« GIÁO HỘI KHÔNG PHẢI LÀ MỘT TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ XANH »
Mối bận tâm của Giáo Hội về môi trường không phải là điều mới lạ. Trước khi phổ biến chính thức thông điệp về môi trường của Đức Thánh Cha Phanxicô « Laudato Si’ » (Thông điệp sẽ được phổ biến ngày 18/6/2015), Tạp chí của dòng Tên, Civiltà cattolica, đã nhắc lại rằng Giáo Hội đã khai triển một diễn từ về chủ đề này và các vị Giáo hoàng, từ đức Phaolô VI, qua đức Đức Gioan-Phaolô II, Bênêđictô XVI, đến đức Phanxicô, tất cả đều mang lại đóng góp của mình giúp xã hội ý thức về những vấn đề môi trường. Tạp chí cũng khẳng định tính chính đáng mà Giáo Hội phải can thiệp trong cuộc tranh luận này.
« Mối bận tâm này không biến Giáo Hội thành một tổ chức phi chính phủ xanh », Tạp chí tuyên bố. Trái lại, chúng ta phải lặp đi lặp lại với Công đồng rằng vào thời đại chúng ta « nhân loại tự vấn, thường là lo âu, về sự tiến triển hiện nay của thế giới, về chỗ đứng và vai trò của con người trong vũ trụ, về ý nghĩa của những nỗ lực cá nhân và tập thể, và về số phận sau cùng của sự vật và con người » (GS, 3).
« Mối bận tâm về nền sinh thái nhân bản và môi trường cho thấy một chiều kích căn bản của đức tin như nó được sống ngày nay vì phần rỗi con người và để xây dựng đời sống xã hội ». Chính vì thế đã đến lúc có một thông điệp về đề tài môi trường này.
Bên kia bản văn tham chiếu trong toàn bộ của nó dành cho việc bảo vệ môi trường và đấu tranh chống lại việc khí hậu càng nóng lên, người Công giáo, và mọi xã hội, phải tự đặt cầu hỏi để biết làm thế nào đối diện với những vấn đề môi trường trong viễn ảnh đức tin.
Tạp chí nhận định : Đức Thánh Cha Phanxicô có mục đích « mời gọi những người thiện chí cân nhắc kỹ trách nhiệm của mình đối với các thế hệ tương lai, và hành động theo đó. Các tín hữu có một lý do hơn nữa để trở thành những người quản lý tốt lành ân huệ của công trình tạo dựng bởi vì họ biết rằng đó là một ân huệ của Thiên Chúa. Các tín hữu sống trên mặt đất không cần trở thành những nhà nghiên cứu về khí hậu để đảm nhận những trách nhiệm môi trường về phần mình. » Và đó là « một trách nhiệm luân lý nghiêm trọng mà chúng ta không thể thoát khỏi nữa. Sự thiếu vắng câu trả lời sẽ một tội thiếu sót ».
Tý Linh
theo Radio Vatican
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỂ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH
- THÁNH EDITH STEIN SẼ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ