OSSERVATORE ROMANO : THƯ ĐỨC PHANXICÔ GỞI ĐHY MARX LÀ MỘT TRONG NHỮNG BẢN VĂN QUAN TRỌNG NHẤT CỦA TRIỀU ĐẠI GIÁO HOÀNG
« Một trong những bản văn quan trọng nhất của triều đại giáo hoàng của Đức Phanxicô », có tầm quan trọng « to lớn và bền vững » : đó là phân tích của Andrea Monda, giám đốc nhật báo Osservatore Romano, về lá thư của Đức Thánh Cha Phanxicô từ chối đơn từ nhiệm của ĐHY Marx, chủ tịch HĐGM Đức.
Theo Andrea Monda, bức thư này gởi cho ĐHY, nhưng cũng là « cho mọi người, cho mỗi người Công giáo đang sống trên trái đất hôm nay. Hôm nay và ngày mai…Đó là một bản văn làm tăng thêm di sản rất phong phú của Đức Giáo hoàng Phanxicô ».
Đối với ông, đoạn văn « mãnh liệt và cảm động nhất » là lời kêu gọi về sự khiêm tốn : « Chính con đường của Chúa Thánh Thần mà chúng ta phải theo, và điểm xuất phát của nó là sự thú nhận khiêm tốn: chúng ta đã sai lầm, chúng ta đã phạm tội. Những cuộc thăm dò ý kiến hay sức mạnh của các thể chế sẽ không cứu được chúng ta. Uy tín của Giáo hội chúng ta, vốn có khuynh hướng che giấu tội lỗi của mình, sẽ không cứu được chúng ta; sức mạnh của tiền bạc hay dư luận của các phương tiện truyền thông (mà chúng ta thường quá lệ thuộc vào) sẽ không cứu được chúng ta. Chúng ta sẽ được cứu thoát bằng cách mở cửa ra cho Đấng có thể làm được điều đó và bằng cách thú nhận sự trần trụi của mình: “tôi đã phạm tội”, “chúng tôi đã phạm tội”…và bằng cách khóc lóc, bằng cách nhọc nhằn ấp úng lời “xin Thầy xa con vì con là kẻ tội lỗi” này, di sản mà vị Giáo hoàng đầu tiên đã để lại cho các vị Giáo hoàng và các Giám mục của Giáo hội. Và chúng ta sẽ cảm thấy sự xấu hổ chữa lành này mở ra những cánh cửa cho lòng trắc ẩn và sự dịu dàng của Chúa, Đấng luôn ở gần chúng ta.»
Giám đốc nhật báo Osservatore Romano nhấn mạnh lại : « Khóc lóc và ấp úng về sự bất xứng của mình : đó là di sản của thánh Phêrô mà Đức Phanxicô lấy làm của mình và gởi cho toàn thể tín hữu Công giáo ».
Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh ý nghĩa của « sự cải cách đích thực », mà « bắt đầu bằng chính bản thân mình ». Những người « không hiểu và những người tranh luận là ‘những kẻ ý thức hệ’…vốn quên đi cuộc cải cách đích thực, cuộc cải cách khả thi duy nhất », Andrea Monda nhấn mạnh : cuộc cải cách của Chúa Giêsu, « Ngài đã cải cách bằng cuộc sống của mình, bằng lịch sử của mình, bằng thân xác của mình trên thập giá. »
Ông nói thêm : «Đó là sức mạnh của Giáo hội, thập giá, nơi duy nhất là Chúa Giêsu được nhìn nhận như là vua và là Con Thiên Chúa. Đó là di sản con cái Thiên Chúa của chúng ta, được hướng dẫn bằng tình yêu bởi vị mục tử kế vị thánh Phêrô ».
Tý Linh
(theo ZENIT)
La lettre au card. Marx, un des textes les plus importants du pontificat, par Andrea Monda
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA
- ĐHY PAROLIN PHẢN ĐỐI VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI PALESTINE KHỎI GAZA