BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY
Tóm tắt bài giáo lý của Đức Thánh Cha :
Anh chị em thân mến, hôm nay chúng ta hãy suy nghĩ về đức cậy. Nó là một câu trả lời được ban cho tâm hồn chúng ta và nếu không có nó, nỗi buồn, sự tuyệt vọng và cảm giác vô dụng về mọi thứ sẽ xảy đến. Không có đức cậy, mọi nhân đức khác có nguy cơ sụp đổ và kết thúc trong tro bụi. Đó là một nhân đức đối thần, một hồng ân của Thiên Chúa. Chúng ta thường phạm tội chống lại đức cậy khi chúng ta chán nản trước tội lỗi của mình và để cho mùa thu hủy hoại đi mùa xuân trong chúng ta, hoặc khi tình yêu của Thiên Chúa không còn là ngọn lửa cho chúng ta và chúng ta không có can đảm để đưa ra những quyết định dấn thân suốt đời. Ngày nay, thế giới của chúng ta đang rất cần nhân đức Kitô giáo này, một nhân đức đi đôi với đức kiên nhẫn. Đức cậy là nhân đức của những tâm hồn trẻ trung, bất kể tuổi tác.
Dưới đây là bài giáo lý của Đức Thánh Cha, ngày 8/5/2024 :
Anh chị em thân mến,
Trong bài giáo lý tuần trước, chúng ta đã bắt đầu suy nghĩ về các nhân đức đối thần. Có ba nhân đức đối thần: đức tin, đức cậy và đức mến. Lần trước, chúng ta đã suy nghĩ về đức tin, hôm nay đến lượt đức cậy.
“Đức cậy là nhân đức đối thần, nhờ đó chúng ta khao khát Nước Trời và đời sống vĩnh cửu là vinh phúc của chúng ta, khi đặt lòng tin tưởng của chúng ta vào các lời hứa của Đức Kitô và cậy dựa vào sự trợ giúp của ân sủng của Chúa Thánh Thần, chứ không vào sức mạnh của chúng ta” (Giáo lý Hội Thánh Công giáo, số 1817). Những lời này xác nhận với chúng ta rằng đức cậy là câu trả lời được ban cho tâm hồn chúng ta, khi vấn đề tuyệt đối nảy sinh trong chúng ta: “Tôi sẽ ra sao? Đâu là đích đến của cuộc hành trình? Đâu là vận mệnh của thế giới?”
Tất cả chúng ta đều nhận ra rằng câu trả lời phủ định cho những câu hỏi này sẽ gây ra nỗi buồn. Nếu hành trình cuộc đời không có ý nghĩa, nếu sự hư vô ở khởi đầu và cùng tận, thì chúng ta tự hỏi tại sao chúng ta phải bước đi: từ đó sự tuyệt vọng của con người, cảm giác về sự vô dụng của mọi thứ. Và nhiều người có thể nổi loạn: Tôi đã cố gắng trở thành người có đạo đức, khôn ngoan, công bằng, can đảm, tiết độ. Tôi cũng đã là một người nam hay người nữ có đức tin… Cuộc chiến của tôi có ý nghĩa gì nếu mọi chuyện kết thúc ở đây? Nếu thiếu đức cậy, thì mọi nhân đức khác có nguy cơ sụp đổ và kết thúc trong tro bụi. Nếu không có ngày mai chắc chắn, không có chân trời tươi sáng, thì không còn gì hơn là phải kết luận rằng đức hạnh là một nỗ lực vô ích. “Chỉ khi tương lai trở nên chắc chắn, xét như là một thực tại tích cực, thì hiện tại mới trở nên có thể sống được” (Thông điệp Spe Salvi, 2).
Niềm hy vọng của người Kitô hữu không phải do công trạng của chính mình. Nếu họ tin vào tương lai, thì đó là vì Chúa Kitô đã chết và sống lại và Người đã ban Thánh Thần của Người cho chúng ta. “Ơn cứu chuộc được ban cho chúng ta theo nghĩa là chúng ta đã nhận được một niềm hy vọng, một niềm hy vọng đáng tin cậy, nhờ đó chúng ta có thể đối diện với hiện tại của mình” (ibid., 1). Theo nghĩa này, một lần nữa, chúng ta nói rằng đức cậy là một nhân đức đối thần: nó không xuất phát từ chúng ta, nó không phải là một sự cố chấp mà chúng ta muốn tự thuyết phục, nhưng nó là một hồng ân trực tiếp đến từ Thiên Chúa.
Đối với nhiều Kitô hữu hoài nghi, những người chưa hoàn toàn được tái sinh trong niềm hy vọng, thánh Phaolô Tông đồ trình bày lôgic mới về kinh nghiệm Kitô giáo: “Mà nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì lòng tin của anh em thật hão huyền, và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi của anh em. Hơn nữa, cả những người đã an nghỉ trong Đức Kitô cũng bị tiêu vong. Nếu chúng ta đặt hy vọng vào Đức Kitô chỉ vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người.” (1Cr 15, 17-19). Điều đó như thể muốn nói: nếu bạn tin vào sự phục sinh của Chúa Kitô, thì bạn biết chắc chắn rằng không có thất bại và không có cái chết nào là vĩnh viễn. Nhưng nếu bạn không tin vào sự phục sinh của Chúa Kitô, thì mọi thứ sẽ trở nên trống rỗng, ngay cả lời rao giảng của các Tông đồ.
Đức cậy là một nhân đức mà chúng ta thường phạm tội: trong những nỗi hoài niệm tồi tệ, trong những nỗi u sầu của chúng ta, khi chúng ta nghĩ rằng hạnh phúc quá khứ đã bị chôn vùi mãi mãi. Chúng ta phạm tội chống lại đức cậy khi chúng ta chán nản vì tội lỗi của mình, mà quên rằng Thiên Chúa là Đấng thương xót và cao cả hơn tấm lòng chúng ta. Thưa anh chị em, chúng ta đừng quên: Thiên Chúa tha thứ mọi sự, Thiên Chúa luôn tha thứ. Chúng ta mới là người mệt mỏi trong việc cầu xin sự tha thứ. Nhưng chúng ta đừng quên sự thật này: Thiên Chúa tha thứ mọi sự, Thiên Chúa luôn tha thứ. Chúng ta phạm tội chống lại đức cậy khi chúng ta chán nản trước tội lỗi của mình; chúng ta phạm tội chống lại đức cậy khi mùa thu trong chúng ta hủy hoại đi mùa xuân; khi tình yêu của Thiên Chúa không còn là ngọn lửa vĩnh cửu và chúng ta không có can đảm để đưa ra những quyết định dấn thân suốt đời.
Thế giới ngày nay rất cần nhân đức Kitô giáo này! Thế giới cần đức cậy cũng như rất cần sự kiên nhẫn, một nhân đức đi đôi với đức cậy. Những người kiên nhẫn là những người dệt nên sự thiện. Họ bền bỉ mong muốn hòa bình, và nếu một số người vội vàng và muốn mọi thứ ngay lập tức, thì đức kiên nhẫn có khả năng chờ đợi. Ngay cả khi nhiều người xung quanh vỡ mộng, thì người được đức cậy và đức kiên nhẫn thúc đẩy vẫn có thể trải qua được những đêm đen tối nhất. Đức cậy và đức kiên nhẫn đi cùng nhau.
Đức cậy là nhân đức của người có tâm hồn trẻ trung; và ở đây, tuổi tác không thành vấn đề. Bởi vì cũng có những người lớn tuổi với đôi mắt tràn đầy ánh sáng, thường xuyên hướng tới tương lai. Chúng ta hãy nghĩ đến hai cụ già vĩ đại của Tin Mừng, ông Simêon và bà Anna: họ không bao giờ mệt mỏi chờ đợi và nhìn thấy đoạn cuối của cuộc hành trình của họ được chúc phúc bởi cuộc gặp gỡ với Đấng Mêsia, mà họ đã nhận ra nơi Chúa Giêsu, được cha mẹ Người đưa lên Đền Thờ. Thật là một hồng ân nếu tất cả chúng ta đều được như vậy! Nếu, sau một cuộc hành hương dài, đặt chiếc túi và cây gậy xuống, lòng chúng ta tràn ngập niềm vui chưa từng có trước đó, và chúng ta cũng có thể thốt lên: “Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel Dân Ngài.” (Lc 2, 29-32).
Thưa anh chị em, chúng ta hãy tiếp tục cuộc hành trình của mình và xin ơn cậy trông, ơn cậy trông với lòng kiên nhẫn. Luôn nghĩ đến cuộc gặp gỡ cuối cùng này, luôn nghĩ rằng Chúa ở gần chúng ta, rằng cái chết sẽ không bao giờ chiến thắng, không bao giờ cả! Chúng ta hãy tiến về phía trước và cầu xin Chúa ban cho chúng ta đức cậy cao cả này, kèm theo đức kiên nhẫn. Cảm ơn anh chị em.
———————————
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn : vatican.va)
Tags: Audience, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG
- BÁO CÁO CỦA HỘI THỪA SAI PARIS VỀ CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI HÒA BÌNH 2025
- GIÁO HỘI ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CHÚA THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ – BÀI 17. THÁNH THẦN VÀ HIỀN THÊ NÓI : « XIN NGƯỜI NGỰ ĐẾN ! ». CHÚA THÁNH THẦN VÀ NIỀM HY VỌNG KITÔ GIÁO