CÓ ĐẠO
“Chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường?”
Ki tô giáo thuở ban đầu cũng được gọi là “Con Đường”. Các Ki tô hữu là những người đi theo “Con Đường”. Thật thú vị khi cách gọi này đi thẳng vào tiếng Việt mười bảy thế kỷ sau, và vẫn còn tồn tại cho đến thế kỷ 21 hôm nay. Các tín hữu chúng ta gọi mình là người có “đạo”. Cả anh chị em ngoài Ki tô giáo cũng gọi chúng ta là “bên đạo”, còn họ là người ngoại đạo. Mà “đạo” có nghĩa là “con đường” đấy!
Nhưng “đạo” hay “con đường” có phải là cách gọi chính xác không? CÒN TUỲ NHÉ!
Câu hỏi “làm sao biết đường?” của Tôma ở trên kia dường như cho thấy ông (và các môn đệ khác) cần biết đường để đi, kiểu như vấn đề là xác định đường nào, đường nào cho đúng! Dường như các ông chỉ cần Đức Giêsu cho biết điểm đến, rồi các ông nối vị trí hiện tại của mình với điểm đến ấy, là xong! Thầy cứ đi đi, cứ đi mất dạng đi, cũng không sao… Các ông biết đường rồi, sẽ nhẩn nha tự mình đi sau, và sẽ đến nơi thôi.
Như vậy, điều mà các ông cần là một quyển bản đồ vô hồn, không hơn không kém.
Sự thật thì khác hẳn. Đức Giêsu trả lời Tôma: “Chính Thầy là con đường”. Không phải một tấm bản đồ, mà chính con người Giêsu bằng xương bằng thịt trước mặt các ông đây… là Con Đường! Giêsu đi đâu, con đường đi đó. Bám chặt Giêsu là đúng đường. Buông Giêsu ra là lạc đường. Ki tô giáo là “Con Đường” hay “Đạo” là theo nghĩa này, và chỉ theo nghĩa này mà thôi.
Không phải một tấm bản đồ hay một quyển sách loại ‘how to do’ (cách làm)! Nghĩa là, Ki tô giáo không phải là một chủ nghĩa, một ý thức hệ hay một hệ thống luân lý. Ki tô giáo là Đức Giêsu! Theo đạo là theo Giêsu. Có đạo là có Giêsu, là thân tình, mật thiết với Giêsu. Đó là ý nghĩa của danh xưng KI TÔ HỮU.
Lm. Lê Công Đức
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI 2024
- ĐHY YOU NÓI VỚI CÁC LINH MỤC: “CHÚA MUỐN CHÚNG TA SỐNG HẠNH PHÚC”
- ƠN GỌI CHIÊM NIỆM, NGỌN LỬA SƯỞI ẤM GIÁO HỘI VÀ THẾ GIỚI
- TOÀN VĂN TUYÊN NGÔN “DIGNITAS INFINITA” – VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 15. NHÂN ĐỨC TIẾT ĐỘ