“THIÊN CHÚA LÀ LÒNG THƯƠNG XÓT”, CHỦ ĐỀ SUY NIỆM ĐÀNG THÁNH GIÁ 2016 TẠI COLISEE
“Thiên Chúa là lòng thương xót”: đó là tựa đề của các bài suy niệm Đàng Thánh Giá năm nay được viết bởi ĐHY Gualtiero Bassetti, Tổng Giám mục Pérouse, Ý. Nghi thức sẽ được diễn ra vào thứ Sáu 25/3 tại Colisée, Rôma, do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự.
Trong bài suy niệm này, ĐHY Basetti cho thấy rằng lòng thương xót là dòng kênh qua đó ân sủng của Thiên Chúa đạt tới mỗi người đang cảm nghiệm sự sợ hãi, nỗi đau đớn, sự bách hại và bạo lực.
Trong suốt 14 chặng, ĐHY cho thấy rằng “công lý của Thiên Chúa biến đổi nỗi đau khổ ghê gớm nhất trong ánh sáng của sự phục sinh”. Nhưng, cũng như Philatô, có những người sợ mất đi sự an toàn của mình và không chọn chân lý của Thiên Chúa và những người lo sợ người ngoại kiều, người di dân và không nhận ra khuôn mặt của Chúa Kitô.
ĐHY đề cập đến sự đau khổ và cầu nguyện cho “những người Do thái chết trong các trại tập trung, cho các Kitô hữu bị giết vì lòng hận thù đức tin, cho các nạn nhân của mọi sự bách hại”
Trong số các chủ đề được đề cập có chủ đề gia đình. ĐHY gợi lên những đau khổ của các gia đình đổ vỡ, của những người thất nghiệp, các bạn trẻ bấp bênh, và cầu xin Chúa cho những người “quỵ ngã” do thất bại hôn nhân, những bi kịch hay sự lo âu về tương lai. Vấn đề các trẻ em bị xúc phạm cũng được đề cập.
Gợi lên hai kẻ trộm bị đóng đinh cùng với Chúa Giêsu, ĐHY Basetti cho thấy rằng người trộm thứ nhất, mà đề nghị thoát khỏi và loại trừ đau khổ, đại diện cho “lô-gíc của nền văn hóa vứt bỏ”, đang khi người trộm thứ hai, vốn chấp nhận thánh ý của Thiên Chúa, đại diện cho “nền văn hóa tình yêu và tha thứ”.
Kết thúc những chặng Đàng Thánh Giá, ĐHY bày tỏ lòng kính trọng đối với “các tông đồ đích thực của thế giới hiện đại”, như thánh Maximilien Kolbe và thánh Edith Stein. Ngài cũng cho thấy sự tương phản giữa đám tang đơn sơ và giản dị của Chúa Giêsu và đám tang của “ những người quyền thế của thế gian này” được ghi dấu bằng “sự phô trương, sự tầm thường hóa và sự tráng lệ”.
Tý Linh
theo Radio Vatican
Tags: Mùa-Chay
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 17. ĐỨC TIN
- VÀO THÁNG 5, ĐỨC PHANXICÔ XIN CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO NHỮNG NGƯỜI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN
- ĐỨC PHANXICÔ: CON ĐƯỜNG HIỆP HÀNH, MỘT SỰ LẮNG NGHE “CỞI MỞ VÀ DỄ BỊ TỔN THƯƠNG”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 16. LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIÁO HỘI SƠ KHAI
- PHÁP : GIẢI VÔ ĐỊCH ĐUA XE ĐẠP GIÁO SĨ LẦN THỨ 23
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI GIỚI TRẺ VENISE: RA KHỎI THẾ GIỚI ẢO ĐỂ CÁCH MẠNG HÓA THẾ GIỚI THỰC
- ĐỨC PHANXICÔ Ở VENISE: NHÀ TÙ PHẢI LÀ NƠI TÁI SINH
- TẠI VENISE, ĐỨC PHANXICÔ ĐỀ XƯỚNG MỘT NGHỆ THUẬT NHẰM PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO NHẤT
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 17. CẦU NGUYỆN CHÚC LÀNH
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI