ĐỨC CHA GUY DE KERIMEL KHÔNG CHO PHÉP CÁC CHỦNG SINH CỦA MÌNH MẶC ÁO SOUTANE
Sau cuộc gặp gỡ với các chủng sinh trong giáo phận của mình, Đức cha Guy de Kerimel, Tổng Giáo phận Toulouse, hôm 2/6/2022, đã gởi cho họ một lá thư thiết lập những quy tắc về trang phục. Ngài mời gọi các linh mục tương lai hãy « trở nên có thể tiếp cận đối với tất cả mọi người » và « đừng đi vào một nhân vật » « quá giáo sĩ ».
Thoạt nhìn, đây chỉ là vấn đề ngoại hình. Cách sâu xa hơn, trong một lá thứ hôm 2/6/2022 gởi cho các chủng sinh của mình, Đức cha Guy đã vẽ ra bức chân dung tổng hợp về một linh mục, « được xác định và công nhận bởi sự thánh thiện của mình, bởi tinh thần phục vụ và phẩm chất tương quan mục vụ của mình trước hết ». Nói cách khác, không phải áo soutane (áo chùng thâm, tu phục của các chủng sinh, ctcnd) hay cổ rôma làm nên linh mục, nhưng là « đức ái mục tử » phải được sống ngay từ chủng viện.
Áo soutane
Áo soutane và áo surplis
Lá thư như thế cũng nhắm đến trang phục của một số chủng sinh. Và lá thư được gởi đến các chủng sinh cách cá nhân này cho thấy rõ những gì đã được trao đổi hôm trước đó trong cuộc gặp gỡ giữa Đức Giám mục và các chủng sinh : « Trong tối hôm nay, tôi đã đặt vấn đề trong buổi ban bí tích Thêm Sức cho các sinh viên ở Daurade, khi đối diện với một số người trong các thầy mặc áo soutane và áo surplis, và tôi đã nói với các thầy rằng tôi không muốn các chủng sinh hiển thị mình cách quá giáo sĩ .»
Trong buổi cử hành bí tích Thêm Sức này, hôm Chúa Nhật 22/5/2022, Đức Tổng Giám mục giáo phận Toulouse đã có một kỷ niệm rất xấu : « Hình ảnh của các giáo sĩ tương lai an tọa trong các ghế ngăn, xa với các tín hữu, đã mang lại một hình ảnh rất giáo sĩ và không hợp với hoàn cảnh chủng sinh của các thầy, vốn vẫn đang là các tín hữu giáo dân. » « Đối với tôi, dường như các thầy đã không hiểu được sự can thiệp của tôi và nhất là những gì tôi yêu cầu các thầy », Đức cha de Kerimel nói tiếp. Và từ mong muốn được diễn đạt bằng lời nói, ngài chuyển sang lời nhắc nhở về luật, trong trường hợp này, được Hội đồng Giám mục Pháp ban hành.
Áo surplis
Trở thành những linh mục tốt
Đức Cha nhấn mạnh : « Vì thế, tôi nêu rõ ước muốn của mình : việc mang áo soutane không được phép ở chủng viện, đó là luật có hiệu lực. Vì thế, tôi yêu cầu luật này được áp dụng bên ngoài chủng viện trong giáo phận Toulouse, bao hàm cả các phó tế. Từ khi được tiếp nhận, được phép mang một dấu hiệu đặc trưng (« cổ rôma » hay đơn giản là thánh giá). »
Được nhật báo La Croix hỏi, Đức cha Guy không muốn bình luận gì về lá thư riêng này, lá thư vốn gây ra những cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội.
Sau khi nhắc nhở các chủng sinh về các quy tắc trang phục của họ, Đức Cha đã mời họ có một cuộc hoán cải mục vụ thực sự : « Đối với tôi, dường như ưu tiên của một người trẻ được đào tạo hướng đến chức tư tế thừa tác là phát triển và củng cố mối tương quan của mình với Chúa Kitô trong sự khiêm tốn và sự thật mà không đi vào một nhân vật nào đó. » « Người ấy phải trở nên có thể tiếp cận đối với tất cả mọi người, quan tâm đến việc yêu thương mọi người, cách riêng những người nghèo nhất và xa cách nhất, trước khi bận tâm hiển thị một căn tính rất rõ nét. »
Ghế ngăn
Những người bảo vệ việc mặc áo soutane
Áo soutane đôi khi được coi như là một dấu của chủ nghĩa bảo thủ. Tuy nhiên, những người bảo vệ nó lại thấy đó là một dấu ấn của một đạo Công giáo được đảm nhận và truyền giáo, vốn cho phép người linh mục có thể được nhận dạng, đối với chính mình và đối với người khác. Chẳng hạn, đó là lập trường của Cộng đồng Thánh Martin, mà đôi khi cũng nhận được những lời phê bình.
Đối với các chủng sinh, chủ đề này rất phức tạp. Quả thế, họ đang ở trong một hoàn cảnh ở giữa : giáo dân trong số giáo dân, họ đã có một chỗ đứng trong đời sống linh mục vì họ đang chuẩn bị cho thiên chức linh mục. Tuy nhiên, nói cách chính xác, họ không phải là giáo sĩ, và vì thế, quy luật được nêu trong Bộ Giáo luật không được áp dụng : « Các giáo sĩ phải mặc tu phục Giáo hội xứng hợp, theo những quy tắc do Hội đồng Giám mục ban hành và theo tập tục hợp lệ tại địa phương » (khoản 284).
Tu phục của các chủng sinh do đó không tuân theo một quy luật cụ thể nào, ngoại trừ các phong tục. Cộng đồng Thánh Martin đã chọn một sự tiến triển rõ ràng, đồng thời với việc dần dần đi vào việc trao hiến chính mình. Được mặc trong phụng vụ từ khi được tiếp nhận, tiếp đến nó luôn được mặc như thế ở trong chủng viện Évron, đặc biệt từ chức phó tế, thuộc hàng giáo sĩ.
Tóm lại, vấn đề không được giải quyết. Tuy nhiên, tu phục trong Giáo hội có một tầm quan trọng vốn được nhấn mạnh gần đây bởi cuốn Chỉ nam cho thừa tác vụ và đời sống của linh mục năm 2013 : « Chúng ta cảm thấy, đặc biệt ngày nay, sự cần thiết đối với người linh mục – người của Thiên Chúa, người phân phát các mầu nhiệm của Ngài – có thể được nhận biết bởi cộng đồng, cũng nhờ vào tu phục mà họ mặc. […] Linh mục phải được nhận biết trước hết qua cách cử xử cũng như cách ăn mặc của mình, để mọi tín hữu và ngay cả mọi người có thể nhận biết ngay căn tính của họ và việc họ thuộc về Thiên Chúa và Giáo hội » (điều 61).
Tý Linh
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI NGHỊ CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 18. ĐỨC CẬY
- KITÔ HỮU VÀ PHẬT TỬ CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC VÌ HÒA BÌNH
- “MỘT BÀI TẬP VỀ TÍNH HIỆP HÀNH TRONG THỂ THAO”, HỘI THẢO VỀ GIÁO HỘI VÀ THỂ THAO
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B: CHÚA GIÊSU MUỐN CHÚNG TA TRỞ THÀNH BẠN HỮU CỦA NGƯỜI
- CÁC GIÁM MỤC GIÁO TỈNH REIMS ĐI BỘ CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI