BỨC TƯỢNG ĐỨC MẸ SẦU BI (PIETÀ) CỦA MICHELANGELO
Bức tượng nổi tiếng nằm trong Đền thờ Thánh Phêrô này được Michelangelo khắc vào năm 1498-1499, lúc ông mới 24 tuổi, trước lời đề nghị của Đức Hồng y Jean de Bilhères, người Pháp. Bức tượng cao 1,74m và rộng 1,95m, được khắc từ khối đá cẩm thạch lấy từ Carrara, vùng Toscane, Ý. Đây là tác phẩm duy nhất mà Michelangelo đã ký tên lên.
Tác phẩm mô tả Đức Maria ẳm Chúa Giêsu trên đôi chân của mình sau khi bị đóng đinh trên thập giá. Các nét đặc biệt của bức tượng này, trước tiên là khuôn mặt của Chúa Giêsu không thể hiện những dấu chỉ của cuộc Thương khó, bởi theo như Michelangelo cho biết, ông không muốn tác phẩm của ông tượng trưng cho cái chết, nhưng đúng hơn cho thấy « tầm nhìn tôn giáo về sự phó thác và một khuôn mặt thanh thản của Người Con ». Ông muốn tạo nên một tác phẩm mà ông gọi là « hình ảnh của con tim ».
Tiếp đến, nét đặc biệt của tác phẩm này là hình ảnh về Đức Maria, về sự tươi trẻ của người Mẹ, một người Mẹ trẻ trung và xinh đẹp hơn là một người phụ nữ chừng 50 tuổi. Trả lời cho những phê bình về việc vẽ nên một Đức Maria trẻ hơn so với hình ảnh của Người Con (33 tuổi), danh họa Michelangelo trả lời cho Ascanio Condivi, là đồng nghiệp và cũng là người viết tiểu sử của ông như sau: « Anh có biết rằng những người phụ nữ trong sạch (khiết tịnh) vẫn tươi trẻ hơn nhiều so với những người nữ không trong sạch (khiết tịnh) không ? Trường hợp của Đức Trinh Nữ thì còn hơn biết bao nhiêu, người đã không bao giờ trải nghiệm dục vọng nào mà có thể làm cho thân thể của người thay đổi ? »
Tý Linh
(tham khảo: Wikipedia)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ