CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG

Written by xbvn on Tháng Năm 3rd, 2024. Posted in Thế Giới, Tý Linh

Theo lệnh của hệ thống tư pháp Congo mở một hồ sơ pháp lý chống lại ĐHY Fridolin Ambongo, HĐGM quốc gia Congo kêu gọi bình tĩnh vì hồ sơ đang được xử lý một cách có trách nhiệm và trong sự tôn trọng các văn bản pháp luật. Hàng giáo sĩ của Kinshasa nhấn mạnh rằng những nhận xét của ĐHY nhằm đánh thức lương tâm của các tín hữu, “vì tình yêu đối với Congo”.

Trong một bức thư đề ngày 27 tháng 4 năm 2024, được chia sẻ trên mạng xã hội và có chữ ký của Chưởng lý tại Tòa phá án Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), Chưởng lý tại Tòa phúc thẩm Matete, ở Kinshasa, được lệnh mở một hồ sơ pháp lý chống lại Đức Hồng y Fridolin Ambongo Besungu. Chính bức thư này nêu rõ rằng Đức Tổng Giám mục Kinshasa đã không trả lời thư mời trước đó vào ngày 25 tháng Tư. Sau nhiều phản ứng được gây ra bởi bức thư này, Hội đồng Giám mục quốc gia Congo (CENCO) đã phải làm rõ vấn đề. Hội đồng của hàng giáo sĩ Kinshasa cũng đã viết thông điệp làm rõ và ủng hộ vị mục tử của mình.

Những hành vi bị cáo buộc chống lại Đức Hồng y

Bức thư được ký bởi Firmin Mvonde Mambu, Chưởng lý tại Tòa phá án, cáo buộc Đức Tổng Giám mục Kinshasa về một “hành vi nổi loạn lôi kéo các hành vi vi phạm”. Các lời phát biểu của ĐHY tự bản chất được coi là không khích lệ các lực lượng vũ trang của đất nước đang chiến đấu ở phía đông. Từ đó, Chưởng lý ra lệnh mở cuộc điều tra tư pháp chống lại Đức Hồng y Ambongo.

HĐGM Congo kêu gọi bình tĩnh

Trong thông cáo được công bố vào thứ Hai ngày 30 tháng 4 năm 2024, HĐGM Congo đã cung cấp thông tin cập nhật về tình hình. HĐGM thừa nhận rằng Văn phòng chưởng ấn của Tổng Giáo phận Kinshasa đã nhận được một bức thư từ Chưởng lý tại Tòa phá án, với một thư mời Đức Hồng y Ambongo trình diện tại văn phòng của ông. Tuy nhiên, HĐGM Congo nói tiếp, thư từ được gửi đến vào thời điểm Đức Tổng Giám mục Kinshasa vắng mặt và đang ở nước ngoài, trong khuôn khổ sứ mệnh của ngài với tư cách là chủ tịch Hội nghị chuyên đề của các Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar (SCEAM), từ ngày 23 đến ngày 26 tháng Tư. Với những chi tiết này, thông cáo của HĐGM Congo kết luận rằng Đức Tổng Giám mục đã không từ chối đáp lại thư mời và ngài cũng không thiếu sự tôn trọng đối với công lý. HĐGM Congo kêu gọi mọi người bình tĩnh, “vì hồ sơ đang được xử lý một cách có trách nhiệm với các cơ quan có thẩm quyền, trong sự tôn trọng các văn bản pháp lý của Quốc gia, bao gồm cả Thỏa thuận khung giữa CHDC Congo và Tòa thánh”.

“Vì tình yêu đối với Congo, tôi sẽ không im lặng”

Các linh mục của Kinshasa cũng đã gửi một thông điệp vào thứ Hai ngày 30 tháng 4 năm 2024, nhấn mạnh rằng những can thiệp của Đức Tổng Giám mục của họ tự bản chất để củng cố các tín hữu trong đức tin và đánh thức lương tâm chứ không phải cưỡng ép họ. Trong khi nhắc lại việc những thông điệp của Đức Hồng y Ambongo được chào đón như thế nào bởi những người yêu chuộng công lý, sự thật và hòa bình, họ cảnh báo chống lại “sự đánh lạc mục tiêu”, vào thời điểm “Quốc gia đang gặp nguy hiểm”. Hội đồng giáo sĩ Kinshasa kết thúc thông điệp của mình bằng cách kêu gọi bình tĩnh và cầu nguyện cho “Đức Hồng y”, “để thời gian thử thách này được biến thành hạt giống của công lý, hòa bình, hòa giải và phát triển bền vững”.

Tý Linh

(theo Vatican News)

Tags:

Trackback from your site.

Bài viết cùng chủ đề

Dữ liệu Website cũ

Xem nhiều gần đây nhất

Đang online

Lịch đăng bài

Tháng Chín 2024
H B T N S B C
« Th8    
  1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30