NÓI KHÔNG VỚI ĐỨC TIN « MỸ PHẨM » ! ĐIỀU QUAN TRỌNG, ĐÓ LÀ ĐỨC ÁI
Cuộc sống của chúng ta có phải là một « cuộc sống Kitô hữu được làm nên bởi mỹ phẩm, vẻ bề ngoài hay đó là một cuộc sống Kitô hữu có đức tin hoạt động nhờ đức ái ? » Đức Thánh Cha Phanxicô đã đặt câu hỏi như thế khi kết thúc bài giảng Thánh lễ sáng thứ Ba ở nhà nguyện Thánh Mátta. Đức Thánh Cha khẳng định : đức tin, « đó không chỉ là đọc Kinh Tin Kính », nhưng điều đó đòi hỏi tránh xa sự tham tiền và hám của để biết trao ban cho người khác, nhất là người nghèo khổ.
Đức tin không cần phơi bày nhưng cần được sống. Nó không cần được bao bọc bằng những phép lịch sự, nhất là nếu chúng giả hình, nhưng bằng một tâm hồn có khả năng yêu thương cách đích thực. Đức Thánh Cha Phanxicô dựa vào đoạn Tin Mừng của ngày – đoạn mà người Biệt phái ngạc nhiên vì Chúa Giêsu không rửa tay trước khi ăn – để lặp lại rằng Chúa Giêsu « lên án » kiểu « xác tín » tập trung vào việc « tuân giữ lề luật » này :
« Chúa Giêsu lên án nền tu đức kiểu mỹ phẩm này, sự kiện tỏ ra bên ngoài tốt và đẹp. Sự thật của bên trong là điều gì khác ! Chúa Giêsu lên án những người có những cách lối hay nhưng những thói quen xấu, những thói quen này không được thấy nhưng hoạt động trong bóng tối. Nhưng vẻ bề ngoài là như sau : những người thích đi dạo trên nhưng quảng trường, thích được người ta biết đến khi họ cầu nguyện, « tô son » bằng một chút yếu đuối khi họ ăn chay… Lạy Chúa, tại sao như thế ? Hãy thấy rằng có hai từ ngữ được dùng ở đây và chúng gắn liền với nhau : lòng tham lam và sự hiểm ác ».
…
« Những gì đáng giá, đó là đức tin. Đức tin nào ? Đức tin « hành động nhờ đức tin »…Một đức tin không chỉ là đọc Kinh Tin Kính : chúng ta hết thảy đều tin vào Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, tin có sự sống đời đời… Nhưng đó là một đức tin bất động, không hành động. Những gì đáng giá đối với Chúa Giêsu Kitô, đó là hành động phát xuất từ đức tin hay đúng hơn, đức tin hành động qua đức ái, tức là bố thí. Bố thí theo nghĩa rộng nhất : tránh xa sự độc tài của tiền bạc, ngẫu tượng tiền bạc. Mỗi lòng tham tiền của đều làm cho chúng ta xa rời Chúa Giêsu Kitô ».
…
Tý Linh
theo Radio Vatican
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU