TẠP CHÍ « LA CIVILTÀ CATTOLICA » TỐ GIÁC NHỮNG LẠM DỤNG QUYỀN BÍNH CỦA CÁC MẸ BỀ TRÊN
Trong số ra ngày 31/7/2020, tạp chí La Civiltà Cattolica của dòng Tên ở Ý đã dành một bài viết về vấn đề ít được bàn đến liên quan việc lạm dụng quyền bính của các Mẹ Bề trên nơi các dòng nữ.
« Một vấn đề cho đến nay đã không nhận được sự chú ý đáng phải có là việc lạm dụng (quyền bính) nơi các dòng nữ ». Trong bài viết này, cha Giovanni Cucci, linh mục dòng Tên người Ý, tiến sĩ triết học và thạc sĩ tâm lý học, đã giải thích rằng Giáo hội gần đây đã dành nhiều cho cuộc đấu tranh chống lại các cuộc lạm dụng tính dục đối với trẻ vị thành niên, nhưng không được quên những hình thức lạm dụng khác.
Lạm dụng quyền bính và lương tâm
Cha Cucci chỉ ra các lạm dụng quyền bính và lương tâm của một số Mẹ Bề trên. Những lạm dụng này, « trong đa số trường hợp, không mang hình thức bạo lực tính dục và không liên quan đến trẻ vị thành niên ». Nhưng, cha nhấn mạnh, chúng không ít quan trọng và cũng sinh ra « những hậu quả to lớn ».
Cha cũng đưa ra ví dụ các Mẹ Bề trên đã thiết lập một thứ quyền lực cá nhân trên cộng đoàn và tự cho mình những đặc quyền đặc lợi. Để minh họa, cha Cucci đã cho biết trường hợp những người thân của Mẹ Bề trên, mà quản lý dòng như là một « doanh nghiệp gia đình », ăn ở trợ cấp hoàn toàn do cộng đoàn chi phí. Trong một dòng nọ, « Mẹ Bề trên, không hỏi ý kiến ai, đã đưa mẹ của mình vào cộng đoàn ở cho đến khi chết, cho phép mẹ mình chia sẻ không gian chung trong vòng 20 năm » và « mỗi mùa hè, Mẹ Bề trên rời cộng đoàn để đưa mẹ mình đi nghỉ ».
Những đặc quyền đặc lợi
Không trích dẫn cụ thể dòng nào, cha Cucci cho thấy các đặc quyền đặc lợi của một số Mẹ Bề trên, quyền được hưởng săn sóc tốt nhất « đang khi một nữ tu bình thường thậm chí không thể đi đến bác sĩ nhãn khoa hay bác sĩ nha khoa, vì « cần phải tiết kiệm tiền » ».
« Những vì dụ liên quan đến tất cả các khía cạnh của đời thường : từ áo quần cho đến khả năng đi nghỉ (hè), nghỉ ngơi hay, đơn giản hơn, có thể ra ngoài đi dạo, tất cả đều phải chờ quyết định – hay tính thất thường – của cùng người đó ».
Để hiểu những gì gây nên khả năng sai lệch này, cha Cucci đã đưa ra một vài hướng suy nghĩ. Ngài đặc biệt cho thấy sự thiếu tính tự quản (quyền tự trị, autonomie) của các nữ tu mà có thể giữ họ trong một hoàn cảnh phục tùng quyền bình không đúng đắn. Huống hồ là những nữ tu bị quyền bính lạm dụng này, một khi đã từ bỏ tất cả để dâng mình cho Chúa, « không biết hướng đến ai » và sợ bị trả thù. Điều này gây ra cho họ « những nỗi đau khổ to lớn, trên bình diện cảm xúc, tâm lý và tâm linh ».
« Khuynh hướng vâng phục mù quáng »
Vào tháng Hai, trong một cuộc phỏng vấn dành cho tờ Osservatore Romano của Vatican, Đức Hồng y le cardinal Joao Braz de Aviz, Tổng trưởng Bộ các Dòng Tu, đã nhấn mạnh rằng « trong các cộng đoàn, có những nữ tu có khuynh hướng vâng phục cách mù quáng, không nói những gì họ nghĩ ». « Trái lại, trong sự vâng phục đích thực, cần phải nói những gì Chúa gợi ý bên trong, cách can đảm và sự thật, để mang lại cho Bề trên thêm ánh sáng để quyết định ».
Cha Cucci nhấn mạnh sự kiện rằng các dòng tu tiếp nhận các ơn gọi mới là những dòng vốn « để một không gian tự do lớn hơn cho những người thuộc phần của dòng » và một quyền tự quản lớn hơn : « có thể ra ngoài, thực hiện hoạt động mục vụ, học hành, dạy dỗ ».
Đối với Cha, trách nhiệm thuộc về Giáo hội « chuẩn bị những can thiệp hữu hiệu để xác thực và giám sát cách thức mà việc cai quản được thực thi, để những lạm dụng như thế không được lặp lại » và « những người muốn dâng mình cho Chúa có thể mang lại một cách thức Tin Mừng hơn sống quyền bính và đời sống huynh đệ ».
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B: CHÚA GIÊSU MUỐN CHÚNG TA TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI
- CÁC GIÁM MỤC GIÁO TỈNH REIMS ĐI BỘ CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”