BÍ TÍCH RỬA TỘI KHÔNG PHỤ THUỘC VÀO HOÀN CẢNH HÔN NHÂN CỦA CÁC CHA MẸ
Trong số 32 trẻ nhỏ được Đức Thánh Cha Phanxicô rửa tội hôm Chúa Nhật 12/1/2014, có một số trẻ nhỏ không xuất thân từ các gia đình có hoàn cảnh hôn nhân « chính quy » so với những đòi hỏi của Giáo Hội.
Đâu là khung cảnh của việc rửa tội này ?
Chúa Nhật ngày 12/1/2014, lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã rửa tội cho 32 trẻ em tại nhà nguyện Sixtine. Thông thường, Đức Thánh Cha rửa tội cho con cái của các nhân viên làm việc ở Vatican. Nhưng, năm nay, Đức Thánh Cha đã rửa tội cho các trẻ nhỏ khác nữa, trong số đó có con trai của một bà mẹ độc thân và con gái của một cặp vợ chồng kết hôn dân sự.
Bà mẹ độc thân, một người Ý, bị bồ bỏ khi anh ta biết cô mang thai. Bà đã viết thư cho Đức Thánh Cha Phanxicô để giải thích sự rối loạn của mình, đến độ đã nghĩ đến chuyện phá thai. Đáp lại, bà đã nhận được cú điện thoại của Đức Thánh Cha. Bà kể cho nhật báo Il Messaggero ngày 6/9/2013: « Khi tôi nói với ngài rằng tôi muốn rửa tội cho con tôi, nhưng tôi lại sợ rằng điều đó là không thể được bởi vì tôi là một bà mẹ độc thân, ly dị, thì ngài đã trấn an tôi và nói rằng : « Cha tin rằng con sẽ không có vấn đề gì để tìm ra một người cha tinh thần ; nếu không được như thế, thì con hãy biết rằng cha luôn luôn có mặt » ».
Còn về cặp vợ chồng binh sĩ người Ý, chỉ kết hôn về mặt dân sự, họ đã xin Đức Thánh Cha rửa tội cho con của mình và đã được ngài chấp thuận.
Giáo Hội có đặt ra những điều kiện để rửa tội cho các trẻ nhỏ không ?
Giáo luật 868 nói rõ rằng, để một trẻ nhỏ được rửa tội cách hợp pháp, §1) « cần phải có sự đồng ý của cha mẹ, ít là một trong hai, hoặc của người thế quyền theo luật » và « có hy vọng vững chắc rằng trẻ nhỏ này sẽ được giáo dục trong đạo công giáo. Nếu hoàn toàn không có hy vọng, thì phải hoãn việc rửa tội dựa theo các quy định của luật địa phương, sau khi đã cho cha mẹ biết lý do ». §2) « Trong cơn nguy tử, một đứa con của cha mẹ công giáo, và thậm chí không công giáo, có thể được rửa tội cách hợp pháp, cho dù trái ý cha mẹ ».
Như thế, Cha Étienne Grieu, sj, dạy thần học tín lý và mục vụ ở Trung Tâm Sèvres (Paris), cho biết « điều kiện duy nhất là sự cam kết của cha mẹ cho con cái học biết Thiên Chúa của Chúa Giêsu-Kitô. Nếu chúng ta làm một thứ luật tiên thiên, đòi hỏi các gia đình làm tròn một số tiêu chí và ở « trong lề lối », thì điều đó sẽ làm méo mó ý nghĩa của Bí tích Rửa tội, vốn là một sự đón nhận của Thiên Chúa dành cho tất cả mọi người,và sẽ chất lên đứa trẻ một gánh nặng mà nó không hề chịu trách nhiệm ».
Hoàn cảnh hôn nhân của cha mẹ có thể ảnh hưởng đến việc rửa tội không ?
« Bình thường, hoàn cảnh hôn nhân của cha mẹ không ăn nhập », cha Grieu cho biết. Cha không thấy có gì mới lạ đối với kỷ luật của Giáo Hội trong việc rửa tội mà Đức Thánh Cha đã làm hôm Chúa Nhật vừa qua. Tuy nhiên, đôi khi các linh mục từ chối rửa tội cho các trẻ nhỏ do hoàn cảnh hôn nhân không chính quy của các cha mẹ của chúng.
Một thái độ mà ĐHY Bergoglio, lúc còn là Tổng Giám mục Buenos Aires, đã chống lại vào năm 2012. Ngài cho là « giả hình » các linh mục từ chối rửa tội cho các trẻ nhỏ xuất thân từ những mối quan hệ ngoài hôn nhân hay được nuôi dưỡng bởi một bà mẹ độc thân. Đối với ngài, lối hành xử này làm xa rời « dân của ơn cứu rỗi ».
Tý Linh
Theo Clémence Houdaille , La Croix
Tags: Bí-tích, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- “NHỮNG NGƯỜI HÀNH HƯƠNG HY VỌNG”: BÀI HÁT CHO NĂM THÁNH 2025
- SẮC CHỈ CỦA ĐỨC THÁNH CHA VỀ NĂM THÁNH 2025 SẼ ĐƯỢC CÔNG BỐ VÀO NGÀY 9/5/2024
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM B: TRAO BAN VÀ THA THỨ, LÀM RẠNG NGỜI VINH QUANG THIÊN CHÚA
- KITÔ HỮU Ở NHẬT BẢN, MỘT LỊCH SỬ ĐẦY BIẾN ĐỘNG
- ĐỐI VỚI CHA ALAIN THOMASSET, “ĐẠO ĐỨC TÍNH DỤC CỦA GIÁO HỘI CẦN PHẢI ĐƯỢC XEM XÉT LẠI”
- ĐHY GRECH: “CÁC THÀNH QUẢ CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG ĐÃ ĐƯỢC NHÌN THẤY RÕ RÀNG”
- NĂM THÁNH 2025, NGUỒN HY VỌNG: NHỮNG KHUYẾN NGHỊ CỦA ĐỨC PHANXICÔ KHI ĐỐI DIỆN VỚI TRÀO LƯU TỤC HÓA
- CÁC CHỦ ĐỀ CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO THƯỢNG HỘI ĐỒNG LẦN TỚI
- TỰ TRUYỆN CỦA ĐỨC PHANXICÔ: “TÔI SẼ KHÔNG GỌI MÌNH LÀ GIÁO HOÀNG DANH DỰ”
- ĐHY PAROLIN: ĐÀM PHÁN KHÔNG PHẢI LÀ ĐẦU HÀNG, NHƯNG LÀ ĐIỀU KIỆN CỦA HÒA BÌNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 11. HÀNH VI NHÂN ĐỨC
- ĐỨC CHA MOULINS-BEAUFORT: “GỌI MỘT BẢN VĂN MỞ ĐƯỜNG CHO VIỆC TRỢ TỬ VÀ AN TỬ LÀ “LUẬT HUYNH ĐỆ” LÀ MỘT SỰ ĐÁNH LỪA”
- CHẤM DỨT SỰ SỐNG, AN TỬ, TRỢ TỬ: ĐỨC PHANXICÔ NÓI GÌ?
- CHIẾN TRANH Ở UCRAINA: TẠI SAO ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỀ “CỜ TRẮNG”
- MỘT CHUYÊN GIA AI CỦA GOOGLE GIA NHẬP VATICAN
- KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM B: CHÚA GIÊSU CHO THẤY TỘI LỖI CỦA CHÚNG TA ĐỂ CỨU ĐỘ CHÚNG TA
- ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CAN ĐẢM ĐÀM PHÁN VỀ UCRAINA
- ĐỨC PHANXICÔ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN VỀ CUỘC CHIẾN Ở UCRAINA: “ĐỪNG XẤU HỔ ĐỂ ĐÀM PHÁN”
- CÁC NỮ PHÓ TẾ TRONG NHỮNG THẾ KỶ ĐẦU TIÊN CỦA GIÁO HỘI LÀ AI?
- DIỄN VĂN CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC THAM DỰ VIÊN KHÓA HỌC VỀ TÒA TRONG DO TÒA ÂN GIẢI TỐI CAO TỔ CHỨC