CẦU NGUYỆN CHO CÁC LINH MỤC VÀ GIÁM MỤC
« Hãy cầu nguyện cho các linh mục và giám mục » : Đức Thánh Cha Phanxicô đã xin như thế trong thánh lễ sáng 15.5.2013 tại nhà nguyện Thánh Mát-ta, trước sự hiện diện của các nhân viên của Radio Vatican. Đức Thánh Cha đặc biệt nêu lên « hai cám dỗ » của các vị mục tử.
Linh mục là một mục tử, chứ không phải là một con sói
Đối với Đức Thánh Cha, bài trích sách Công vụ Tông đồ (20, 28-38), trong đó thánh Phaolô khuyến cáo « các trưởng lão » của Giáo đoàn Êphêsô, là một trong những « trang hay nhất của Tân Ước », « đầy sự dịu dàng, tình yêu mục tử » và là trang nêu bật « mối tương quan tốt đẹp của giám mục với dân mình ».
Đức Thánh Cha gợi ý đọc đoạn văn này : « Anh em hãy ân cần lo cho chính mình và toàn thể đoàn chiên mà Thánh Thần đã đặt anh em làm người coi sóc, hãy chăn dắt Hội Thánh của Thiên Chúa, Hội Thánh Người đã mua bằng giá máu của Con của Người. Phần tôi, tôi biết rằng khi tôi đi rồi, sẽ có những sói dữ đột nhập vào anh em, chúng không tha đoàn chiên. Ngay từ giữa hàng ngũ của anh em sẽ xuất hiện những người giảng dạy những điều sai lạc, hòng lôi cuốn các môn đệ đi theo chúng. »
Đức Thánh Cha nhấn mạnh : « Anh chị em hãy đọc trang tuyệt đẹp này » và « hãy cầu nguyện khi đọc nó, hãy cầu nguyện cho chúng tôi là các giám mục và linh mục » : « Chúng tôi cần đến điều đó là dường nào để trung thành, để trở nên những con người chăm lo cho đoàn chiên và cho chính chúng tôi ». Đức Thánh Cha mong ước rằng con tim của linh mục luôn « hướng đến đoàn chiên » và các linh mục phải sống « nghèo, khiêm nhường, hiền từ, phục vụ dân chúng ».
Linh mục và giám mục cho dân chúng
Làm nổi bật « một tình yêu hỗ tương giữa giám mục, linh mục và dân chúng », Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng « một giám mục không phải là giám mục cho chính mình, ngài là giám mục cho dân chúng ; và một linh mục không phải là linh mục cho chính mình, ngài là linh mục cho dân chúng », cuộc sống của ngài là « để phục vụ », « để làm cho lớn lên ».
Cách cụ thể, linh mục phải « chăm lo », « bảo vệ », làm cho lớn lên » và « canh chừng để cảnh báo khi có sói đến ».
Như thế « một mối tương quan tốt đẹp giữa dân chung và giám mục được thiết lập ». « Một tình yêu thương giữa họ, một tình yêu đích thực » là sự gắn chặt của « tình hiệp nhất » của Giáo Hội.
Mối tương quan của giám mục và linh mục không được thiết lập « trên sự liên đới xã hội », nhưng đó là một tương quan « hiện sinh, bí tích », như được mô trả trong sách Công vụ : « Họ quỳ gối, cầu nguyện và khóc với nhau ».
Hai cám dỗ của người linh mục
Nếu các giám mục và linh mục trước tiên phải « cầu nguyện và rao giảng », thì điều đó không có nghĩa là họ được miễn khỏi tội lỗi. « Chúng ta cũng là những con người và chúng ta là những tội nhân » và « chúng ta bị cám dỗ ».
Dựa vào một chú giải của thánh Augustin về ngôn sứ Êdêkien, Đức Thánh Cha nhận thấy hai cám dỗ lớn nơi người linh mục : « sự giàu sang, vốn có thể trở thành thói hà tiện, và thói hư danh ».
Theo thánh Augustin, « khi giám mục, linh mục, lợi dụng đoàn chiên cho bản thân, thì mối tương quan bị đảo ngược : ngài không còn là linh mục, giám mục cho dân chúng nữa, nhưng là linh mục và giám mục chiếm đoạt dân chúng ».
Trong hai cám dỗ này, hoặc « ngài ăn thịt chiên », ngài lợi dụng để kinh doanh và trở thành kẻ « tham lam hà tiện » hay « kẻ buôn thần bán thánh », hoặc « ngài lợi dụng lông chiên vì hư danh, vì khoe khoang ».
Khi một giám mục hay linh mục đi theo « con đường hư danh » và đánh mất chính mình « trong một đầu óc kiếm chác » hay trong sự khao khát « quyền lực », hoặc khi ngài « chạy theo tiền bạc », thì có một dấu hiệu rõ ràng : « dân chúng không yêu thích ngài ».
Vả lại, linh mục hay giám mục này « gây thiệt hại cho Giáo Hội ». Đức Thánh Cha xin các tín hữu cầu nguyện vì « nếu chúng ta bước đi trên con đường giàu sang, nếu chúng ta bước đi trên con đường hư danh, thì chúng ta trở thành những con sói chứ không phải những mục tử ».
Tý Linh
Theo ZENIT
Tags: Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- ĐỂ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH
- THÁNH EDITH STEIN SẼ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT
- SPES NON CONFUNDIT: SẮC CHỈ HIỆU TRIỆU NĂM THÁNH MỜI GỌI HƯỚNG ĐẾN NIỀM HY VỌNG
- ỦY NHIỆM CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO CÁC CHA SỞ: “HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NHÀ THỪA SAI CỦA TÍNH HIỆP HÀNH”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 15. ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI NỮ CẦU NGUYỆN
- LOGO CÁC CHUYẾN TÔNG DU CỦA ĐỨC PHANXICO ĐẾN CHÂU Á VÀ CHÂU ĐẠI DƯƠNG ĐƯỢC CÔNG BỐ