng này được kèm theo ơn toàn xá. Đức Thánh Cha cầu xin Thiên Chúa ban cho các tín hữu « ơn toàn xá, xá giải và tha thứ mọi tội lỗi của họ , một không gian sám hối đích thực và hiệu quả, một tâm hồn luôn sám hối ». Ngài cũng xin Thiên Chúa ban cho dân Chúa « sự kiên trì làm việc thiện cho đến cùng ».
Theo Giáo hội Công giáo, ân xá là sự giải thoát – một phần hay toàn bộ – hình phạt tạm thời do bởi tội lỗi đã được tha thứ, mà người tín hữu có lòng sám hối đích thực có thể đạt được với một số điều kiện nhất định.
Tý Linh
(theo Vinciane Joly, nhật báo La Croix)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CÁC CHUẨN MỰC MỚI VỀ CÁC HIỆN TƯỢNG ĐƯỢC CHO LÀ SIÊU NHIÊN
- ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, QUYỀN TỰ DO CỦA GIÁO HỘI TẠI VIỆT NAM LÀ VÌ LỢI ÍCH CỦA XÃ HỘI
- ĐỂ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH
- THÁNH EDITH STEIN SẼ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN