BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 26. CẦU NGUYỆN VÀ CHÚA BA NGÔI (2)

Written by xbvn on Tháng Tư 12th, 2024. Posted in Lm Võ Xuân Tiến, Tâm linh, Thế Giới, Tý Linh

Tóm tắt bài giáo lý của Đức Thánh Cha :

Anh chị em thân mến,

Tiếp tục loạt bài giáo lý, chúng ta có thể nói rằng cầu nguyện là mối tương quan với Chúa Ba Ngôi, đặc biệt với Chúa Thánh Thần, Đấng là quà tặng đầu tiên của mọi cuộc sống Kitô hữu. Chúa Thánh Thần mở lòng chúng ta ra trước sự hiện diện của Thiên Chúa và lôi kéo nó vào cơn lốc tình yêu của Ngài. Ngài biến chúng ta thành những vị khách và những người hành hương trong mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Chúng ta giống như Abraham, một ngày nọ, khi đón tiếp ba người khách vào lều của mình, đã gặp được Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần cũng làm cho chúng ta cảm nghiệm niềm vui được Thiên Chúa yêu thương như những đứa con đích thực. Đây là lý do tại sao Giáo hội mời gọi chúng ta cầu khẩn Ngài mỗi ngày; bởi vì Ngài làm cho Chúa Giêsu hiện diện với chúng ta, đồng thời mang lại cho các Kitô hữu ở mọi thời đại và mọi nơi cơ hội gặp gỡ Người. Đây là kinh nghiệm mà rất nhiều người cầu nguyện đã sống: những người nam và người nữ mà Chúa Thánh Thần đã đào tạo theo thước đo Chúa Kitô, trong lòng thương xót, phục vụ và cầu nguyện. Do đó, nhiệm vụ đầu tiên của người Kitô hữu là duy trì sống động ngọn lửa mà Chúa Giêsu đã mang đến trần gian, nghĩa là tình yêu của Thiên Chúa, là Chúa Thánh Thần. Sách Giáo lý nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Thánh Thần là Bậc Thầy nội tâm của việc cầu nguyện Kitô giáo và chính Ngài là Đấng làm cho việc cầu nguyện này diễn ra trong Giáo hội. Cũng chính Chúa Thánh Thần là Đấng viết lịch sử Giáo hội và thế giới. Chúng ta là những trang được mở, sẵn sàng đón nhận thư pháp của Ngài. Như vậy, trong phạm vi rộng lớn của sự thánh thiện, Thiên Chúa Ba Ngôi tình yêu làm cho sự đa dạng của các chứng nhân được phát triển, tất cả đều bình đẳng về phẩm giá nhưng độc đáo về vẻ đẹp mà Chúa Thánh Thần muốn ban phát nơi mỗi người mà lòng thương xót của Ngài đã làm cho họ trở thành con cái của Ngài.

Dưới đây là bài giáo lý của Đức Thánh Cha, ngày 17/3/2021 :

Anh chị em thân mến, chào anh chị em !

Hôm nay, chúng ta tiếp tục bài giáo lý về việc cầu nguyện trong mối tương quan với Ba Ngôi Chí Thánh, đặc biệt là với Chúa Thánh Thần.

Hồng ân đầu tiên của mỗi cuộc sống Kitô hữu là Chúa Thánh Thần. Đó không phải là một trong nhiều hồng ân, nhưng là Hồng Ân căn bản. Chúa Thánh Thần là hồng ân mà Chúa Giêsu đã hứa ban cho chúng ta. Không có Chúa Thánh Thần thì không có mối quan hệ với Chúa Kitô và với Chúa Cha. Vì Chúa Thánh Thần mở lòng chúng ta ra trước sự hiện diện của Thiên Chúa và kéo nó vào “cơn lốc” tình yêu vốn chính là trái tim của Thiên Chúa. Chúng ta không chỉ là những vị khách và những người hành hương trên cuộc hành trình trên trần thế này, chúng ta còn là những vị khách và những người hành hương trong mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Chúng ta giống như Abraham, một ngày kia, khi đón ba người khách vào lều của mình, đã gặp Thiên Chúa. Quả thật, nếu chúng ta có thể kêu cầu Thiên Chúa bằng cách gọi Ngài là “Abbà – Cha”, đó là vì Chúa Thánh Thần cư ngụ trong chúng ta; chính Ngài là Đấng biến đổi chúng ta một cách sâu xa và làm cho chúng ta cảm nghiệm được niềm vui cảm động được Thiên Chúa yêu thương như những người con thật sự. Mọi công việc thiêng liêng trong chúng ta đối với Thiên Chúa đều được thực hiện bởi Chúa Thánh Thần, Hồng Ân này. Ngài hoạt động trong chúng ta để thăng tiến đời sống Kitô hữu của chúng ta hướng về Chúa Cha, với Chúa Giêsu.

Về vấn đề này, Sách Giáo Lý nói: “Mỗi lần chúng ta bắt đầu cầu nguyện với Chúa Giêsu, chính Chúa Thánh Thần, nhờ ân sủng ân cần của Ngài, lôi kéo chúng ta đến Con Đường cầu nguyện. Vì Ngài dạy chúng ta cầu nguyện bằng cách nhớ đến Chúa Kitô, nên làm sao không cầu nguyện với chính Ngài? Đây là lý do tại sao Giáo hội mời gọi chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần mỗi ngày, đặc biệt khi bắt đầu và kết thúc mọi hành động quan trọng” (số 2670). Đây là công việc của Chúa Thánh Thần trong chúng ta. Ngài “nhắc nhở” chúng ta về Chúa Giêsu và làm cho Người hiện diện với chúng ta – chúng ta có thể nói rằng Ngài là ký ức về Ba Ngôi của chúng ta, Ngài là ký ức về Thiên Chúa trong chúng ta – và Ngài làm cho Chúa Giêsu hiện diện, để Người không bị giảm thiểu thành một nhân vật của quá khứ: tức là Chúa Thánh Thần đưa Chúa Giêsu về hiện tại trong ý thức chúng ta. Nếu Chúa Kitô chỉ xa cách về mặt thời gian, chúng ta sẽ cô đơn và lạc lối trong thế gian. Chắc chắn chúng ta sẽ nhớ đến Chúa Giêsu ở đó, ở rất xa, nhưng chính Chúa Thánh Thần hôm nay, bây giờ, trong giây phút này mang Người vào tâm hồn chúng ta. Nhưng mọi sự đều được sống động trong Chúa Thánh Thần: khả năng gặp gỡ Chúa Kitô luôn rộng mở cho các Kitô hữu ở mọi thời và mọi nơi. Có khả năng gặp Chúa Giêsu, nhưng không chỉ với tư cách là một nhân vật lịch sử. Không: Ngài lôi kéo Chúa Giêsu vào tâm hồn chúng ta, chính Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta gặp gỡ Chúa Kitô. Ngài không ở xa, Chúa Thánh Thần vẫn ở với chúng ta: Chúa Giêsu vẫn giáo dục các môn đệ bằng cách biến đổi tâm hồn họ, như Người đã làm với Phêrô, với Phaolô, với Maria Mađalêna, với tất cả các tông đồ. Nhưng tại sao Chúa Giêsu hiện diện? Vì chính Chúa Thánh Thần đưa Người vào tâm hồn chúng ta.

Đây là kinh nghiệm mà rất nhiều người cầu nguyện đã có: những người nam nữ được Chúa Thánh Thần đào tạo theo “thước đo” của Chúa Kitô, trong lòng thương xót, trong phục vụ, trong cầu nguyện, trong giáo lý… Có thể gặp được những người như vậy là một ơn: chúng ta nhận ra rằng một sự sống khác đang sinh động nơi họ, đôi mắt của họ nhìn thấy “thế giới bên kia”. Chúng ta đừng chỉ nghĩ đến các đan sĩ, các ẩn sĩ; chúng ta cũng tìm thấy họ giữa những người bình thường, những người đã dệt nên một lịch sử lâu dài đối thoại với Thiên Chúa, đôi khi chiến đấu nội tâm để thanh lọc đức tin. Những chứng nhân khiêm nhường này đã tìm kiếm Thiên Chúa trong Tin Mừng, trong Bí tích Thánh Thể được đón nhận và tôn thờ, trên khuôn mặt của người anh em của họ đang gặp khó khăn, và họ duy trì sự hiện diện của Ngài như một ngọn lửa sâu kín.

Nhiệm vụ đầu tiên của người Kitô hữu chính là duy trì ngọn lửa mà Chúa Giêsu đã mang đến trần gian (x. Lc 12,49), và ngọn lửa này là gì? Đó là Tình Yêu, Tình Yêu của Thiên Chúa, là Chúa Thánh Thần. Không có ngọn lửa Thánh Thần, những lời ngôn sứ sẽ tắt ngấm, nỗi buồn lấn át niềm vui, thói quen thay thế tình yêu, phục vụ biến thành nô lệ. Hình ảnh ngọn đèn thắp sáng cạnh Nhà tạm, nơi lưu giữ Thánh Thể, hiện lên trong tâm trí tôi. Ngay cả khi nhà thờ trống vắng và màn đêm buông xuống, ngay cả khi nhà thờ đóng cửa, ngọn đèn này vẫn sáng, nó vẫn tiếp tục cháy: không ai nhìn thấy nó, nhưng nó vẫn cháy trước mặt Chúa. Cũng thế, Chúa Thánh Thần luôn hiện diện trong tâm hồn chúng ta, như ngọn đèn này.

Chúng ta còn nhận thấy được viết trong Sách Giáo lý : “Chúa Thánh Thần, mà dầu của Ngài thấm nhập toàn thể con người chúng ta, là Vị Thầy nội tâm của việc cầu nguyện Kitô Giáo. Chính Ngài là Đấng kiến tạo truyền thống sống động của việc cầu nguyện. Quả thật, có bao nhiêu người cầu nguyện thì có bấy nhiêu đường lối cầu nguyện, nhưng cùng một Thần Khí hoạt động trong mọi người và cùng với mọi người. Trong sự hiệp thông của Chúa Thánh Thần, kinh nguyện Kitô Giáo là kinh nguyện trong Hội Thánh” (số 2672). Thường xảy ra rằng chúng ta không cầu nguyện, không muốn cầu nguyện, hoặc thường cầu nguyện trên môi miệng như vẹt nhưng lòng lại ở xa. Đây là lúc để nói với Chúa Thánh Thần: “Xin ngự đến, xin ngự đến, lạy Chúa Thánh Thần, xin sưởi ấm tâm hồn con. Xin ngự đến và dạy cho con cầu nguyện, dạy cho con nhìn vào Chúa Cha, nhìn vào Chúa Con. Xin dạy cho con biết đâu là con đường đức tin. Xin dạy cho con biết yêu thương như thế nào và trên hết xin dạy cho con có thái độ hy vọng.” Vấn đề là không ngừng kêu gọi Chúa Thánh Thần, để Ngài hiện diện trong cuộc sống của chúng ta.

Vì thế, chính Chúa Thánh Thần viết lịch sử Giáo hội và thế giới. Chúng ta là những trang được mở, sẵn sàng đón nhận thư pháp của Ngài. Và trong mỗi chúng ta, Chúa Thánh Thần sáng tác những tác phẩm độc đáo, bởi vì không bao giờ có một Kitô hữu nào hoàn toàn giống hệt một Kitô hữu nào cả. Trong lãnh vực vô hạn của sự thánh thiện, Thiên Chúa độc nhất, Ba Ngôi Tình Yêu, làm cho sự đa dạng của các chứng nhân được phát triển: tất cả đều bình đẳng về phẩm giá, nhưng cũng độc đáo về vẻ đẹp mà Thánh Thần muốn ban phát nơi mỗi người mà lòng thương xót của Thiên Chúa đã làm cho trở thành con cái của Ngài. Chúng ta đừng quên, Chúa Thánh Thần hiện diện, Ngài hiện diện trong chúng ta. Chúng ta hãy lắng nghe Chúa Thánh Thần, chúng ta hãy gọi Chúa Thánh Thần – đó là ân sủng, món quà mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta – và chúng ta hãy thưa với Ngài: “Lạy Chúa Thánh Thần, con không biết dung nhan Chúa là gì – chúng con không biết – nhưng con biết rằng Chúa là sức mạnh, Chúa là ánh sáng, Chúa có thể thúc đẩy con tiến về phía trước và dạy con cầu nguyện. Lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến.” Đây là một lời cầu nguyện hay: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến”.

————————————-

Tý Linh chuyển ngữ

(nguồn: vatican.va)

Tags: ,

Trackback from your site.

Bài viết cùng chủ đề

Dữ liệu Website cũ

Xem nhiều gần đây nhất

Đang online

Lịch đăng bài

Tháng Mười Một 2024
H B T N S B C
« Th10    
  1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30