CÁC TẬT XẤU VÀ CÁC ĐỨC HẠNH Ở TRƯỜNG HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỨC ÁI VÀ SỰ GHEN GHÉT
Trong cuốn sách trao đổi được thực hiện với linh mục Marco Pozza, tuyên úy nhà tù Pađua, Ý (Pape François, Vices et vertus. Entretiens avec Marco Pozza, Edb, juin 2021), Đức Phanxicô trở lại với bảy đức hạnh dẫn đến ơn cứu độ và bảy tật xấu tương ứng với bảy đức hạnh và đưa tới sự hư vong.
Đức Thánh Cha giải thích : « Có những người đầy đức hạnh, có những người lắm tật xấu, nhưng đa số trong chúng ta là trộn lẫn đức hạnh và tật xấu ». « Một số người được ban cho một đức hạnh, nhưng có một điểm yếu. Bởi vì tất cả chúng ta đều dễ bị tổn thương ». Hôm nay, chúng ta dừng lại ở đức ái và sự ghen ghét.
Đức ái là gì? Câu trả lời đơn giản như sau: Đức ái là tình yêu Thiên Chúa vì những gì Ngài là và tình yêu tha nhân. Đó là một chuyển động kép biến nó thành một. “Đức ái là một nhân đức tuyệt vời, nhưng đó không phải là một sự trợ cấp hay một của bố thí được làm để yên lương tâm”, Đức Phanxicô lưu ý trong cuốn sách của ngài. “Đức ái, đó là tình yêu, và nó nguồn gốc và bản chất nơi chính Thiên Chúa: đức ái, đó là sự ôm ấp của Thiên Chúa là Cha chúng ta cho mọi người, cách riêng cho những ai có một chỗ đặc biệt trong trái tim Ngài, đó là những người cùng đinh, những người đau khổ”.
Đối với Đức Thánh Cha, nếu chúng ta coi đức ái như là một sự trợ cấp, thì “Giáo hội sẽ trở thành một cơ quan nhân đạo”. Nhưng Giáo hội hoàn toàn không như thế, Giáo hội là điều gì khác và lớn lao hơn nhiều: trong Chúa Kitô, Giáo hội là dấu chỉ và là dụng cụ của tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại và toàn thể công trình tạo dựng. “Tình liên đới và lòng vị tha là những đức tính “nhân bản” rạng ngời; nhưng đức ái là một nhân đức “siêu nhiên”, Đức Thánh Cha kết luận.
Đối lập với Đức ái là sự ghen ghét. Như thói quen của mình, Đức Phanxicô dùng một ngôn ngữ hình ảnh để định nghĩa nó: “Sự ghen ghét và lòng đố kỵ là tật xấu “màu vàng”, vàng như bệnh vàng da, tức chứng bệnh gan làm cho da bạn trở thành màu vàng”. Chúng ta hãy nghĩ đến tất cả các cuộc ẩu đả nảy sinh từ sự ghen ghét, tất cả những lời vu khống do lòng ghen ghét tạo ra, vì lòng ghen ghét không có chút ngại ngùng nào. Đức Thánh Cha khẳng định: “Nó khéo xoay xở một mình và, nếu nó phải giết chết, thì nó sẽ giết bằng cái lưỡi của mình”. “Nếu nó phải làm bẩn, thì nó sẽ luôn làm bẩn người khác để họ không có cái mà tôi có, để họ không được lớn lên”.
Tý Linh
(theo aleteia.org)
Tags: bác ái-liên đới, Giáo-dục, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA