ĐỨC PHANXICÔ NHẤN MẠNH ĐẾN GIÁ TRỊ CHỨNG TÁ CỦA ĐỜI SỐNG HUYNH ĐỆ
Hôm thứ Sáu 7/11/2014, dịp tiếp kiến Hội đồng các Bề Trên thượng cấp Ý, nhóm họp lần thứ 54 của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh đến chứng tá đích thực của đời sống huynh đệ trong bối cảnh hiện nay, một chứng tá vốn không bao giờ là một ý thức hệ. Đức Thánh Cha nói : « Tôi xin anh em, đừng có giữa anh em những lời nói xấu khủng bố nhau, hãy loại bỏ chúng. Giữa anh em hãy có tình huynh đệ, và nếu anh em có lời phàn nàn nào đó đối với người anh em của mình, thì anh em hãy nói trước mặt người đó, dù biết có nguy cơ là điều đó có thể đi đến chỗ đánh nhau, nhưng nó luôn tốt hơn là những lời nói xấu khủng bố (sau lưng) ».
Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt nhấn mạnh sự kiện rằng « đời sống tu trì phải thể hiện sự lôi cuốn này vốn làm cho nó lớn lên, lôi cuốn bằng chứng tá hơn là bằng sự chiêu dụ ». « Nếu ai không từ bỏ những gì mình có, thì người đó không thể là môn đệ của tôi », Đức Thánh Cha nhắc lại bằng việc trích dẫn Lc 14. « Quyết định này, dưới những hình thức khác nhau, được đòi hỏi đối với mọi Kitô hữu. Nhưng người tu sĩ chúng ta được mời gọi mang lại một chứng tá ngôn sứ về điều đó. Chứng tá của một đời sống Tin Mừng là những gì phân biệt người môn đệ truyền giáo và cách riêng người bước theo chân Chúa trên con đường thánh hiến. Chứng ta ngôn sứ trùng khớp với sự thánh thiện ».
« Chứng tá ngôn sứ đích thực không bao giờ là ý thức hệ, nó không chạy theo mốt, nhưng luôn là dấu mẫu thuẫn theo Tin Mừng ». « Chẳng hạn, Chúa Giêsu đã là một dấu mâu thuẫn đối với các thẩm quyền tôn giáo vào thời Ngài : dù đó là người Pharisiêu hay các luật sĩ ». Đức Thánh Cha nhắc lại rằng « vấn đề không phải là chiến đấu hậu phương, phòng vệ, nhưng bằng mọi giá phải tiêu hao chính mình giữa dân chúng ». « Và điều đó không phải dễ dàng, nó đòi hỏi sự hoán cải, và cách riêng đời sống cầu nguyện ». « Mọi đặc sủng để sống và để phong nhiều đều được mời gọi ra khỏi chính mình, để chỉ có Chúa Kitô ở trung tâm mà thôi…. »
Đức Thánh Cha tiếp đến kêu gọi sống tương quan huynh đệ. « Vì ngày nay nền văn hóa thống trị là cá nhân chủ nghĩa, đó là một nền văn hóa bào mòn tế bào đầu tiên là gia đình. Và đời sống thánh hiến có thể giúp Giáo Hội và toàn thể xã hội khi mang lại một chứng tá huynh đệ, chứng tỏ rằng có thể sống chung như anh em trong sự đa dạng…. Trong một cộng đoàn ta không chọn sống với người nào, và ta gặp nhau ở đó cùng với những con người khác nhau về tính tình, tuổi tác, giáo dục, tính nhạy cảm, thế nhưng ta tìm cách sống với nhau như anh em ».
Tý Linh
theo Radio Vatican
Tags: Năm đời sống thánh hiến, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA, VIỆC ĐỀN TẠ KITÔ GIÁO PHẢI CHẠM ĐẾN TRÁI TIM CỦA NGƯỜI BỊ XÚC PHẠM
- ĐỨC THÁNH CHA MỜI GỌI GIỚI TRẺ COI HÔN NHÂN LÀ MỘT ƠN GỌI
- THƯỢNG HỘI ĐỒNG: ĐỐI VỚI CÁC CHA SỞ, “TÍNH HIỆP HÀNH VẪN LÀ MỘT CON ĐƯỜNG ĐỂ SỐNG”
- CUỘC TRUY TỐ ĐỨC HỒNG Y AMBONGO: GIÁO HỘI CONGO LÊN TIẾNG
- THƯ CỦA ĐỨC THÁNH CHA GỞI CÁC CHA SỞ : XÂY DỰNG MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH TRUYỀN GIÁO
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY