VATICAN YÊU CẦU CÁC VỊ HỮU TRÁCH HỒI GIÁO LÊN ÁN SỰ DÃ MAN CỦA NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO
Trong một thông cáo hôm 12/8/2014, Hồi đồng Tòa Thánh về đối thoại liên tôn đã yêu cầu các vị hữu trách Hồi giáo có một « lập trường rõ ràng » liên quan đến « các hành vi tội ác khôn tả » do nhóm chiến binh Nhà Nước Hồi Giáo thực hiện.
Theo thông cáo này, việc không lên án các tội ác vi phạm nhân danh tôn giáo sẽ dẫn đến sự mất « tính khả tín » của « việc đối thoại liên tôn được theo đuổi cách kiên nhẫn những những năm qua ».
Thông cáo nhấn mạnh : « Hoàn cảnh bi kịch của các Kitô hữu, của các yézidis và các cộng đồng tôn giáo và sắc tộc khác thiểu số ở I-rắc đòi hỏi một lập trường rõ ràng và can đảm về phía các vị hữu trách tôn giáo, nhất là Hồi giáo, về phía những người dấn thân đối thoại liên tôn và tất cả những người thiện chí ». « Tất cả mọi người phải đồng thanh lên án cách rõ ràng những tội ác này và tố giác việc nại đến tôn giáo để biện hộ cho chúng ».
« Các vị hữu trách tôn giáo cũng được mời gọi thực thi sự ảnh hưởng của họ đối với các vị lãnh đạo nhằm ngưng các tội ác này, trừng phạt những ai vi phạm chúng và tái lập một tình trạng pháp quyền trên toàn lãnh thổ, đồng thời đảm bảo sự quay trở về nhà của mình của những người bị trục xuất ».
Thông cáo cũng cám ơn những ai đã « lên tiếng chống lại khủng bố ». Theo thông cáo, các vị lãnh đạo tôn giáo phải nhắc nhở cho các tín hữu của họ rằng « việc ủng hộ, cung cấp tài chính và trang bị vũ khí cho khủng bố là bị lên án về mặt luân lý ».
Thông cáo tố giác một loạt « những hành vi tội ác khôn tả » : những cuộc tàn sát, « cách làm bỉ ổi của việc chặt đầu, đóng đinh và treo thi thể ở những nơi công cộng », « sự chọn lựa áp đặt cho các Kitô hữu và Yézidis giữa việc trở lại đạo Hồi, đóng thuế hay trục xuất », « bắt cóc các thanh nữ và phụ nữ thuộc về các cộng đoàn Yézidis và Kitô hữu như là chiến lợi phẩm », « việc áp đặt lối thực hành man rợ tục khâu vòng ngăn ngừa giao cấu, phá hủy các nơi thờ phượng và các lăng của người Kitô hữu và Hồi giáo ».
Thông cáo khẳng định : « Không có lý do nào có thể biện minh cho một thói man rợ như thế, và chắc chắn không phải là một tôn giáo ».
Tý Linh
theo La Croix
Tags: Đối-thoại-liên-tôn
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM