KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN NĂM B: VỢ CHỒNG PHẢI MỞ RA CHO HỒNG ÂN SỰ SỐNG

Written by xbvn on Tháng Mười 7th, 2024. Posted in Gia đình, Luân lý, Năm B, Tâm linh, Thế Giới

“Tình yêu là một đòi hỏi, nhưng nó cũng thật tuyệt vời, và chúng ta càng để mình bị thu hút bởi tình yêu, thì chúng ta càng khám phá ra được hạnh phúc thật sự ở trong nó”, đây là điều Đức Thánh Cha nhấn mạnh trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa nhật ngày 6/10/2024, khi nói về tình yêu vợ chồng và việc tình yêu này cần mở ra cho sự sống.

Dưới đây là bài suy niệm của Đức Thánh Cha :

Anh chị em thân mến, chúc một ngày Chúa Nhật an lành!

Hôm nay, trong Tin Mừng của phụng vụ (x. Mc 10, 2-16), Chúa Giê-su nói với chúng ta về tình yêu hôn nhân. Như đã từng làm vào những dịp khác, một số người Pha-ri-sêu đã chất vấn Người một câu hỏi đầy khiêu khích về vấn đề gây tranh luận: việc chồng rẫy vợ. Họ muốn kéo Đức Giê-su vào một cuộc tranh cãi, nhưng Người không để cho họ làm như vậy. Thay vào đó, Đức Giê-su nắm lấy cơ hội này nhằm thu hút sự chú ý của những người Pha-ri-sêu vào một cuộc tranh luận quan trọng hơn: là giá trị của tình yêu giữa người nam và người nữ.

Vào thời Đức Giê-su, thân phận của người phụ nữ trong hôn nhân chịu bất lợi lớn so với thân phận của người đàn ông: chồng có thể đuổi vợ mình đi, ly dị cô ta, ngay cả với những lý do tầm thường, và điều này sẽ được biện minh bởi những giải thích Thánh Kinh theo luật lệ. Vì lẽ này, Chúa đưa những kẻ bắt bẻ Người trở lại với những đòi hỏi của tình yêu. Người nhắc nhớ họ rằng người nữ và người nam đều được Đấng Tạo Hoá dựng nên bình đẳng về phẩm giá và bổ túc cho nhau trong sự đa dạng. Bằng cách này, họ sẽ trở nên người trợ giúp, đồng hành của nhau, nhưng cũng sẽ là động lực cho nhau và là một thách đố để thăng tiến (x. St 2, 20-23).

Và để điều này xảy ra, Đức Giê-su nhấn mạnh đến sự cần thiết để món quà hỗ tương của họ được nên trọn vẹn, gắn kết, mà không bị ‘nửa vời’ – đó là tình yêu – mà từ lúc khởi đầu của đời sống mới (x. Mc 10, 7; Stk 2, 24), với cùng đích không phải là ‘bao lâu mọi sự còn tốt đẹp’ nhưng là mãi mãi, chấp nhận nhau và sống kết hợp như ‘một xương một thịt’ (x. Mc 10, 8; St 2, 24). Dĩ nhiên, điều này không hề dễ dàng và cần đến lòng trung thành, ngay cả giữa những lúc truân chuyên, nó đòi hỏi sự tôn trọng, lòng chân thành, tính đơn sơ (x. Mc 10, 15). Tình yêu đó cần phải mở lòng cho sự trao đổi, đôi lúc tranh cãi, khi thật sự cần thiết, nhưng cũng luôn sẵn sàng tha thứ và làm hoà với người còn lại. Và tôi nói với anh chị em: chồng và vợ, hãy cứ tranh luận bao nhiêu tuỳ thích, miễn là anh chị em luôn biết làm hoà, trước khi ngày đó kết thúc! Anh chị em biết tại sao không? Bởi vì chiến tranh lạnh xảy đến vào ngày hôm sau thì thật là nguy hại. ‘Và, thưa cha, xin cho con biết, chúng ta nên làm hoà như thế nào?’ – ‘Một sự âu yếm dịu dàng, như thế, là đủ rồi’, nhưng đừng bao giờ kết thúc ngày sống của anh chị em mà không làm hoà.

Chúng ta cũng đừng quên rằng, với các cặp vợ chồng, rất cần thiết để mở lòng ra với quà tặng sự sống, với món quà con cái, chính là hoa trái đẹp nhất của tình yêu, là sự chúc lành lớn nhất từ Thiên Chúa, là nguồn vui và hy vọng cho mọi gia đình và tất cả mọi người trong xã hội. Hãy sinh con cái! Ngày hôm qua, tôi đã nhận được một niềm an ủi lớn. Đó là ngày Hiến Binh Vatican, và một hiến binh đã đến đây với tám người con! Thật tuyệt vời khi nhìn thấy anh ấy. Làm ơn, hãy mở lòng với sự sống, với những gì Thiên Chúa có thể gửi đến cho anh chị em.

Thưa anh chị em, tình yêu là một đòi hỏi, đúng vậy, nhưng nó cũng thật tuyệt vời, và chúng ta càng để mình bị thu hút bởi tình yêu, thì chúng ta càng khám phá ra được hạnh phúc thật sự ở trong nó. Và giờ đây, mỗi người chúng ta hãy tự hỏi: Tình yêu của tôi như thế nào? Trung tín không? Quảng đại không? Sáng tạo không? Gia đình của chúng tôi như thế nào? Có mở ra với sự sống, với quà tặng con cái không?

Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp sức cho các đôi vợ chồng Ki-tô hữu. Chúng ta hãy hướng về Mẹ trong mối hiệp nhất thiêng liêng với các tín hữu đang quy tụ tại Đền Thờ Pompeii để cầu nguyện với Đức Mẹ Mân Côi theo truyền thống.

—————————–

Cồ Ngọc Hải dịch

(nguồn: vatican.va)

Tags: ,

Trackback from your site.

Bài viết cùng chủ đề

Dữ liệu Website cũ

Xem nhiều gần đây nhất

Đang online

Lịch đăng bài

Tháng Mười 2024
H B T N S B C
« Th9    
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30 31