MỘT THẦN HỌC GIA PHÊ PHÁN ĐỨC PHANXICÔ ĐÃ BỊ BÃI NHIỆM KHỎI HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC HOA KỲ
Cha Thomas G. Weinandy, một thần học gia hàng đầu của Hoa Kỳ, đã bị triệu tập bởi Văn phòng tổng thư ký của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ hôm 1/11, sau khi đã phổ biến một bức thư trong đó cha tố giáo « sự lẫn lộn » mà Đức Phanxicô tạo ra giữa lòng Giáo Hội.
Bức thư này được cha Weinandy ký và gởi cho Đức Thánh Cha Phanxicô vào mùa hè vừa qua và được phổ biến hôm 31/10/2017. Cha Weinandy là thành viên của Ủy ban thần học quốc tế từ năm 2014, do Đức Phanxicô bổ nhiệm. Cho đến gần đây, ngài cũng đã từng là cố vấn của Ủy ban giáo lý của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, sau khi đã là chủ tịch của ủy ban này trong nhiều năm.
Với việc phổ biến bức thư này, cha đã lập tức bị Văn phòng Tổng thư ký của HĐGM Hoa Kỳ triệu tập. Tiếp sau đó, cha bị HĐGM Hoa Kỳ bãi nhiệm.
Cha đã viết trong bức thư của mình, sau khi đã « cầu nguyện lâu giờ trước ngôi mộ của thánh Phêrô » : « Một sự lẫn lộn kinh niên dường như ghi dấu triều đại giáo hoàng của ngài ». « Ánh sáng đức tin, đức cậy và đức mến không vắng mặt nhưng nó quá thương bị lù mờ đi do sự hàm hồ của những lời nói và việc làm của ngài. Điều mà nuôi dưỡng một sự khó chịu càng gia tăng nơi các tín hữu ». (Xin Cha đừng đưa Tý Linh vào trong số những người khó chịu này là được, trái lại, Tý Linh rất rất ủng hộ sự canh tân và đường lối dẫn dắt Giáo hội hiện nay của Đức Thánh Cha Phanxicô).
Cha Weinandy trích dẫn ví dụ về « chương 8 gây tranh luận của Tông huấn Amoris laetitia », chương bàn về vấn đề người ly dị tái hôn. « Nguồn bận tâm chính yếu liên quan đến cách giàng dạy của ngài. Trong Amoris laetitia, những định hướng của ngài xem ra đôi khi hàm hồ có chủ ý », thần học gia người Mỹ nhận định như thế.
Làm giảm giá trị giáo lý
Cha nói tiếp : « Thánh Thần được ban cho Giáo Hội, và cách riêng cho ngài, để đánh tan sai lầm chứ không phải bênh vực nó ». « Ngài dường như kiểm duyệt và thậm chí coi thường những người giải thích chương 8 của Amoris laetitia trong sự phù hợp với truyền thống của Giáo Hội, bằng cách đối xử với họ là những pharisêu ném đá mà thể hiện một sự nhiệm nhặt không thương xót. Thể loại vu khống này là xa lạ với bản chất của thừa tác vụ Phêrô ».
« Thứ hai, cách làm của ngài dường như quá thường làm giảm giá trị tầm quan trọng của giáo lý của Giáo Hội », cha Weinandy lấy làm tiếc.
Ngài nói thêm : « Thứ ba, các tín hữu công giáo chỉ có thể bối rối bởi cách chọn một số giám mục của ngài, những người mà xem ra không chỉ mở ra cho những ai bảo vệ những luận đề trái với đức tin Kitô giáo nhưng còn ủng hộ chúng, và thậm chí là bênh vực chúng ».
« Thứ tư, Giáo Hội làm thành một thân thể duy nhất, Thân Thể mầu nhiệm của Chúa Kitô và ngài đã lãnh nhận từ Chúa sứ mạng thăng tiến và củng cố sự hiệp nhất này. Nhưng những việc làm và những tuyên bố của ngài dường như quá thường có hậu quả ngược lại. Khuyến khích một hình thức « hội đồng tính » mà cho phép và khuyến khích những quan điểm luân lý và giáo thuyết khác nhau giữa lòng Giáo Hội, chỉ có thể dẫn đến sự lẫn lộn thần học và mục vụ hơn nữa mà thôi ».
« Điều này dẫn tôi đến mối bận tâm cuối cùng của tôi. Ngài đã thường nói về một nhu cầu minh bạch trong Giáo Hội. (…) Nhưng ngài có nhận thấy rằng đa số các giám mục trên thế giới đều thinh lặng một cách đáng kinh ngạc không ? (…) Các giám mục học biết nhanh và những gì mà nhiều người đã biết đến từ triều đại giáo hoàng của ngài, đó không phải rằng ngài cởi mở trước những phê phán, nhưng ngài không chấp nhận điều đó ».
Một nhà giáo danh tiếng
Ở tuổi 71, cha Weinandy đã giảng dạy trong nhiều đại học ở Hoa Kỳ, trong 12 năm ở Oxford cũng như ở Rôma, và ở Đại học giáo hoàng Grêgôriô. Mặt khác, trong vòng 9 năm cha đã là chủ tịch điều hành Văn phòng giáo lý của HĐGM Hoa Kỳ và tiếp đến trở thành một cố vấn cho văn phòng này.
Nhiều nhà quan sát đã cho thấy sự dữ dội trong những phê phán nhắm vào Đức Thánh Cha Phanxicô, nhất là cáo buộc ngài « tội chống lại Thánh Thần ».
Về phần mình, các Giám mục Hoa Kỳ đã phổ biến một thông cáo trong đó các ngài nhắc lại rằng có thể có « những tranh luận » về những chủ đề thần học hay mục vụ, nhưng lòng trung thành của các ngài đối với Đức Thánh Cha vẫn không lay chuyển.
Tý Linh
(theo Marie Malzac, nhật báo La Croix)
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI NGHỊ CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY
- KITÔ HỮU VÀ PHẬT TỬ CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC VÌ HÒA BÌNH
- “MỘT BÀI TẬP VỀ TÍNH HIỆP HÀNH TRONG THỂ THAO”, HỘI THẢO VỀ GIÁO HỘI VÀ THỂ THAO
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B: CHÚA GIÊSU MUỐN CHÚNG TA TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI
- CÁC GIÁM MỤC GIÁO TỈNH REIMS ĐI BỘ CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI