VATICAN TÁN THÀNH VIỆC NẠI ĐẾN VŨ LỰC CHỐNG LẠI IS Ở I-RẮC VÀ SYRIA
Quan sát viên của Vatican ở Liên Hiệp Quốc, Đức cha Silvano Tomasi, cho biết tán thành một cuộc can thiệp quân sự chống lại Nhà Nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở I-rắc và Syria.
Đối diện với sự tàn bạo mà tổ chức khủng bố Hồi giáo này gây ra, Vatican đã chọn lựa một lối tiếp cận mới: tán thành sự can thiệp quân sự, điều mà đã không xảy ra trong hai cuộc chiến ở Vùng Vịnh.
Đang khi Pháp chuẩn bị điều hành một cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 27/3, liên quan đến những cuộc bách hại nhắm vào các Kitô hữu Đông phương, thì những việc thể hiện lập trường đang gia tăng trên vũ đài ngoại giao.
Quan sát viên của Vatican tại Liên Hiệp Quốc, ở Genève, Đức cha Tomasi, đã có một động thái bất ngờ là ủng hộ việc nại đến vũ lực ở I-rắc và Syria nhằm chống lại những tàn bạo mà nhóm Nhà Nước Hồi giáo cực đoan gây ra, mà ngài buộc tội là “diệt chủng”.
Trong một cuộc phỏng vấn dành cho trang mạng Công giáo Crux ở Hoa Kỳ, ngài cáo buộc Nhà Nước Hồi giáo tự xưng đã phạm những cuộc tàn sát trên bình diện rộng lớn vốn đòi hòi một sự can thiệp quốc tế.
Chấm dứt “sự diệt chủng”
“Chúng ta phải chấm dứt thứ diệt chủng này. Nếu không về sau chúng ta sẽ than khóc tự hỏi tại sao chúng ta đã không làm gì, tại sao chúng ta lại cho phép một bi kịch kinh khủng như thế xảy ra”.
Đức Cha cho rằng cần phải thành lập “một liên minh sau một sự suy xét kỹ càng” để đạt tới một cuộc giải quyết chính trị bất bạo lực.
“Nhưng nếu điều đó là không thể, thì việc nại đến vũ lực sẽ là cần thiết”.
Đối với Đức cha Tomasi, mọi liên minh chống lại IS phải bao gồm các Nhà Nước Hồi giáo ở Trung Đông và không thể chỉ là một “sự tiếp cận Tây phương”. Ngài nêu rõ một sức mạnh quân sự như thế phải hành động dưới sự bảo vệ của Liên Hiệp Quốc.
“Chặn đứng một kẻ xâm lược bất công”
Việc kêu gọi dùng vũ lực không phải là không quan trọng, vì Vatican đã từng chống lại những cuộc can thiệp gần đây ở Trung Đông, nhất là ở hai cuộc chiến ở Vùng Vinh do Hoa Kỳ dẫn đầu. Thế nhưng, tuyên bố của Đức cha Tomasi nằm trong khuôn khổ lập trường của Đức Phanxicô, mà gần đây đã khẳng định rằng việc sử dụng vũ lực là “hợp pháp … để chặn đứng một kẻ xâm lược bất công”.
Tý Linh
theo La Croix
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY