CÁC GIÁM MỤC PHÁP BÀY TỎ « MỐI QUAN NGẠI SÂU SẮC » SAU KHI MỘT GIÁM MỤC TRUNG QUỐC BỊ BẮT
Đức cha Giuse Trương Duy Trụ (Joseph Zhang Wheizhu), Giám mục giáo phận Tân Hương (Xianxiang), đã bị chính quyền Trung quốc bắt hôm 21/5/2021. Các Giám mục Pháp cũng như các tổ chức phí chính phủ và các tổ chức Kitô giáo quan ngại về số phận các tu sĩ ở Trung quốc.
Trong một thông cáo được công bố hôm 10/6/2021, Hội đồng Giám mục Pháp đã bày tỏ « mối quan ngại sâu sắc » liên quan đến số phận của Đức cha Giuse Trương Duy Trụ, Giám mục giáo phận Tân Hương, thuộc tỉnh Hà Nam, ở miền đồng Trung Quốc. Ngài bị bắt ngày 21/5/2021 trước khi bị giam tù.
Trong thông cáo của HĐGM Pháp, Đức cha Eric de Moulins-Beaufort, chủ tịch, đảm bảo với Đức cha Trương Duy Trụ « sự hiệp thông sâu xa trong Chúa Kitô trong thử thách đặc biệt gay go và bất công mà ngài đang trải qua ». « Xin Thiên Chúa ban cho Đức Cha sức mạnh kiên vững trong thử thách. Ước gì hoàn cảnh của Đức Cha nhanh chóng trở lại bình thường và xứng đáng với sự vĩ đại của đất nước của Đức Cha ».
Việc bắt bớ Đức Cha Giuse Trương Duy Trụ đã diễn một ngày sau cuộc đột kích của cảnh sát vào chủng viện Sa Hà Kiều ( Shaheqiao) thuộc giáo phận của ngài. 7 linh mục và 10 chủng sinh đã bị bắt sau cuộc đột kích này. Trong tuyên bố của mình, HĐGM Pháp kêu gọi trả tự do cho họ và khích lệ các tín hữu Công giáo cầu nguyện cho họ.
Các tu sĩ bị Nhà nước Trung quốc cáo buộc đã vi phạm quy định mới về các vấn đề tôn giáo, có hiệu lực vào đầu năm nay. Chính quyền biện minh cho các vụ bắt giữ này vì Giám mục và các linh mục của giáo phận Tân Hương đã dùng một nhà máy bỏ hoang làm chủng viện. Ở Trung quốc, mọi hoạt động tôn giáo phải được đăng ký chính thức với Nhà nước.
Nhiểu tổ chức đã tố giác những luật mới này, coi chúng như là dụng cụ đàn áp. Mervyn Thomas, chủ tịch tổ chức Mạng lưới Liên đới Kitô giáo, đã tuyên bố : « Những cuộc bắt giữ này, diễn ra chỉ sau khi nhưng quy định mới về nhân sự tôn giáo được áp dụng, xem ra xác nhận mối lo sợ về các hạn chế tôn giáo ». « Chúng tôi kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các Kitô hữu này và tất cả những ai bị giam giữ ở Trung quốc do tôn giáo và tín ngưỡng của họ. Chúng tôi cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng phản đối vụ việc mới này và phản đối tất cả các trường hợp giam giữ tùy tiện và sách nhiễu các nhà chức trách tôn giáo ».
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
Tags: Pháp, Trung quốc, Tự-do-tôn-giáo
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA