CHÚC LÀNH CHO CÁC CẶP ĐỒNG TÍNH: VATICAN ĐÁP LẠI NHỮNG LỜI CHỈ TRÍCH
Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo ABC của Tây Ban Nha, Đức Hồng y Victor Fernandez đã lên tiếng trước những cuộc tấn công từ một số hàng giám mục sau khi công bố một bản văn cho phép các linh mục chúc lành cho các đôi bạn “bất quy tắc”, chẳng hạn như các cặp ly dị tái hôn hoặc gồm những người cùng giới tính.
Việc Vatican cho phép chúc lành cho các cặp đồng tính tiếp tục gây ra tình trạng rối ren. Trong khi một số hội đồng giám mục, đặc biệt là ở Châu Phi, cũng như ở Đông Âu, chính thức và công khai phản đối bất kỳ chúc lành nào thuộc loại này, Đức Hồng y Victor Manuel Fernandez đã bắt đầu phản ứng lại những lời chỉ trích.
Sau khi lên tiếng lần đầu tiên trên trang The Pillar của Mỹ, Đức Hồng y người Argentina, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin từ ngày 15 tháng 9, đã chọn một phương tiện truyền thông bảo thủ khác để đáp trả những lời chỉ trích chống lại tài liệu được Vatican công bố vào ngày 18 tháng 12 vừa qua. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo ABC của Tây Ban Nha, xuất bản vào ngày 27 tháng 12, Đức Hồng y người Argentina bảo vệ đường hướng của Tuyên ngôn “Fiducia Supplicans”, được ngài ký và được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn.
Đức Hồng y nhấn mạnh rằng tài liệu này không hề thay đổi giáo huấn của Giáo hội về bí tích hôn nhân. Ngài giải thích: “Chủ đề trung tâm của tài liệu là giá trị của các chúc lành “không thuộc phụng vụ”, “không mang tính nghi lễ”, và đồng thời nói thêm: “Đây không phải là xác nhận bất cứ điều gì cả.”
“Câu trả lời của một mục tử cho hai người cầu xin sự giúp đỡ của Thiên Chúa”
Những chúc lành này được ban cho các đôi bạn “bất quy tắc”, chẳng hạn như các cặp ly dị và tái hôn hoặc cùng giới tính, “chỉ là câu trả lời của một mục tử đối với hai người đang cầu xin sự giúp đỡ của Thiên Chúa. Và trong trường hợp này, vị mục tử không đặt ra điều kiện.” Đức Hồng y Fernandez lấy ví dụ về một cuộc gặp gỡ của một linh mục, trong một cuộc hành hương, với một cặp đã ly dị và tái hôn hoặc gồm những người cùng giới tính. “Chúc lành cho họ, đó không phải là chấp nhận một cuộc hôn nhân, cũng không phải là tán thưởng cuộc sống mà họ đang theo đuổi, cũng không phải là một sự giải tội. Đó là một cử chỉ đơn giản của sự gần gũi mục vụ vốn không có những đòi hỏi giống như một bí tích.”
ĐHY Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin phân tích sự phản đối kịch liệt đối với bản văn của ngài: “Điều họ khơi lên, đó là sự bất lợi của việc thực hiện các cuộc chúc lành trong bối cảnh khu vực của họ, vốn sẽ dễ bị nhầm lẫn với việc hợp pháp hóa một cuộc kết hợp bất quy tắc.” Rồi, ngài nói tiếp : “Thêm vào đó, ở Châu Phi có luật trừng phạt sự kiện đơn giản khi tuyên bố mình là người đồng tính với một bản án tù, bạn hãy tưởng tượng một cuộc chúc lành. » Quả thế, trên lục địa này, đồng tính luyến ái bị cấm ở 32 quốc gia. Đạo luật mang tính đàn áp thường nhận được sự ủng hộ ít nhiều rõ ràng của các giám mục Công giáo địa phương ( * ).
Đức Hồng Y người Argentina, người từng đóng vai trò quan trọng trong việc biên soạn Tông huấn Amoris Laetitia, nói thêm: “Trên thực tế, mỗi giám mục địa phương phải đưa ra sự phân định này trong giáo phận của mình hoặc dù sao cũng đưa ra những định hướng bổ sung”. Trong cuộc phỏng vấn với Pillar, ngài khẳng định rằng các giám mục có thể viện dẫn “sự thận trọng và chú ý đến văn hóa địa phương” để biện minh cho các hình thái “khác nhau” trong việc áp dụng quyết định này của Rôma, nhưng điều đó không thể biện minh cho “việc từ chối hoàn toàn cách tiếp cận này được yêu cầu đối với các linh mục”.
Tý Linh
(theo Loup Besmond de Senneville, nhật báo La Croix)
—————————————–
( * )Trong buổi phỏng vấn dành cho hãng thông tấn AP vào ngày 25/1/2023, Đức Thánh Cha đã rõ ràng phản đối luật hình sự hóa đồng tính luyến ái và đồng thời khẳng định rằng Giáo hội « phải » giúp xóa bỏ nó. Ngài nhấn mạnh : « Là người đồng tính luyến ái không phải là một tội ác. Đó là thân phận làm người ».Trước khi tuyên bố mạnh mẽ, dưới hình thức một cuộc đối thoại tưởng tượng : « Vâng, đó là một tội lỗi. » « Đồng ý », Đức Phanxicô trả lời và đồng thời khai triển cuộc đối thoại tưởng tượng này, « nhưng trước tiên chúng ta hãy phân biệt giữa tội lỗi và tội ác. Những gì cũng là một tội lỗi, đó là thiếu bác ái đối với người thân cận. » Một cách để nói rằng việc thiếu đón nhận người đồng tính luyến ái và việc hình sự hóa họ thực sự cũng thuộc phạm trù « tội lỗi » (ctcnd).
Tags: Phanxicô-I, Đồng-tính
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- MỪNG NGÀY THẾ GIỚI SÁCH VÀ BẢN QUYỀN TÁC GIẢ 2024
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 18. LỜI NGUYỆN CẦU XIN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 19. CẦU NGUYỆN CHUYỂN CẦU
- ĐỨC PHANXICÔ: “MỘT NỀN HÒA BÌNH ĐƯỢC ĐÀM PHÁN TỐT HƠN LÀ MỘT CUỘC CHIẾN BẤT TẬN”
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 20. CẦU NGUYỆN TẠ ƠN
- NGA: MỘT LINH MỤC BỊ PHẠT SAU KHI CỬ HÀNH TANG LỄ CHO ALEXEÏ NAVALNY
- BÀI GIÁO LÝ VỀ TẬT XẤU VÀ NHÂN ĐỨC – BÀI 16. ĐỜI SỐNG ÂN SỦNG TRONG CHÚA THÁNH THẦN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 21. CẦU NGUYỆN NGỢI KHEN
- NGÀY TRÁI ĐẤT: ĐỨC PHANXICÔ KÊU GỌI TRÁCH NHIỆM
- NĂM 2023, KỶ LỤC MỚI VỀ CHI TIÊU QUÂN SỰ TOÀN CẦU
- KINH NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÔI ĐÁNG GIÁ VÔ TẬN BẰNG CHÍNH MẠNG SỐNG CỦA NGÀI
- CÓ MỘT VỊ MỤC TỬ NHƯ THẾ !
- CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI, MỘT NGÀY THẾ GIỚI ĐƯỢC THÀNH LẬP CÁCH ĐÂY 60 NĂM TRONG BỐI CẢNH KHỦNG HOẢNG
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 22. CẦU NGUYỆN VỚI THÁNH KINH
- VỀ VIỆC KẾT THÚC BÀI GIẢNG LỄ BẰNG TỪ AMEN
- BÀI GIÁO LÝ VỀ CẦU NGUYỆN – BÀI 23. CẦU NGUYỆN TRONG PHỤNG VỤ
- ĐỨC PHANXICÔ: NHÂN ĐỨC VÀ TRI THỨC, HAI ĐIỀU CẦN ƯU TIÊN DẠY CHO CÁC CHỦNG SINH
- NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI
- SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO CÁC ƠN GỌI 2024
- ĐHY YOU NÓI VỚI CÁC LINH MỤC: “CHÚA MUỐN CHÚNG TA SỐNG HẠNH PHÚC”