THƯỢNG HỘI ĐỒNG VÀO THỜI ĐIỂM NHỮNG VẤN ĐỀ GAI GÓC
Các tham dự viên của THĐ về gia đình đã rộng rãi khơi lên, hôm thứ Tư 8/10 và thứ Năm 9/10, vị trí của người ly dị tái hôn, và trong một chừng mực ít hơn, vị trí của người đồng tính luyến ái.
Một cuộc tranh luận trong đó các Nghị Phụ đã đối chất giáo huấn của Giáo Hội với những kinh nghiệm cụ thể
Kỷ luật của Giáo Hội liên quan đến người ly dị tái hôn, vốn không thể rước lễ lẫn xưng tội, phải được tiến triển không ? Vấn đề này đã chiếm không ít hơn 5 tiếng tranh luận giữa các tham dự viên từ chiều 7/10 đến sáng 9/10. Một độ dài đặc biệt, huy động 45 tham luận viên, đa số thuộc Châu Âu và Bắc Mỹ, « công kích kịch liệt » (từ ngữ của nhật báo La Croix) ý tưởng theo đó suy tư về người ly dị tái hôn chỉ là một vấn đề trong số những vấn đề khác. Và khơi lên sự bực tức của một số người, đang mời gọi – cách vô hiệu – đừng kề cà nơi cuộc tranh luận này : « Chẳng phải là chúng ta đang lau chùi bụi bặm nơi các đồ đạt, đang khi ở bên ngoài đang có một cơn bão cát sao ? »
Vấn đề người ly dị tái hôn « đã chiếm một vị trí trung tâm »
« Bó buộc phải nhìn nhận rằng vấn nạn này đã chiếm một ví trí trung tâm », một nguồn tin ở Vatican nhìn nhận như thế hôm thứ Năm. Trong suốt các cuộc thảo luận « sinh động và huynh đệ », như một phát ngôn viên của Tòa Thánh đánh giá như thế, những người bảo vệ hai luận đề đã đối lập nhau. Những người đầu tiên e sợ rằng việc thay đổi kỷ luật về vấn đề này « có nguy cơ làm lung lay toàn bộ tòa nhà giáo huấn luân lý của Giáo Hội ». « Phương thuốc mà các anh đề nghị là xấu hơn cái xấu hiện nay », một trong số đó cho biết. « Huấn quyền không được đứng trên Lời Chúa », một người khác nhấn mạnh. Ngược lại, một số Nghị Phụ đã yêu cầu để cho những người ly dị tái hôn có thể hưởng được một « lòng thương xót » lớn hơn về phía Giáo Hội, chẳng hạn noi theo những thực hành của các Giáo Hội Chíng Thống. « Giáo Hội phải đối diện với sự thiếu hoàn hảo », một Nghị Phụ ủng hộ sự tiến triển của kỷ luật nhấn mạnh như thế. Những người yêu cầu cho người ly dị tái hôn có thể rước lễ đã nhấn mạnh đến đặc tính « cá nhân » của sự tiến triển này.
« Trong hai phía, vấn đề là hàng đầu, và các cuộc tranh luận còn say sưa hơn nữa », một quan sát viên tóm tắt như thế. ĐHY Godfried Danneels cố gắng đưa ra một tổng hợp khéo léo. « Chúng ta làm gì cho họ đây, họ muốn hợp thức hóa tình trạng sống của họ và biết rằng không có khả năng ? » Làm nổi bật tầm quan trọng của việc đào tạo linh mục về việc đón tiếp người ly dị tái hôn, ĐHY đã không vì thế mà biện hộ cho một sự thay đổi tận căn về vấn đề này : « Đó là một lời kêu gọi đơn sơ mà tôi đưa ra, để yêu mến những người con của Thiên Chúa, mà nỗi đau khổ của họ thường lớn lao. Họ kêu lên : họ thường không đòi ta thay đổi kỷ luật ».
« Chúng tôi đã đi vào cuộc thảo luận gay go »
« Những ngày đầu tiên, đôi khi chúng tôi đã tham dự vào những cuộc tranh luận của các chuyên viên Thánh Kinh, đối lập nhau về một từ ngữ cụ thể. Nhưng bây giờ, chúng tôi đang đi vào cuộc thảo luận gay go », một tham dự viên người Mỹ cho biết. Một số người đã đưa ra những ví dụ cụ thể, như trường hợp một giám mục tường thuật trường hợp một phụ nữ ly dị tái hôn mà đã không thể xưng tội với ngài một lần sau chót, đang khi bà đang nằm trên giường sắp chết. Hay những diễn giả này nhấn mạnh đến sự cần thiết thiết lập một sự khác biệt rõ ràng giữa người gây ra sự phân ly và người chịu sự phân ly đó. Những người khác cũng gợi ý rằng những thủ tục nhìn nhận sự tiêu hôn cần được đơn giản hơn, hay các giáo xứ cần mở rộng việc lập một nhóm để đón tiếp người ly dị tái hôn.
Vấn đề gai góc khác liên quan đến thái độ của Giáo Hội đối với người đồng tính luyến ái. Một vấn đề được đề cập đến trong hành lang hơn là trong khóa họp. Trong bài dẫn nhập của mình vào sáng thứ Hai, ĐHY Peter Erdö, Tổng tường trình viên của THĐ, đã phân biệt hai khía cạnh : « Trước tiên, một sự đồng thuận rộng lớn liên quan đến sự kiện rằng những người có khuynh hướng đồng tính không được là đối tượng của những phân biệt kỳ thị (…). Thứ đến, cũng hoàn toàn rõ ràng suy ra rằng đa số những người chịu phép Rửa – và tất cả các Hội đồng Giám mục – không mong chờ những báo cáo này được đặt trên cùng một bình diện như hôn nhân giữa một người nam và một người nữ ». Hôm qua, ĐHY Francesco Coccopalmerio, chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về các văn kiện luật pháp, đã loại trừ mọi khả năng chúc lành cho một cuộc kết hôn giữa hai người đồng tính.
Tý Linh
theo La Croix
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY