THƯ XIN TỪ NHIỆM CỦA ĐHY MARX GỞI ĐỨC PHANXICÔ : « CON CẢM THẤY MÌNH CÓ LỖI VÀ ĐỒNG TRÁCH NHIỆM »
« Cá nhân con cảm thấy mình có lỗi và đồng trách nhiệm, đặc biệt trong việc im lặng, những thiếu sót và sức nặng đối với uy tín của Thể chế », Đức Hồng y Reinhard Marx viết như thế trong thư đệ trình lên Đức Phanxicô, ngày 21/5/2021, xin từ nhiệm Tổng Giám mục Munich và Freising. Bức thư được phổ biến cho công chúng ngày 4/6/2021.
Dù vậy, Đức Hồng y vẫn bày tỏ lòng mong muốn phục vụ Giáo hội : « Con hân hạnh sẽ tiếp tục là Linh mục và Giám mục của Giáo hội này và con sẽ tiếp tục dấn thân trên bình diện mục vụ luôn mãi và như Đức Thánh Cha cho là tốt và thích hợp. Cách mạnh mẽ hơn nữa, con muốn dành những năm sắp đến của việc phục vụ của con cho việc mục vụ và dấn thân cho công cuộc canh tân thiêng liêng của Giáo hội, như Đức Thánh Cha đã không mệt mỏi kêu gọi ».
Dưới đây là toàn văn bức thư xin từ nhiệm của ĐHY Marx :
Trọng kính Đức Thánh Cha,
Rõ ràng Giáo hội Đức đang trải qua thời kỳ khủng hoảng. Chắc chắn, có nhiều lý do – bao gồm cả những nơi khác trên khắp thế giới hơn là ở Đức – mà con nghĩ không cần phải liệt kê chi tiết ở đây. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng được gây ra do thất bại cá nhân của chúng ta, do lỗi của chúng ta. Đối với con, điều đó tỏ ra càng ngày càng rõ nét nếu con nhìn Giáo hội Công giáo nói chung và điều đó, không chỉ hôm nay, nhưng còn liên quan đến các thập niên vừa qua. Con nghĩ –và điều này là ấn tượng của con – rằng chúng ta đã đi đến « điểm chết », nhưng mà cũng có thể trở nên một bước ngoặt theo như niềm hy vọng phục sinh của con. « Đức tin phục sinh » cũng có giá trị cho chúng ta, những Giám mục, trong trách vụ mục tử của chúng ta : Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất nó ; ai mất mạng sống mình thì sẽ cứu nó !
Một một năm qua, con đã suy nghĩ về ý nghĩa của nó cho cá nhân con và, được khích lệ bởi Mùa Phục Sinh, con đã đi đến quyết định là xin Đức Thánh Cha chấp nhận cho con từ nhiệm trách vụ Tổng Giám mục Munich và Freising.
Về căn bản, đối với con, đó là đảm nhận việc đồng trách nhiệm về thảm họa lạm dụng tính dục do các vị đại diện của Giáo hội vi phạm trong suốt những thập niên qua. Những cuộc điều tra và các ý kiến chuyên môn trong những năm qua liên tục cho con thấy rằng vừa có những thất bại ở bình diện cá nhân vừa có những sai lầm quản lý, nhưng còn cả sự yếu kém về mặt thể chế và « hệ thống ». Những cuộc luận chiến và thảo luận gần đây đã cho thấy rằng một số vị đại diện của Giáo hội không muốn chấp nhận sự đồng trách nhiệm này, do đó, cũng không chấp nhận lỗi chung của Thể chế. Bởi thế, họ khước từ mọi hình thức cải cách và canh tân liên quan đến cuộc khủng hoảng gắn liền với những vụ lạm dụng tính dục.
Con nhìn mọi sự theo cách thức hoàn toàn khác. Có hai yếu tố không được bỏ qua : những sai lầm cá nhân và thất bại về mặt thể chế vốn đòi hỏi những thay đổi và một cuộc cải cách của Giáo hội. Một bước ngoặt để thoát khỏi cuộc khủng hoảng này, theo ý con, chỉ có thể là « con đường hiệp hành », một con đường thực sự cho phép « sự phân định các thần khí », như Đức Thánh Cha đã luôn nhấn mạnh và viết trong « Thư gởi Giáo hội Đức » của mình.
Con là Linh mục từ bốn mươi hai năm nay và là Giám mục từ gần hai mươi lăm năm, trong đó hai mươi năm với tư cách là Đấng Bản quyền của một giáo phận lớn. Con cảm nhận cách đau đớn sự suy giảm lòng kính trọng đối với các Giám mục trong nhận thức về mặt Giáo hội và thế tục hay đúng hơn việc nhận thức này có lẽ đang đạt tới điểm thấp nhất của nó. Theo con, để đảm nhận trách nhiệm, sẽ là không đủ khi chỉ phản ứng vào lúc người ta đã đi đến kết quả xác định, trên cơ sở các hành vi, ai là những cá nhân chịu trách nhiệm và đâu là những sai lầm và thiếu sót của họ. Đúng hơn cần nói rõ rằng với tư cách là những Giám mục, chúng ta nhìn Giáo hội trong tổng thể của nó.
Vả lại, không thể chỉ đơn giản dồn những lời khiển trách vào quá khứ và vào các viên chức lúc đó và như thế là « chôn vùi chúng ». Cá nhân con cảm thấy có lỗi và đồng trách nhiệm đặc biệt trong sự im lặng, sự thiếu sót và sức nặng đối với uy tín của Thể chế. Chỉ sau năm 2002 và, về sau, cách mãnh liệt hơn từ năm 2010, mà những người chịu trách nhiệm về các vụ lạm dụng tính dục mới xuất hiện. Tuy nhiên, sự thay đổi viễn cảnh này vẫn chưa đạt đến chỗ hoàn thành. Sự chểnh mảng và sự thiếu quan tâm đối với các nạn nhân chắc chắn đã là lỗi lầm to lớn nhất của chúng ta trong quá khứ.
Sau kế hoạch khoa học (nghiên cứu MHG) về các vụ lạm dụng tính dục các trẻ vị thành niên, do Hội đồng Giám mục Đức tài trợ, con đã khẳng định trong nhà thờ chánh tòa Munich rằng chúng ta đã thất bại, nhưng « chúng ta » này là ai ? Chắc chắn, con cũng có phần trong đó. Và điều đó có nghĩa rằng con phải rút ra từ đó những hệ quả cho bản thân. Điều này càng ngày càng rõ ràng hơn đối với con.
Con tin rằng một khả năng diễn tả ý muốn của con đảm nhận trách nhiệm là sự từ nhiệm của con. Như thế con sẽ có thể mang lại một tín hiệu cá nhân cho một cuộc khởi đầu mới, một sự xuất phát mới của Giáo hội chứ không chỉ ở Đức. Con muốn cho thấy rằng không phải trách vụ nằm ở hàng đầu, nhưng là sứ mạng của Tin Mừng. Điều đó cũng là một phần của việc mục vụ.
Đó là lý do tại sao con hết lòng xin Đức Thánh Cha chấp thuận sự từ nhiệm của con.
Con hân hạnh sẽ tiếp tục là Linh mục và Giám mục của Giáo hội này và con sẽ tiếp tục dấn thân trên bình diện mục vụ luôn mãi và như Đức Thánh Cha cho là tốt và thích hợp. Cách mạnh mẽ hơn nữa, con muốn dành những năm sắp đến của việc phục vụ của con cho việc mục vụ và dấn thân cho công cuộc canh tân thiêng liêng của Giáo hội, như Đức Thánh Cha đã không mệt mỏi kêu gọi.
Oboedientia et Pax et oremus pro invicem (Vâng phục và Bình an, và chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau).
——
Tý Linh chuyển ngữ
(nguồn: ZENIT)
« Je sens ma faute et ma coresponsabilité », lettre du card. Marx au pape
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- NĂM THÁNH 2025: CẦN PHẢI CÓ THẺ HÀNH HƯƠNG ĐỂ BƯỚC QUA CÁC CỬA THÁNH Ở RÔMA
- DIỄN VĂN CỦA PHANXICÔ CHO GIÁO TRIỀU RÔMA NHÂN DỊP CHÚC MỪNG GIÁNG SINH 2024: HÃY NÓI TỐT CHỨ ĐỪNG NÓI XẤU
- GIÁO TRIỀU RÔMA, BÀI GIẢNG MÙA VỌNG THỨ 3: SỰ CAO CẢ CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ NHỎ BÉ
- MỤC TỬ TRONG THÁNH KINH, MỘT HÌNH ẢNH VỀ UY QUYỀN VÀ LÒNG NHÂN TỪ
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NHÓM ÂN NHÂN VIỆT NAM: HỖ TRỢ CÁC CÔNG VIỆC BÁC ÁI ĐÓNG GÓP VÀO VIỆC MANG LẠI NIỀM HY VỌNG
- THÁNH TÍCH CỦA THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU ĐẾN RÔMA NHÂN NĂM THÁNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ NĂM THÁNH 2025. CHÚA GIÊSU KITÔ, NIỀM HY VỌNG CỦA CHÚNG TA. I. THỜI THƠ ẤU CỦA CHÚA GIÊSU. BÀI 1. GIA PHẢ CỦA CHÚA GIÊSU (Mt 1, 1-17). CON THIÊN CHÚA ĐI VÀO LỊCH SỬ
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA TRONG THÁNH LỄ CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG NĂM C: CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- NHỮNG ĐOẠN TRÍCH TỪ CUỐN TỰ TRUYỆN « HY VỌNG » CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- ĐỨC PHANXICÔ TIẾT LỘ NGÀI ĐÃ THOÁT KHỎI HAI VỤ MƯU SÁT TRONG CHUYẾN TÔNG DU TỚI IRAK
- ĐỨC PHANXICÔ CA NGỢI CORSE NHƯ MÔ HÌNH CỦA “TÍNH THẾ TỤC LÀNH MẠNH”
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI HÀNG GIÁO SĨ CORSE: “HÃY CHĂM SÓC CÁC BẠN VÀ NGƯỜI KHÁC”
- VIDEO TRỰC TUYẾN CHUYẾN TÔNG DU CORSE
- ĐỨC THÁNH CHA SẼ ĐẾN CORSE ĐỂ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN, CÔNG LÝ VÀ TRÁCH NHIỆM
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỨC THÁNH CHA BỔ NHIỆM CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ, TRONG ĐÓ CÓ HAI PHỤ NỮ
- CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICÔ: ĐỐI VỚI ĐA SỐ NGƯỜI PHÁP, ĐỨC PHANXICÔ “ĐÚNG” KHI THÍCH CORSE HƠN NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS
- BÀI GIẢNG THỨ 2 TRONG MÙA VỌNG CHO GIÁO TRIỀU RÔMA : TÁI KHÁM PHÁ NIỀM TIN TƯỞNG VÀO THIÊN CHÚA ĐỂ LÀM SỐNG LẠI NIỀM HY VỌNG
- BÁO CÁO CỦA HỘI THỪA SAI PARIS VỀ CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI HÒA BÌNH 2025
- GIÁO HỘI ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?