ĐỨC PHANXICÔ NHẤN MẠNH ĐẾN GIÁ TRỊ CHỨNG TÁ CỦA ĐỜI SỐNG HUYNH ĐỆ
Hôm thứ Sáu 7/11/2014, dịp tiếp kiến Hội đồng các Bề Trên thượng cấp Ý, nhóm họp lần thứ 54 của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh đến chứng tá đích thực của đời sống huynh đệ trong bối cảnh hiện nay, một chứng tá vốn không bao giờ là một ý thức hệ. Đức Thánh Cha nói : « Tôi xin anh em, đừng có giữa anh em những lời nói xấu khủng bố nhau, hãy loại bỏ chúng. Giữa anh em hãy có tình huynh đệ, và nếu anh em có lời phàn nàn nào đó đối với người anh em của mình, thì anh em hãy nói trước mặt người đó, dù biết có nguy cơ là điều đó có thể đi đến chỗ đánh nhau, nhưng nó luôn tốt hơn là những lời nói xấu khủng bố (sau lưng) ».
Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt nhấn mạnh sự kiện rằng « đời sống tu trì phải thể hiện sự lôi cuốn này vốn làm cho nó lớn lên, lôi cuốn bằng chứng tá hơn là bằng sự chiêu dụ ». « Nếu ai không từ bỏ những gì mình có, thì người đó không thể là môn đệ của tôi », Đức Thánh Cha nhắc lại bằng việc trích dẫn Lc 14. « Quyết định này, dưới những hình thức khác nhau, được đòi hỏi đối với mọi Kitô hữu. Nhưng người tu sĩ chúng ta được mời gọi mang lại một chứng tá ngôn sứ về điều đó. Chứng tá của một đời sống Tin Mừng là những gì phân biệt người môn đệ truyền giáo và cách riêng người bước theo chân Chúa trên con đường thánh hiến. Chứng ta ngôn sứ trùng khớp với sự thánh thiện ».
« Chứng tá ngôn sứ đích thực không bao giờ là ý thức hệ, nó không chạy theo mốt, nhưng luôn là dấu mẫu thuẫn theo Tin Mừng ». « Chẳng hạn, Chúa Giêsu đã là một dấu mâu thuẫn đối với các thẩm quyền tôn giáo vào thời Ngài : dù đó là người Pharisiêu hay các luật sĩ ». Đức Thánh Cha nhắc lại rằng « vấn đề không phải là chiến đấu hậu phương, phòng vệ, nhưng bằng mọi giá phải tiêu hao chính mình giữa dân chúng ». « Và điều đó không phải dễ dàng, nó đòi hỏi sự hoán cải, và cách riêng đời sống cầu nguyện ». « Mọi đặc sủng để sống và để phong nhiều đều được mời gọi ra khỏi chính mình, để chỉ có Chúa Kitô ở trung tâm mà thôi…. »
Đức Thánh Cha tiếp đến kêu gọi sống tương quan huynh đệ. « Vì ngày nay nền văn hóa thống trị là cá nhân chủ nghĩa, đó là một nền văn hóa bào mòn tế bào đầu tiên là gia đình. Và đời sống thánh hiến có thể giúp Giáo Hội và toàn thể xã hội khi mang lại một chứng tá huynh đệ, chứng tỏ rằng có thể sống chung như anh em trong sự đa dạng…. Trong một cộng đoàn ta không chọn sống với người nào, và ta gặp nhau ở đó cùng với những con người khác nhau về tính tình, tuổi tác, giáo dục, tính nhạy cảm, thế nhưng ta tìm cách sống với nhau như anh em ».
Tý Linh
theo Radio Vatican
Tags: Năm đời sống thánh hiến, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ
- ĐỨC PHANXICÔ: NHÂN ĐỨC VÀ TRI THỨC, HAI ĐIỀU CẦN ƯU TIÊN DẠY CHO CÁC CHỦNG SINH
- NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI 2024
- ĐHY YOU NÓI VỚI CÁC LINH MỤC: “CHÚA MUỐN CHÚNG TA SỐNG HẠNH PHÚC”
- ƠN GỌI CHIÊM NIỆM, NGỌN LỬA SƯỞI ẤM GIÁO HỘI VÀ THẾ GIỚI
- TOÀN VĂN TUYÊN NGÔN “DIGNITAS INFINITA” – VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 15. NHÂN ĐỨC TIẾT ĐỘ
- TUYÊN NGÔN DIGNITAS INFINITA VỀ PHẨM GIÁ CON NGƯỜI: PHẦN 4