TẠI SAO ĐỨC MẸ ĐEN Ở CZESTOCHOWA LẠI CÓ VẾT SẸO TRÊN MẶT ?
Đây là câu chuyện đáng kinh ngạc về nguồn gốc những vết sẹo của Đức Mẹ Đen ở Czestochowa, được cử hành vào ngày 26 tháng 8, và làm thế nào các nghệ sĩ cố gắng loại bỏ chúng mà không bao giờ thành công.
Bạn đã bao giờ nhìn thấy hình ảnh Đức Mẹ Đen được biết dưới danh hiệu Đức Mẹ Czestochowa chưa? Hình ảnh này được tìm thấy tại Đền thánh Jasna Gora, ở Ba Lan. Trong chuyến viếng thăm Đền thánh vào năm 1979, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói trong bài giảng: “Tôi là một người có niềm tin mạnh mẽ. Chính đây là nơi tôi đã học trở thành được như thế.”
Khía cạnh nổi bật nhất của bức tranh này là hai vết sẹo trên má của Đức Trinh Nữ Maria, cũng như vết sẹo thứ ba trên cổ họng của Mẹ. Nhưng hấp dẫn nhất vẫn là câu chuyện về việc những vết sẹo này xuất hiện như thế nào và tại sao chúng không bao giờ có thể xóa bỏ được.
Bức tranh, theo truyền thống có lẽ được vẽ bởi Thánh Luca, thuộc sở hữu của Công tước Ladislaus II của Opole vào thế kỷ 14. Pháo đài của ông ở Belz đã bị người Tatars bao vây, và trong trận chiến này, một mũi tên đã trúng bức linh ảnh ở cổ họng của Đức Trinh Nữ Maria. Lo sợ rằng nó sẽ rơi vào tay kẻ thù của mình, Ladislaus mang bức tranh bỏ trốn đến thành phố Czestochowa. Sau đó, ông mời các đan sĩ thuộc dòng Saint-Paul-Premier-Ermite đến từ Hungary, đến xây dựng một thánh đường, và sau đó giao phó bức ảnh cho họ.
Năm 1430, quân đội Hussite xâm chiếm Đền thánh và đánh cắp bức tượng Đức Mẹ Đen quý giá. Họ đưa nó lên một chiếc xe đẩy và bắt đầu rời khỏi nơi đó. Một lúc sau, chiếc xe dừng lại và lũ ngựa không chịu đi thêm nữa. Do đó, người Hussites đã ném bức tranh xuống đất và một trong những người lính dùng kiếm chém nó hai lần, do đó đánh dấu hình ảnh Đức Trinh Nữ bằng hai vết sẹo nữa. Người ta kể rằng trước khi kịp chém nó lần thứ ba, anh ta đã ngã xuống đất và chết ngay lập tức.
Bức tranh Đức Mẹ Đen đã được thu hồi và đặt lại trong ngôi nhà thờ của Đền thánh. Trong nhiều năm, một số nghệ sĩ đã nhiều lần cố gắng khôi phục lại hình ảnh nhưng lần nào cũng thất bại. Những vết sẹo cứ mỗi lần lại xuất hiện một cách kỳ lạ nên các nghệ sĩ quyết định bỏ cuộc, nhận ra rằng Đức Trinh Nữ muốn giữ lại những vết sẹo này.
Một số người nghĩ rằng Đức Trinh Nữ Maria muốn giữ lại dấu vết của mình để cảnh báo bất cứ ai muốn đánh cắp bức tranh của Mẹ, trong khi những người khác coi đó là dấu hiệu liên quan đến nhiều nỗi đau khổ ở trần gian của Mẹ. Giống như những vết thương trên thân thể phục sinh của Chúa Giêsu, những vết sẹo này ám chỉ sự đau khổ phải chịu trước khi đạt được phần thưởng của Thiên Chúa.
Tý Linh
(theo Philip Kosloski, Aleteia)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY
- KITÔ HỮU VÀ PHẬT TỬ CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC VÌ HÒA BÌNH
- “MỘT BÀI TẬP VỀ TÍNH HIỆP HÀNH TRONG THỂ THAO”, HỘI THẢO VỀ GIÁO HỘI VÀ THỂ THAO
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B: CHÚA GIÊSU MUỐN CHÚNG TA TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI
- CÁC GIÁM MỤC GIÁO TỈNH REIMS ĐI BỘ CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM