16/10: NGÀY LƯƠNG THỰC THẾ GIỚI

Written by xbvn on Tháng Mười 16th, 2013. Posted in Thế Giới, Tý Linh

LƯƠNG THỰC HẰNG NGÀY

Vào Ngày Lương Thực Thế Giới (16/10), Tổ chức Lương Nông của Liên Hiệp Quốc (FAO) đã đưa ra một lời kêu gọi nhằm chấm dứt việc lãng phí lương thực. Theo tổ chức này, một phần ba sản lượng thế giới – 1,3 tỷ tấn mỗi năm – sẽ bị mất đi hay lãng phí. Robert Van Otterdijk, một chuyên viên của FAO, cho biết : « Với một phần tư của nó, người ta nuôi sống 842 triệu người đang còn chịu đói trên thế giới ».

Có nhiều lý do của sự lãng phí to lớn này. Nơi các nước đã phát triển, rất nhiều sản phẩm vẫn còn dùng được cuối cùng bị đổ bỏ vì những lý do vệ sinh y tế hay thẩm mỹ. Nơi các nước đang phát triển, chính việc tiếp cận thị trường thường gây nên vấn đề, nhất là đối với những nhà sản xuất nhỏ, vốn phải đối diện với việc thiếu khả năng dự trữ, việc vắng mặt chu trình thương phẩm hóa, sự yếu kém của các cơ sở hạ tầng. Nhân Ngày Lương Thực Thế Giới này, người Pháp, được thăm dò, đã chỉ ra những nhân tố con người hơn là những nguyên nhân khí hậu.

Đang khi một bản dịch mới Kinh Lạy Cha (tiếng Pháp*) sắp được đưa vào sử dụng trong phụng vụ, khơi lên sự quan tâm rộng rãi của giới truyền thông trong những ngày vừa qua, thì đó cũng là cơ hội để lắng nghe sức mạnh lật đổ của lời cầu xin thứ tư trong lời kinh chung này của người Kitô hữu : « Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày ». Những lời rất dễ nói, nhưng cũng là một sự dấn thân từ phía người nói bằng lòng với những gì được ban cho mình mỗi ngày, và làm hết sức có thể để không gì bị mất đi hay lãng phí và để không ai bị lấy đi. Chính như thế mà cuộc chiến đấu chống lại những cám dỗ ích kỷ, tham lam và dửng dưng bắt đầu.

Tý Linh

Theo La CroixRadio Vatican

————-

* Bản tiếng Pháp sẽ đổi « ne nous soumets pas à la tentation » thành « ne nous laisse pas entrer en tentation », vì bản dịch cũ làm cho nghĩ rằng chính Thiên Chúa cám dỗ người tín hữu để thử thách họ, đang khi mà, đối với đức tin Kitô hữu, Thiên Chúa không bao giờ cám dỗ ai. Bản dịch mới cho thấy chính Thiên Chúa là Đấng che chở người Kitô hữu khỏi sa chước cám dỗ.

Tags:

Trackback from your site.

Bài viết cùng chủ đề

Dữ liệu Website cũ

Xem nhiều gần đây nhất

Đang online

Lịch đăng bài

Tháng Tư 2024
H B T N S B C
« Th3    
1 2 3 4 5 6 7
8 9 10 11 12 13 14
15 16 17 18 19 20 21
22 23 24 25 26 27 28
29 30