CHA MAURICE VIDAL QUA ĐỜI, MỘT GIÁO SƯ CỦA NHIỀU THẾ HỆ LINH MỤC VÀ GIÁO DÂN
Linh mục thuộc Hội Xuân Bích và là chuyên viên giáo hội học danh tiếng, dành phần lớn cuộc đời mình cho việc giảng dạy, đã qua đời ngày 21/6/2021, ở tuổi 89.
Ngài đã là một quan sát viên tinh tế về Giáo hội Công giáo và là một người cổ vũ cho việc đối thoại đại kết và đối thoại liên tôn. Sau hơn 65 năm linh mục, cha Maurice Vidal đã qua đời lúc 89 tuổi. Sinh ngày 18/5/1932 ở Puy-en-Velay (Haute-Loire), ngài đã thực thi một thừa tác vụ đồng hành quan trọng cả về mặt thiêng liêng lẫn trí thức đối với các luận án thạc sĩ và tiến sĩ.
Chuyên viên về giáo hội học, cha Vidal đã thường xuyên suy nghĩ về tương lai của Giáo hội. Và nếu ngài ghi nhận những tiến bộ trong lãnh vực đối thoại đại kết và đối thoại liên tôn, thì ngài vẫn cho rằng công đồng Vatican II đã không giữ tất cả các lời hứa của mình.
Cha thường được mời tham gia các cuộc hội thảo, hội nghị chuyên đề và các khóa họp khác nhau, và cũng là tác giả của nhiều bài viết và các tác phẩm chuyên môn. Trong số các tác phẩm này có « Naissance et croissance de l’Église en Monde ouvrier » (1969) ; « L’Église, peuple de Dieu dans l’histoire des hommes » (1975) ; « Des ministres pour l’Église » (2001) ; “ A quoi sert l’Eglise?” (2008) ; « Cette Église que je cherche à comprendre » (2009).
Cách riêng tác phẩm sau cùng này, dưới hình thức những cuộc trao đổi với Jacques Teissier và Christian Salenson, đối với cha Vidal, đã là cơ hội để lập một bảng tổng kết về một Giáo hội đang biến động và chất vấn những viễn cảnh tương lai của Giáo hội. Với sự nghiệp giảng dạy lâu năm, Cha đã đóng góp vào việc giáo dục nhiều thế hệ linh mục và giáo dân.
Thụ phong linh mục lúc 22 tuổi cho giáo phận Puy-en-Velay, ngài gia nhập Hội Linh Mục Xuân Bích cùng năm đó. Sau khi đạt được bằng tiến sĩ thần học, Cha đã bắt tay vào việc nghiên cứu Thánh Kinh ở Rôma và lấy bằng thạc sĩ năm 1958.
Được thành lập vào thế kỷ XVII bởi cha Jean-Jacques Olier, Hội Linh Mục Xuân Bích (thuộc hình thức « Hội đời sống tông đồ », theo giáo luật) có nguồn gốc từ chủng viện Saint-Sulpice (Xuân Bích), với mục đích đào tạo các linh mục giáo phận. Cha Vidal là giáo sư ở chủng viện này, và cả ở trường École cathédrale, học viện Collège des Bernadins và ở Học viện Công giáo Paris (ICP). Ở ICP, ngài đã đóng góp phần lớn vào việc thiết lập chu trình nghiên cứu cho giáo dân, cho phép họ tiếp cận bằng cử nhân thần học.
Đại diện giám mục về việc kiểm duyệt sách tôn giáo (imprimatur) trong gần 30 năm, cha Vidal cũng là một thần học gia dấn thân phục vụ các cấp khác nhau trong Giáo hội, đặc biệt đối với Hội Truyền giáo thợ thuyền giữa những năm 1970-1980.
Được ban cho một kinh nghiệm phong phú và vẫn rất tự do trong lời nói của mình, cha Vidal đã là một chuyên viên về những sự tiến triển của Giáo hội, về những tiến bộ và những khó khăn của Giáo hội. Thánh lễ an táng của Cha sẽ diễn ra vào ngày 28/6/2021 lúc 10g30 ở nhà thờ Saint-Sulpice, Paris.
Tý Linh
(theo nhật báo La Croix)
—————————————-
Xem thêm một số bài liên quan Cha Vidal dưới đây :
+ Bài nói chuyện ở trung tâm mục vụ của Giáo phận Huế (https://xuanbichvietnam.wordpress.com/2009/02/17/cha-maurice-vidal-than-hoc-hien-nay-ve-giao-hoi-va-nhung-he-qua-muc-vu/).
+ Bài giới thiệu về ngài và tác phẩm « A quoi sert l’Eglise? » của ngài (https://xuanbichvietnam.wordpress.com/2009/02/04/maurice-vidal/)
+ Bài viết của ngài, với tựa đề « Về cách dùng thuật ngữ ‘ơn gọi’ » (https://xuanbichvietnam.wordpress.com/2008/08/04/ve-cach-dung-thuat-ngu-on-goi/)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CÁC CHUẨN MỰC THỦ TỤC ĐỂ PHÂN ĐỊNH CÁC HIỆN TƯỢNG ĐƯỢC CHO LÀ SIÊU NHIÊN : BÀI GIỚI THIỆU CỦA ĐHY FERNANDEZ
- SỰ PHÂN BIỆT CỦA ĐỨC JOSEPH RATZINGER GIỮA SIÊU NHIÊN VÀ HOA TRÁI THIÊNG LIÊNG
- MEDJUGORJE: VỚI CÁC CHUẨN MỰC MỚI, VIỆC ĐƯA RA KẾT LUẬN SẼ DỄ DÀNG HƠN
- NHỮNG CHUẨN MỰC MỚI VỀ CÁC HIỆN TƯỢNG ĐƯỢC CHO LÀ SIÊU NHIÊN
- ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, QUYỀN TỰ DO CỦA GIÁO HỘI TẠI VIỆT NAM LÀ VÌ LỢI ÍCH CỦA XÃ HỘI
- ĐỂ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH
- THÁNH EDITH STEIN SẼ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ