TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ

Written by xbvn on Tháng Năm 11th, 2024. Posted in Tâm linh, Thế Giới, Tý Linh, Đức tin & lý trí

Tiếp kiến các nhà thần học từ khắp nơi trên thế giới tại Vatican sáng thứ Sáu, ngày 10/5/2024, Đức Phanxicô nhấn mạnh tầm quan trọng của “sự trung thành với truyền thống một cách sáng tạo, của cách tiếp cận liên ngành và tính hợp đoàn” trong nghiên cứu thần học. Ngài kêu gọi thần học “mở rộng”, để nó có thể trở thành một môn học thiết yếu cho cuộc sống của mỗi người và của toàn thể dân Chúa.

 

Đức Thánh Cha đã tiếp kiến ​​các thành viên của INSeCT, (Mạng lưới các Hiệp hội Thần học Công giáo Quốc tế), một mạng lưới quy tụ ba mươi hiệp hội thần học Công giáo từ khắp nơi trên thế giới, và mục tiêu của họ là phát triển một cách tiếp cận đa ngành về nghiên cứu thần học. Nó nằm trong cách tiếp cận đại kết và đối thoại với các tôn giáo khác.

Quả thật, thần học là một thừa tác vụ quan trọng và cần thiết của Giáo hội”, Đức Phanxicô nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình, trước khi nói tiếp : “Trước hết, bởi vì một phần của đức tin Công giáo của chúng ta là giải thích lý do niềm hy vọng của chúng ta cho tất cả những ai yêu cầu” (x. 1 Pr 3, 15). Thần học ngày nay cũng rất quan trọng theo Đức Thánh Cha, vì xã hội ngày nay “ngày càng đa sắc tộc và linh hoạt, được đánh dấu bằng sự kết nối giữa các dân tộc, ngôn ngữ và môi trường văn hóa khác nhau”. Những thay đổi như vậy đòi hỏi phải có sự đánh giá phê bình “để giúp xây dựng một tương lai hòa bình, liên đới và tình huynh đệ phổ quát (x. Fratelli Tutti), mà không quên bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta (x. Laudato si’)”.

Thần học cũng phải đồng hành với những tiến bộ của khoa học và công nghệ, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, vốn thúc đẩy mọi người đặt câu hỏi “làm người có ý nghĩa gì”. Để làm được điều này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề xuất ba định hướng cho các nhà thần học trên khắp thế giới: “trung thành với truyền thống một cách sáng tạo, cách tiếp cận liên ngành và tính hợp đoàn”. Đây là những đường hướng từng được đề cập trong bài phát biểu với các thành viên của Ủy ban Thần học Quốc tế vào tháng 11 năm 2022.

Sự trung thành với truyền thống một cách sáng tạo

Lời khuyên đầu tiên của Đức Phanxicô để tiến về phía trước là lòng trung thành với truyền thống một cách sáng tạo: “Như tất cả chúng ta đều biết, truyền thống luôn sống động. Vì vậy, nó phải phát triển và thể hiện Tin Mừng ở mọi vùng đất và mọi nền văn hóa. Tin Mừng loan báo biến cố Chúa Giêsu đã chết và sống lại, và tạo nên sự khôn ngoan cho cuộc sống của mọi dân tộc”.

Cách tiếp cận đa ngành và tính hợp đoàn

Định hướng thứ hai liên quan đến cách tiếp cận liên ngành, “một yêu cầu nội tại của khoa học thần học, vốn được mời gọi “lắng nghe” những khám phá được thực hiện trong các lĩnh vực kiến ​​thức khác nhằm đào sâu sự hiểu biết của chúng ta về các giáo thuyết đức tin, đồng thời cống hiến sự khôn ngoan Kitô giáo cho sự phát triển nhân bản của khoa học”. Cuối cùng, Đức Thánh Cha nêu rõ, “trách nhiệm đối với nhiệm vụ khó khăn này nhất thiết đòi hỏi tính hợp đoàn và tính hiệp hành trong công việc nghiên cứu”.

Thần học về tình yêu

Như Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh trong tông thư Ad Theologiam Promovendam, việc phục vụ này không thể được thực hiện “nếu không phục hồi đặc tính khôn ngoan của thần học”. “Đức Bênêđictô XVI đã đúng khi kêu gọi tất cả các ngành khoa học mở rộng những giới hạn của tính hợp lý khoa học theo nghĩa khôn ngoan. Việc mở rộng này cũng phải diễn ra trong thần học, để nó có thể trở thành một môn học thiết yếu cho cuộc sống của mỗi con người và của toàn thể dân Chúa, kết hợp khoa học và nhân đức, lý luận phê phán và tình yêu”. Đức Phanxicô kết luận bằng cách chỉ ra rằng thần học khôn ngoan là một nền thần học về tình yêu, bởi vì “ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4, 8).

Tý Linh

(nguồn : Vatican News)

Tags: ,

Trackback from your site.

Bài viết cùng chủ đề

Dữ liệu Website cũ

Xem nhiều gần đây nhất

Đang online

Lịch đăng bài

Tháng Chín 2024
H B T N S B C
« Th8    
  1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30