CÁC TẬT XẤU VÀ CÁC ĐỨC HẠNH Ở TRƯỜNG HỌC CỦA ĐỨC PHANXICÔ : ĐỨC TIẾT ĐỘ VÀ SỰ HỜN GIẬN
Trong cuốn sách trao đổi được thực hiện với linh mục Marco Pozza, tuyên úy nhà tù Pađua, Ý (Pape François, Vices et vertus. Entretiens avec Marco Pozza, Edb, juin 2021), Đức Phanxicô trở lại với bảy đức hạnh dẫn đến ơn cứu độ và bảy tật xấu tương ứng với bảy đức hạnh và đưa tới sự hư vong. Đức Thánh Cha giải thích : « Có những người đầy đức hạnh, có những người lắm tật xấu, nhưng đa số trong chúng ta là trộn lẫn đức hạnh và tật xấu ». « Một số người được ban cho một đức hạnh, nhưng có một điểm yếu. Bởi vì tất cả chúng ta đều dễ bị tổn thương ». Hôm nay, chúng ta dừng lại ở đức tiết độ và sự hờn giận.
Nếu có một nhân đức không được cọi trọng ngày nay, đó chính là đức tiết độ. Lòng khiêm hạ và sự chừng mực mà nó ngụ ý đi ngược lại với sự thái quá và sự quá độ mà xã hội thôi thúc. Đức Phanxicô diễn tả chỉ tiết trong cuốn sách « Vices et vertus » của mình : « Đức tiết độ gắn liền với đức cậy : nó có khả năng nhìn xa hơn, như người mẹ mang thai nhìn thấy sự sinh đẻ, đứa con mà bà sẽ có, và ước mơ bằng đôi mắt của con mình ». « Đức tiết độ luôn gắn liền với sự phong nhiêu. Bởi vì tôi « tiết độ » các nhu cầu của tôi để trao ban sự sống cho một người khác ».
Tật xấu tương ứng với nó, sự hờn giận, hiện diện ngày càng nhiều hơn trong xã hội chúng ta. Đức Thánh Cha cảnh giác : « Sự hờn giận là một điều khủng khiếp, nó làm cho chúng ta giống như ma quỷ. Ơn gọi của nó là phá hủy ». « Sự hờn giận biến tất cả những gì đúng đắn thành ngược lại. Người bị sự hờn giận chiếm hữu có xu hướng quên bổn phận của mình ; người cha trở thành một địch thù, con giết cha mình, mẹ trở thành dì ghẻ, công dân trở thành kẻ thù của người cai trị ». Có một sự hờn giận mà Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt cảnh giác : thói buôn chuyện, thói nói xấu, nói ngồi lê mách lẻo. Ngài nói : « Thói buôn chuyện giết chết, đó là một hành vi hờn giận bằng giọng trầm ». « Tôi nói với bạn một điều và tôi bêu xấu người khác. Đó là sự hờn giận với một cung giọng nhẹ hơn, nhưng điều đó có thể giết người. Nó thiếu tiết độ để để cho người khác lớn lên, để tôn trọng người khác. Không, tôi giết họ bằng lưỡi của tôi ».
Tuy nhiên, hãy lưu ý đừng lẫn lộn giữa đức tiết độ và việc khước từ xung đột. Đức Thánh Cha giải thích : « Khi các cuộc xung đột không được giải quyết, nhưng dù người ta che giấu chúng hay người ta vùi chúng trong quá khứ, thì vẫn có những sự im lặng có thể đồng nghĩa với việc đồng lõa với những sai lầm và tội lỗi nghiêm trọng ». « Ngược lại, sự hòa giải thực sự không chạy trốn xung đột, nhưng đúng hơn đạt được trong sự xung đột, bằng cách vượt qua nó xuyên qua đối thoại và thương lượng minh bạch, chân thành và kiên nhẫn ».
Tý Linh
(theo aleteia.org)
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”
- KHỔ HÌNH KHỦNG KHIẾP CỦA THÁNH NỮ APOLLINA