CÁC TẬT XẤU VÀ CÁC ĐỨC HẠNH Ở TRƯỜNG HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỨC CẬY VÀ SỰ TUYỆT VỌNG
Trong cuốn sách trao đổi được thực hiện với linh mục Marco Pozza, tuyên úy nhà tù Pađua, Ý (Pape François, Vices et vertus. Entretiens avec Marco Pozza, Edb, juin 2021), Đức Phanxicô trở lại với bảy đức hạnh dẫn đến ơn cứu độ và bảy tật xấu tương ứng với bảy đức hạnh và đưa tới sự hư vong. Đức Thánh Cha giải thích : « Có những người đầy đức hạnh, có những người lắm tật xấu, nhưng đa số trong chúng ta là trộn lẫn đức hạnh và tật xấu ». « Một số người được ban cho một đức hạnh, nhưng có một điểm yếu. Bởi vì tất cả chúng ta đều dễ bị tổn thương ». Hôm nay, chúng ta dừng lại ở Đức Cậy và sự thất vọng.
“Đức Tin nhìn thấy những gì đang tồn tại. Đức Ái yêu thương những gì đang tồn tại. Đức Cậy nhìn thấy những gì chưa tồn tại và sẽ tồn tại. Đức Cậy yêu thương những gì chưa tồn tại và sẽ tồn tại. Trên con đường lên dốc, đầy cát, khó khăn. Trên hành trình lên dốc. Được lôi kéo, được bám bíu vào đôi vòng tay của những người chị lớn đang nắm lấy tay nó, niềm hy vọng nhỏ bé tiến tới”. Đoạn văn này, rút ra từ lời cầu nguyện của Charles Péguy “Niềm hy vọng nhỏ bé”, tóm tắt chính xác Đức Cậy là gì. Một định nghĩa mà Đức Thánh Cha Phanxicô không ngại lấy lại trong cuốn sách “Vices et Vertus” của ngài. Péguy nói: “Đó là một hành vi đức tin khi chọn niềm hy vọng, nhân đức nhỏ bé nhất trong các nhân đức, khiêm tốn nhất, thường ngày nhất, nhưng cũng là nhân đức lôi kéo các nhân đức khác đi với mình”.
Đối nghịch với Đức Cậy là sự thất vọng. Đức Phanxicô khẳng định: “Sự thất vọng giết tất cả, tất cả… Bản thân nó là một sự tự sát”. Người tuyệt vọng đi đến chỗ nghi ngờ Thiên Chúa: “Ngay cả Chúa, Chúa cũng không ban cho con niềm hy vọng”. Sự thất vọng có thể mang nhiều hình thức, bao gồm cả nhu cầu vật chất và sự cam chịu. Ngài liệt kê: “Chúng ta cam chịu chiến tranh, buôn bán vũ khí, nhìn thấy tất cả những người này không có gì ăn, các trẻ em thất học, vốn chiếm đa số trên thế giới…”. “Có một phương thế thoát khỏi đó, có một phương thuốc. Và tôi nghĩ đến cuộc khủng hoảng của đại dịch. Chúng ta không thoát khỏi một cuộc đại dịch mà vẫn như trước đây. Chúng ta thoát khỏi đó, hoặc tốt hơn, hoặc tồi tệ hơn; chúng ta phải nắm lấy khả năng này để trở nên tốt hơn”.
Đức Thánh Cha nói tiếp: “Bởi vì niềm hy vọng như là ôxy để hít thở cuộc sống, nên niềm hy vọng mang lại một ý nghĩa cho cuộc sống. Đó là một món quà để tiến lên phía trước, để nhìn, để làm mọi sự sinh hoa trái, để hành động, để bao dung, để biết đau khổ”. “Chúng ta được cứu thoát trong niềm hy vọng và niềm hy vọng không làm thất vọng. Nhưng nó cũng là một ân huệ của Thiên Chúa, chúng ta phải cầu xin nó. Một mình, chúng ta sẽ không đạt được điều đó”.
Tý Linh
(theo aleteia.org)
Tags: Giáo-dục, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA