CHA TISSA BALASURIYA TỪ TRẦN
Thần học gia người Sri-Lanka, cha Tissa Balasuriya, vị sáng lập Hiệp hội đại kết các thần học gia thế giới thứ ba, đã từ trần hôm 17/1/2013, hưởng thọ 88 tuổi.
Cha Balasuriya, thuộc dòng Hiến sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm, đã từng bị tuyệt thông vào năm 1997, sau khi xuất bản cuốn « Đức Maria hay sự giải thoát nhân loại » (nhà xuất bản Golias), vào năm 1990. Bộ Giáo Lý Đức Tin đã cho rằng cuốn sách này đã giảm nhẹ truyền thống của Giáo Hội và giá trị của đức tin, trình bày giáo lý về tội nguyên tổ theo cách làm nghi vấn thần tính của Chúa Giêsu, sứ mạng cứu độ của Ngài, cũng như vai trò của Đức Maria trong lịch sử cứu độ.
Được yêu cầu ký một bản tuyên xưng đức tin được chuẩn bị cách đặc biệt cho ngài, Cha đã trả lời bằng cách ký vào bản Kinh Tin Kinh của Đức Phaolô VI, đồng thời đính kèm theo một cảnh giác báo hiệu rằng ngài đã ký bản văn này « trong khung cảnh của sự phát triển thần học và của thực hành của Giáo Hội từ Vatican II và trong sự tự do và trách nhiệm của các Kitô hữu và của các thần học gia chiếu theo Giáo luật ».
Không chấp nhận bản văn này, ngày 7/12/1996, ĐHY J. Ratzinger đã thông báo cho Cha về sự tuyệt thông. Tuy nhiên, vào năm 1998, hôm trước Thượng Hội Đồng về Á Châu và dưới áp lực của nhiều giám mục Á Châu bày tỏ sự nghi ngại về phương pháp của Bộ Giáo Lý Đức Tin, nên án tuyệt thông đã được cất đi, và đồng thời, cha Balasuriya đã chấp nhận rút lại lời cảnh giác theo đó ngài đặt điều kiện cho chữ ký của mình. Khước từ không thừa nhận những sai lầm giáo thuyết, tuy nhiên Cha đã thừa nhận khả năng « nhận thức sai lầm » và đã chấp nhận đặt tất cả các tác phẩm tương lai của mình dưới chuẩn ấn (imprimatur) của các Giám mục.
Tý Linh
Theo La Croix
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- SỰ PHÂN BIỆT CỦA ĐỨC JOSEPH RATZINGER GIỮA SIÊU NHIÊN VÀ HOA TRÁI THIÊNG LIÊNG
- MEDJUGORJE: VỚI CÁC CHUẨN MỰC MỚI, VIỆC ĐƯA RA KẾT LUẬN SẼ DỄ DÀNG HƠN
- NHỮNG CHUẨN MỰC MỚI VỀ CÁC HIỆN TƯỢNG ĐƯỢC CHO LÀ SIÊU NHIÊN
- ĐỐI VỚI TÒA THÁNH, QUYỀN TỰ DO CỦA GIÁO HỘI TẠI VIỆT NAM LÀ VÌ LỢI ÍCH CỦA XÃ HỘI
- ĐỂ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH
- THÁNH EDITH STEIN SẼ TRỞ THÀNH TIẾN SĨ HỘI THÁNH?
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 19. ĐỨC MẾN
- SỨ ĐIỆP CHO NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI 2024 : TUỔI GIÀ LÀ MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ CHÚC LÀNH
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 13. CHÚA GIÊSU, THẦY DẠY CẦU NGUYỆN
- VATICAN TỔ CHỨC MỘT HỘI THẢO CHƯA TỪNG CÓ VỀ QUAN HỆ VỚI TRUNG QUỐC
- NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN TOÀN XÁ TRONG NĂM THÁNH
- CÁC ĐAN SĨ ĐƯỢC MỜI GỌI KHÔNG CHIỀU THEO TINH THẦN THẾ GIAN
- ĐỨC PHANXICÔ NÓI VỚI NGƯỜI CÔNG GIÁO SYRO-MALABAR: “Ở ĐÂU CÓ BẤT TUÂN, Ở ĐÓ CÓ LY GIÁO”
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG LỄ CHÚA LÊN TRỜI: CHÚA LÊN TRỜI, BÁO TRƯỚC ĐÍCH ĐẾN CỦA CHÚNG TA
- NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU NASA: “TỪ KHÔNG GIAN, TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU LÀ CÔNG DÂN CỦA TRÁI ĐẤT”
- VỀ ĐAN VIỆN ĐỨC BÀ AN NAM
- ĐỨC PHANXICÔ GIẢI THÍCH THÀNH NGỮ « XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI, CHỨ ĐỪNG CHỐNG LẠI TÔI »
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 14. CẦU NGUYỆN KIÊN TRÌ
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA THẦN HỌC TRONG MỘT THẾ GIỚI ĐANG THAY ĐỔI, THEO ĐỨC PHANXICÔ
- NĂM THÁNH 2025: LÀM CHỨNG CHO NIỀM HY VỌNG LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT