« THAN VÃN TRƯỚC NHAN THIÊN CHÚA KHÔNG PHẢI LÀ MỘT TỘI »
Làm gì khi đối diện với đau khổ ? « Cầu nguyện, cầu nguyện cho họ », Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời. Đối với ngài, đó là mầu nhiệm các thánh thông công : để những người đau khổ đi vào tâm hồn mình.
Trong bài giảng hôm thứ Tư 5.6.2013, tại nhà nguyện Thánh Mát-ta, Đức Thánh Cha đã dừng lại trên « nỗi đau khổ hiện sinh » của biết bao người trên thế giới. Ngài đã khích lệ cầu nguyện cho họ « với thân xác của mình » và đồng thời nhấn mạnh rằng « than vãn trước nhan Thiên Chúa không phải là một tội ».
Lời than vãn, một lời cầu nguyện
Trước tiên, Đức Thánh Cha đã giải thích bài đọc thứ nhất (Tb 3,1-11.16.17), trong đó Tôbia và Sara, hai người đau khổ, đang tìm một « cửa thoát ». « Họ không phạm thượng, nhưng than vãn » và sự than vãn của họ không phải là một tội.
« Thiên Chúa nghe, lắng nghe những lời than vãn ». Than vãn trước nhan Chúa, đó là một hình thức cầu nguyện.
Than vãn là « thuộc về con người », vì « có biết bao người trong tình trạng đau khỏ hiện sinh này ». « Hãy nghĩ đến Syria, đến những người tỵ nạn, … đến các bệnh viện : có bao nhiêu người đang đau khổ theo cách này, với bệnh giai đoạn cuối ? »
Sức mạnh của sự hiệp thông các thánh
Trong Tin Mừng (Mc 12,18-27), những người Xa-đốc kể câu chuyện người phụ nữ với bảy người chồng như một phòng xét nghiệm, hoàn toàn được khử trùng, một trường hợp luân lý ». Nhưng để nói về « những con người, vốn đang trong hoàn cảnh giới hạn » hay « những người đang đau khổ », cần phải làm điều đó « với con tim gần gũi họ », tức là nghĩ đến họ « với con tâm hồn của mình, với thân xác của mình ».
« Trong Giáo Hội, biết bao người đang sống trong hoàn cảnh này ». Làm gì khi đối diện với bao đau khổ ? « Những gì Chúa Giêsu nói : cầu nguyện, cầu nguyện cho họ ». « Những người đau khổ phải đi vào tâm hồn tôi, phải là một mối lo lắng đối với tôi. Người anh em của tôi đang đau khổ, người chị em của tôi đang đau khổ… Lạy Chúa, nhìn nhìn đến họ đang khóc lóc, đang đau khổ ».
Sự hiệp thông các thánh này cũng được minh họa bởi một lời trong bài đọc thứ nhất : « mở cửa ra cho niềm hy vọng »…
Cầu nguyện với thân xác của mình
Nó hệ tại « cầu nguyện với thân xác của mình », chứ không phải « với những ý tưởng, cầu nguyện với con tim ». Đức Thánh Cha khẳng định : « Lời cầu nguyện luôn đạt tới vinh quang của Thiên Chúa. Luôn luôn, khi đó là lời cầu nguyện của con tim ».
Trái lại, nếu đau khổ được coi như là « một trường hợp luân lý », thì lời cầu nguyện « không bao giờ thấu tới (Thiên Chúa), bởi vì nó không bao giờ ra khỏi chính mình,…, nó là một trò chơi trí tuệ ».
Đức Thánh Cha kết luận với lời khích lệ này : « Chúng ta hãy nói với Chúa Giêsu về tất cả những anh chị em đang đau khổ này…Để lời cầu nguyện của chúng ta trở thành một chút hy vọng cho mọi người ».
Tý Linh
Theo ZENIT
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CÁC CHUẨN MỰC THỦ TỤC ĐỂ PHÂN ĐỊNH CÁC HIỆN TƯỢNG ĐƯỢC CHO LÀ SIÊU NHIÊN : BÀI GIỚI THIỆU CỦA ĐHY FERNANDEZ
- SỰ PHÂN BIỆT CỦA ĐỨC JOSEPH RATZINGER GIỮA SIÊU NHIÊN VÀ HOA TRÁI THIÊNG LIÊNG
- MEDJUGORJE: VỚI CÁC CHUẨN MỰC MỚI, VIỆC ĐƯA RA KẾT LUẬN SẼ DỄ DÀNG HƠN
- NHỮNG CHUẨN MỰC MỚI VỀ CÁC HIỆN TƯỢNG ĐƯỢC CHO LÀ SIÊU NHIÊN
- ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, QUYỀN TỰ DO CỦA GIÁO HỘI TẠI VIỆT NAM LÀ VÌ LỢI ÍCH CỦA XÃ HỘI
- ĐỂ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH
- THÁNH EDITH STEIN SẼ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ