« GIÁO HỘI KHÔNG PHẢI LÀ MỘT TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ XANH »
Mối bận tâm của Giáo Hội về môi trường không phải là điều mới lạ. Trước khi phổ biến chính thức thông điệp về môi trường của Đức Thánh Cha Phanxicô « Laudato Si’ » (Thông điệp sẽ được phổ biến ngày 18/6/2015), Tạp chí của dòng Tên, Civiltà cattolica, đã nhắc lại rằng Giáo Hội đã khai triển một diễn từ về chủ đề này và các vị Giáo hoàng, từ đức Phaolô VI, qua đức Đức Gioan-Phaolô II, Bênêđictô XVI, đến đức Phanxicô, tất cả đều mang lại đóng góp của mình giúp xã hội ý thức về những vấn đề môi trường. Tạp chí cũng khẳng định tính chính đáng mà Giáo Hội phải can thiệp trong cuộc tranh luận này.
« Mối bận tâm này không biến Giáo Hội thành một tổ chức phi chính phủ xanh », Tạp chí tuyên bố. Trái lại, chúng ta phải lặp đi lặp lại với Công đồng rằng vào thời đại chúng ta « nhân loại tự vấn, thường là lo âu, về sự tiến triển hiện nay của thế giới, về chỗ đứng và vai trò của con người trong vũ trụ, về ý nghĩa của những nỗ lực cá nhân và tập thể, và về số phận sau cùng của sự vật và con người » (GS, 3).
« Mối bận tâm về nền sinh thái nhân bản và môi trường cho thấy một chiều kích căn bản của đức tin như nó được sống ngày nay vì phần rỗi con người và để xây dựng đời sống xã hội ». Chính vì thế đã đến lúc có một thông điệp về đề tài môi trường này.
Bên kia bản văn tham chiếu trong toàn bộ của nó dành cho việc bảo vệ môi trường và đấu tranh chống lại việc khí hậu càng nóng lên, người Công giáo, và mọi xã hội, phải tự đặt cầu hỏi để biết làm thế nào đối diện với những vấn đề môi trường trong viễn ảnh đức tin.
Tạp chí nhận định : Đức Thánh Cha Phanxicô có mục đích « mời gọi những người thiện chí cân nhắc kỹ trách nhiệm của mình đối với các thế hệ tương lai, và hành động theo đó. Các tín hữu có một lý do hơn nữa để trở thành những người quản lý tốt lành ân huệ của công trình tạo dựng bởi vì họ biết rằng đó là một ân huệ của Thiên Chúa. Các tín hữu sống trên mặt đất không cần trở thành những nhà nghiên cứu về khí hậu để đảm nhận những trách nhiệm môi trường về phần mình. » Và đó là « một trách nhiệm luân lý nghiêm trọng mà chúng ta không thể thoát khỏi nữa. Sự thiếu vắng câu trả lời sẽ một tội thiếu sót ».
Tý Linh
theo Radio Vatican
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ