ĐỨC PHANXICÔ NÓI GÌ VỀ ĐỘNG VẬT VÀ THIÊN ĐÀNG ?
Trong một vài ngày, chủ đề này đã lan truyền trên mạng. Hôm 26/11/2014, bên lề buổi tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha ở quảng trường thánh Phêrô, Đức Phanxicô đã trao đổi một vài lời với một cậu bé đang đau buồn về cái chết của con chó của mình, một số phương tiện truyền thông đã thuật lại, đặc biệt cả tờ New York Times có uy tín, hôm thứ Năm 11/12/2014. « Đức Thánh Cha nói với cậu bé : « Thiên Đàng được mở ra cho tất cả các thụ tạo của Thiên Chúa ».
Tin tức đã có tác động rất lớn nơi một số giới. Christine Gutleben, giám đốc của Humane Society, tổ chức bảo vệ động vật lớn nhất ở Hoa Kỳ, cho biết : « Hộp thư của tôi đã đầy. Hầu như ngay lập tức, mọi người đều nói về nó ».
Nhưng nếu Đức Thánh Cha đã đưa ra một giáo huấn về « trời mới và đất mới », về « thiên đàng », vào dịp tiếp kiến chung trước đám đông đam tụ tập ở quảng trường thánh Phêrô, như mọi thứ Tư, thì ngài đã không nói gì về sự hiện diện của động vật ở trên thiên đàng.
Các quy tắc của nghề báo…
Hôm thứ Bảy 13/12/2014, Vatican đã trở lại với lời tuyên bố được cho là của Đức Giáo hoàng, nói rõ rằng đó đã là một cách giải thích sai. Nhân cơ hội này, phát ngôn viên của Tòa Thánh đã nhắc lại một vài nguyên tắc của báo chí : « Có một quy tắc căn bản trong báo chí. Nó được gọi là xác minh nguồn tin và, trong trường hợp hiện tại, nó đã không được áp dụng ».
Trong trường hợp này, đó là việc đọc sai lầm bài báo được đăng một ngày sau buổi tiếp kiến chung, bởi trang Corriere della Serra, vốn đã là nguồn gốc của thông tin sai lệch.
Tờ nhật báo Ý này, thuật lại giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô, đã tường thuật bằng cách chêm vào những lời được gán cho Đức Phaolô VI : « Người ta kể rằng Đức Phaolô VI đã từng an ủi một đứa bé đầy nước mắt sau cái chết của con chó của mình, bằng cách nói với đứa bé : ‘một ngày nào đó, chúng ta sẽ gặp lại các con vật của chúng ta trong cõi vĩnh hằng của Chúa Kitô’ », phóng viên đã viết như thế. Nhưng tựa đề của bài báo đã đẩy sự hàm hồ đến giới hạn : « Đức Giáo hoàng và động vật : ‘thiên đàng được mở ra cho tất cả các thụ tạo.’ »
Từ đó, tờ New York Times, cũng như kênh CNN, đã thừa nhận sai lầm của mình.
Hướng đến sự viên mãn cho mọi sự
Xin những người bạn của động vật đừng thất vọng. Đức Phanxicô, nếu ngài đã không tuyên bố một lời được gán cho ngài như thế, cũng đã nói điều này trong bài giáo lý hôm thứ Tư 26/11/2014: « Đồng thời, Thánh Kinh dạy chúng ta rằng việc hoàn thành kế hoạch kỳ diệu này không thể không liên quan đến tất cả những gì xung quanh chúng ta và xuất phát từ tư tưởng và trái tim của Thiên Chúa. Thánh Phaolô khẳng định điều đó cách minh nhiên, khi ngài nói : « nó [muôn loài] cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang » (Rm 8, 21). Các bản văn khác sử dụng hình ảnh « trời mới » và « đất mới » (x. 2 Pr 3, 13 ; Kh 21, 1), theo nghĩa rằng toàn thể vũ trụ sẽ được đổi mới và sẽ được giải thoát một lần cho tất cả khỏi mọi dấu vết của sự dữ và chính cái chết. Vì thế, những gì được loan báo như là sự hoàn thành của một sự biến đổi, mà trên thực tế đã diễn tiến từ cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, là một công trình tạo thành mới ; Do đó, không phải sự hủy diệt của vũ trụ và tất cả những gì xung quanh nó, nhưng là sự đồng hành của mỗi sự vật đang hướng đến sự viên mãn của hữu thể, của chân lý và của vẻ đẹp của nó. Đó là kế hoạch mà Thiên Chúa, là Cha, Con và Thánh Thần, vốn dĩ luôn muốn thực hiện và Ngài đang thực hiện. »
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix, ngày 16/12/2014, và vatican.va)
Tags: Audience, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA