Ở DAMAS, LẦN ĐẦU TIÊN MỘT PHÂN KHOA THẦN HỌC CÔNG GIÁO
Một phân khoa thần học Công giáo sắp được mở ở thủ đô Syria, với khoảng 25 giảng viên và 90 sinh viên, đặc biệt các chủng sinh Syria.
Đối với Syria, mà dân số chiếm 90% người Hồi giáo, đây là lần đầu tiên : một phân khoa thần học Công giáo sẽ được mở ở Damas, vào ngày 1/10/2021. Nó sẽ nằm trong khu phố Bab Charki của người Kitô hữu, ngay trong Tòa Thượng phụ Công giáo Hy Lạp.
Quả thế, chính Giáo hội Melkite – Giáo hội thứ hai của Syria theo số tín hữu, sau Giáo hội Chính thống Hy Lạp – đã cưu mang kế hoạch này từ năm 2002. Giáo hội theo nghi lễ Byzantin này, hiệp nhất với Rôma từ thế kỷ XVIII, không có phân khoa thần học nào khác ở Trung Đông, ngoại trừ ở Liban. Đức Thượng Phụ giáo chủ của Giáo hội này là Đức cha Joseph Absi, đóng trụ sở ở Damas nhưng mang tước hiệu « Thượng phụ giáo chủ của Antiôkia, Alexandria, Giêrusalem và toàn Đông Phương », sẽ là Viện trưởng của phân khoa mới này.
Bằng cấp được Nhà nước Syria công nhận
Phân khoa này nhận được sự ủng hộ của Đức Hồng y Mario Zenari, sứ thần Tòa Thánh ở Syria. Có khoảng 25 giảng viên, cơ sở này sẽ đề nghị một khóa học năm năm (thần học luân lý, lịch sử Giáo hội, tín lý, Giáo Phụ, các Bí tích, mục vụ, Học thuyết xã hội của Giáo hội…), mà sẽ kết thúc với một bằng cấp được Nhà nước Syria công nhận.
Cha Youssef Lajin, khoa trưởng, cho biết chi tiết : 90 sinh viên của niên khóa đầu tiên sẽ là tất cả các Kitô hữu – Chính Thống giáo hay Công giáo, thuộc nghi lễ Canđê, Armêni, Syriaque… « Họ sẽ tìm thấy trong phân khoa này khả năng làm phong phú kiến thức tôn giáo của mình ; họ có thể tận dụng từ đó để đủ điều kiện giảng dạy tại các trường học, hay để tìm thấy một công việc với những điều kiện tốt. »
Phân khoa sẽ đón tiếp các chủng sinh Syria cho việc nghiên cứu triết học và thần học của họ, và những người Hồi giáo muốn học cũng sẽ được mời theo các môn học ở đó….
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA