VATICAN LƯU TÂM ĐẾN SỰ QUÂN BÌNH NHÂN BẢN VÀ TÌNH CẢM CỦA CÁC LINH MỤC
Ấn bản mới « Chỉ nam hướng dẫn thừa tác vụ và đời sống linh mục » muốn giúp các linh mục sống tốt hơn sứ mạng của họ trong một thế giới càng ngày càng tục hóa.
Được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1994, « Chỉ nam hướng dẫn thừa tác vụ và đời sống linh mục » muốn trở thành một dụng cụ để giúp đỡ mỗi linh mục trong Giáo Hội Latinh đào sâu ý nghĩa ơn gọi và sứ mạng của mình. Hai mươi năm sau, Bộ Giáo Sĩ, trong đó có ĐHY Bergoglio trước khi được bầu làm Giáo Hoàng, đã nhận thấy cần thiết cập nhật hóa văn kiện này để quan tâm đến « hiện tượng tục hóa » vốn là gốc rễ của « cuộc khủng hoảng thừa tác vụ linh mục ». « Cuộc khủng hoảng này được biểu lộ, một mặt, bằng sự giảm sút rõ rệt các ơn gọi và, mặt khác, đồng thời bằng sự gia tăng việc mất đi ý thức về đặc tính siêu nhiên của sứ mạng linh mục », như phần giới thiệu ấn bản 2013 cho thấy và đồng thời tái khẳng định những ngụ ý của « cái nhìn thần học về chức linh mục thừa tác như là sự tham dự hữu thể vào con người của Chúa Kitô ».
Một sự nhấn mạnh mới mẽ đến chiều kích cộng đoàn của sứ mạng này
Trong 175 trang, ấn bản mới lấy lại cấu trúc gồm ba phần của văn kiện gốc (căn tính linh mục, linh đạo linh mục, thường huấn) và sáp nhập nhiều yếu tố suy tư của Năm Linh Mục, vốn cũng đặt lên trước chiều kích truyền giáo của thừa tác vụ trong sự năng động của công cuộc Tân Phúc Âm Hóa.
Một sự nhấn mạnh mới mẽ cũng được nhắm đến chiều kích cộng đoàn của sứ mạng này : « Các linh mục hãy nhớ rằng họ không thể dấn thân một mình trong sứ mạng. Xét như là mục tử của dân Chúa, họ phải huấn luyện các cộng đoàn Kitô hữu đang sống chứng tá và loan báo Tin Mừng. » Họ phải miệt mài trở nên những con người hiệp thông và « vượt qua mọi thái độ chủ nghĩa địa phương » và « không bao giờ được phục vụ một ý thức hệ riêng biệt nào, những gì có thể làm suy yếu tính hữu hiệu của thừa tác vụ của họ. »
« Trong một xã hội được ghi dấu mạnh mẽ bởi chủ nghĩa cá nhân, linh mục cần có một tương quan nhân vị sâu xa hơn »
Cuốn Chỉ Nam mới cho thấy muốn quan tâm hơn đến sự quân bình nhân bản và tình cảm của các linh mục : nó nhấn mạnh rằng sự hiệp thông, tình bạn và tình huynh đệ linh mục là những thiện ích quý giá cho đời sống của linh mục và cổ võ đời sống chung, hình ảnh của hình thức sống của Chúa Giêsu với các Tông đồ của Ngài, và là « mảnh đất thuận lợi để kiên trì trong ơn gọi phục vụ Giáo Hội » : « Trong một xã hội được ghi dấu mạnh mẽ bởi chủ nghĩa cá nhân, linh mục cần có một tương quan nhân vị sâu xa hơn và một không gian sống còn được nêu bật bởi tình bằng hữu huynh đệ trong đó người linh mục có thể sống với tư cách là Kitô hữu và với tư cách là linh mục. »
Ngoài việc một bổ sung quan trọng về việc đọc Kinh Nhật Tụng, phần hai của văn kiện, được dành cho đời sống thiêng liêng của linh mục, không có những yếu tố quan trọng mới. Những khai triển về « nghĩa vụ đặc biệt tôn trọng và vâng phục Đức Thánh Cha và Đấng Bản Quyền của ngài », « gắn bó với Huấn Quyền, về mặt đức tin và luân lý », tôn trọng những chuẩn mực phụng vụ, mang áo giáo sĩ đôi khi đến sớm hơn trong bản văn, như là một chiều kích cấu thành để phục vụ Chúa Kitô và Giáo Hội.
Sự cần thiết của việc thường huấn
Phần thứ ba lặp lại sự cần thiết của việc thường huấn. Trong một thế giới càng ngày càng bị tục hóa, linh mục cần có một « sự chuẩn bị thích đáng để không làm yếu đi căn tính của mình và để trả lời cho những đòi hỏi của việc Tân Phúc Âm Hóa ». Nó cho phép linh mục suy nghĩ, ý thức đến những giới hạn và thiếu sót của mình để trả lời tốt hơn cho những đòi hỏi của sứ mạng. Còn căn bản hơn nữa, tự đào tạo có nghĩa là mang lấy dáng vẻ của điều gì đó. Đối với linh mục, đó là mang lấy « dáng vẻ của một Đấng », « trở nên một Chúa Kitô khác ».
Tý Linh
Theo Dominique Greiner, La Croix
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI