“CÁC GIA ĐÌNH ĐÔNG CON KHÔNG PHẢI LÀ NGUYÊN NHÂN CỦA SỰ NGHÈO ĐÓI”
Đức Thánh Cha Phanxicô, trong buổi tiếp kiến chung ngày 21/5/2015, đã khẳng định rằng các gia đình đông con là một phúc lành của Chúa. « Đó là một sự an ủi và là niềm hy vọng khi thấy nhiều gia đình đông con đón nhận con cái như là một hồng ân đích thực của Thiên Chúa ».
« Các gia đình này biết rằng mỗi đứa con là một phúc lành. Tôi muốn nói về phía một số người rằng các gia đình đông con và việc sinh nhiều con là một trong những nguyên nhân của sự nghèo đói ». « Đối với tôi, nói như thế là đơn giản hóa. Hết thảy chúng ta đều có thể nói rằng nguyên nhân chính yếu của sự nghèo đói là một hệ thống kinh tế (…) vốn đã đặt thần tài ở trung tâm (…), vốn loại trừ trẻ em, người già, người trẻ, người thất nghiệp và tạo nên nền văn hóa vứt bỏ trong đó chúng ta đang sống ».
« Chúng ta thường thấy những con người bị vứt bỏ. Đó là nguyên nhân chính yếu của sự nghèo đói, chứ không phải các gia đình đông con ».
Hôm 19/1 vừa qua, trên chuyến bay trở về sau chuyến tông du Á Châu, Đức Thánh Cha đã nhắc lại khái niệm « làm cha mẹ có trách nhiệm » và những điều kiện trong đó việc « mở ra cho sự sống » phải được thực thi.
Ngài nói tiếp : « Việc mở ra cho sự sống là một điều kiện của bí tích Hôn phối », nhưng « điều đó không có nghĩa là các Kitô hữu phải sinh con hàng loạt ». « Tôi đã khiển trách một phụ nữ, mang thai đứa thứ tám sau bảy đứa phải sinh mổ. « Bà muốn để bảy đứa con của bà mồ côi à ! », tôi đã nói với bà như thế ».
« Bà nói : « con tin tưởng vào Chúa ». Nhưng Thiên Chúa ban cho bà những phương tiện để có trách nhiệm. Bỏ qua cho tôi vì lời này, một số người nghĩ rằng để trở thành người Công giáo tốt, họ phải là như những con thỏ ».
Cũng trên chuyến bay này Đức Thánh Cha Phanxicô cảnh giác sự trở lại của chủ thuyết Malthus dưới hình thức « tân chủ thuyết Malthus phổ quát ». Đây là một chủ thuyết cổ võ tích cực việc ngừa thai và phá thai, mà chính Đức Phaolô VI đã đề cập đến trong Tông thư Bát Thập Niên (số 18). Vả lại, trong thông điệp Phát Triển các Dân Tộc, chính Đức Phaolô VI cũng nhấn mạnh rằng : « Xã hội loài người đang đau ốm nghiêm trọng. Nguyên nhân của bệnh tình này không phải là tài nguyên của thiên nhiên bị kiệt quệ hay lòng tham của một số người vơ vét, mà chính là thiếu tình thương huynh đệ giữa người với người cũng như giữa dân tộc với dân tộc » (số 66).
Tý Linh
( cùng với La Croix )
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU