CÓ ĐẠO
“Chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường?”
Ki tô giáo thuở ban đầu cũng được gọi là “Con Đường”. Các Ki tô hữu là những người đi theo “Con Đường”. Thật thú vị khi cách gọi này đi thẳng vào tiếng Việt mười bảy thế kỷ sau, và vẫn còn tồn tại cho đến thế kỷ 21 hôm nay. Các tín hữu chúng ta gọi mình là người có “đạo”. Cả anh chị em ngoài Ki tô giáo cũng gọi chúng ta là “bên đạo”, còn họ là người ngoại đạo. Mà “đạo” có nghĩa là “con đường” đấy!
Nhưng “đạo” hay “con đường” có phải là cách gọi chính xác không? CÒN TUỲ NHÉ!
Câu hỏi “làm sao biết đường?” của Tôma ở trên kia dường như cho thấy ông (và các môn đệ khác) cần biết đường để đi, kiểu như vấn đề là xác định đường nào, đường nào cho đúng! Dường như các ông chỉ cần Đức Giêsu cho biết điểm đến, rồi các ông nối vị trí hiện tại của mình với điểm đến ấy, là xong! Thầy cứ đi đi, cứ đi mất dạng đi, cũng không sao… Các ông biết đường rồi, sẽ nhẩn nha tự mình đi sau, và sẽ đến nơi thôi.
Như vậy, điều mà các ông cần là một quyển bản đồ vô hồn, không hơn không kém.
Sự thật thì khác hẳn. Đức Giêsu trả lời Tôma: “Chính Thầy là con đường”. Không phải một tấm bản đồ, mà chính con người Giêsu bằng xương bằng thịt trước mặt các ông đây… là Con Đường! Giêsu đi đâu, con đường đi đó. Bám chặt Giêsu là đúng đường. Buông Giêsu ra là lạc đường. Ki tô giáo là “Con Đường” hay “Đạo” là theo nghĩa này, và chỉ theo nghĩa này mà thôi.
Không phải một tấm bản đồ hay một quyển sách loại ‘how to do’ (cách làm)! Nghĩa là, Ki tô giáo không phải là một chủ nghĩa, một ý thức hệ hay một hệ thống luân lý. Ki tô giáo là Đức Giêsu! Theo đạo là theo Giêsu. Có đạo là có Giêsu, là thân tình, mật thiết với Giêsu. Đó là ý nghĩa của danh xưng KI TÔ HỮU.
Lm. Lê Công Đức
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỐI VỚI ĐỨC PHANXICÔ, GIÁO HỘI RỘNG MỞ, NHƯNG KHÔNG THỂ CHÚC LÀNH CHO CÁC CUỘC KẾT HỢP ĐỒNG TÍNH LUYẾN ÁI
- ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TIẾP TỤC “NÓI VỀ HÒA BÌNH VỚI NHỮNG AI ĐANG MUỐN CHIẾN TRANH”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG 2024: LẮNG NGHE TIẾNG NÓI CỦA CHÚA THÁNH THẦN
- MỞ RA CHO MẦU NHIỆM, BẰNG CÁCH CHĂM SÓC ĐỨC TIN CỦA NGƯỜI ĐƠN SƠ
- CÁC CHUẨN MỰC THỦ TỤC ĐỂ PHÂN ĐỊNH CÁC HIỆN TƯỢNG ĐƯỢC CHO LÀ SIÊU NHIÊN : BÀI GIỚI THIỆU CỦA ĐHY FERNANDEZ
- SỰ PHÂN BIỆT CỦA ĐỨC JOSEPH RATZINGER GIỮA SIÊU NHIÊN VÀ HOA TRÁI THIÊNG LIÊNG
- MEDJUGORJE: VỚI CÁC CHUẨN MỰC MỚI, VIỆC ĐƯA RA KẾT LUẬN SẼ DỄ DÀNG HƠN
- NHỮNG CHUẨN MỰC MỚI VỀ CÁC HIỆN TƯỢNG ĐƯỢC CHO LÀ SIÊU NHIÊN
- THÁNH EDITH STEIN SẼ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG