CUỘC GẶP GỠ GIỮA ĐỨC PHANXICÔ VÀ THƯỢNG PHỤ KIRILL VÀO THÁNG SÁU BỊ HỦY BỎ
Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo La Nación của Argentina, được công bố hôm 21/4/2022, Đức Phanxicô đã tuyên bố sẽ làm mọi cách để cuộc chiến ở Ucraina chấm dứt, và thông báo hủy bỏ cuộc gặp gỡ được dự kiến vào tháng Sáu ở Giêrusalem với Thượng phụ Kirill.
Nói với nhật báo này, Đức Thánh Cha đã khẳng định rằng « luôn » có những nỗ lực để đạt tới hòa bình : « Vatican không bao giờ nghỉ ngơi. Tôi không thể cung cấp cho bạn các chi tiết vì nó sẽ không còn là nỗ lực ngoại gia nữa. Nhưng những nỗ lực sẽ không bao giờ ngừng ».
Đức Thánh Cha Phanxicô cũng gợi lên những mối tương quan « rất tốt đẹp » và khả năng có cuộc gặp gỡ với Thượng phụ Kirill. « Tôi rất tiếc vì Vatican đã phải hủy bỏ cuộc gặp gỡ thứ hai với Thượng phụ Kirill, mà chúng tôi đã dự kiên vào tháng Sáu ở Giêrusalem. Nhưng giới ngoại giao của chúng tôi đã cho rằng một cuộc gặp gỡ giữa chúng tôi vào thời điểm này có thể dẫn đến một sự lẫn lộn to lớn. Tôi đã luôn khích lệ cuộc đối thoại liên tôn. Khi tôi là Tổng Giám mục của Buenos Aires, tôi đã quy tụ các Kitô hữu, những người Do Thái và Hồi giáo trong một cuộc đối thoại hiệu quả. Đó là một trong những sáng kiến mà tôi tự hào nhất. Đó cũng chính là chính sách mà tôi cổ võ ở Vatican. Như bạn có thể đã nghe tôi nói nhiềulần, đối với tôi, thỏa thuận thì trỗi vượt hơn xung đột ».
Được hỏi về chuyến viếng thăm của ngài, vào sáng 25/2 (tức một ngày sau khi Nga tấn công Ucraina), tại đại sứ quán Nga ở Tòa Thánh, Đức Thánh Cha tuyên bố : « Tôi đã đến đó một mình. Tôi không muốn ai đi theo tôi. Đó là trách nhiệm cá nhân của tôi. Đó là một quyết định mà tôi đã đưa ra trong một đêm không ngủ trước khi nghĩ đến Ucraina. Rõ ràng là đối với những người muốn nhìn mọi thứ như chúng là mà tôi đã chỉ ra cho chính phủ rằng họ có thể chấm dứt cuộc chiến ngay lập tức. Thành thật mà nói, tôi muốn làm điều gì đó để không còn một người nào chết nữa ở Ucraina. Thậm chí không một ai nữa. Và tôi sẵn sàng làm tất cả ».
Vì sao không đề cập đến Poutine?
« Tại sao ngài không bao giờ đề cập đến Vladimir Poutine hay Nga ? » Trước câu hỏi này, Đức Thánh Cha trả lời : « Một Giáo hoàng không bao giờ gọi tên một nguyên thủ quốc gia, và còn ít gọi tên một đất nước hơn nữa, vốn cao hơn nguyên thủ quốc gia của nó ».
Liên quan đến các động cơ phát động chiến tranh, Đức Thánh Cha tuyên bố : « Mọi cuộc chiến tranh đều là lỗi thòi trên thế giới này và ở cấp độ văn minh này. Đó là lý do tại sao tôi công khai hôn quốc kỳ của Ucraina. Đó là một cử chỉ liên đới với những người đã chết, gia đình của họ và những người bị buộc phải di cư ».
Vả lại, về khả năng chuyến đi của ngài đến Kiev, Đức Thánh Cha giải thích : « Tôi không thể làm gì gây nguy hiểm cho các mục tiêu cao hơn, đó là chấm dứt chiến tranh, một cuộc đình chiến, hay ít nhất là một hành lang nhân đạo. Có ích lợi gì để Giáo hoàng đi đến Kiev nếu cuộc chiến tranh tiếp tục vào ngày hôm sau ? »
Thượng phụ Kirill mang lại cho lễ Phục Sinh một chiều kích chính trị
Trong một diễn biến khác, trên một bản tin có tựa đề « Kirill mang lại cho lễ Phục Sinh một chiều kích chính trị của « chiến dịch đặc biệt » của Nga ở Ucraina », nhật báo La Croix cho biết đang khi các gia đình Nga đang chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh vào ngày Chúa Nhật 24/4, hàng giáo phẩm Chính Thống giáo kêu gọi sự ủng hộ kiên định đối với Điện Kremlin và cuộc tấn công quân sự của nó ở Ucraina.
Thượng phụ Kirill đã kêu gọi các tín hữu tập hợp để chống lại « kẻ thù bên ngoài và bên trong ». Trong một thánh lễ ở Moscou, vị Thượng phụ này đã đảm bảo rằng « Chúa giúp đỡ mỗi người chúng ta đoàn kết, kể cả việc xung quanh quyền lực ». Hôm trước lễ Phục Sịnh, hàng giáo phẩm Nga đã gia tăng các bài giảng ủng hộ cuộc tấn công, nắm lấy cơ hội để ca ngợi các giá trị bảo thủ khi đối mặt với một phương Tây được coi là suy đồi. « Nếu tổng thống của chúng ta không phát động chiến dịch này bây giờ, nhưng sau này, thì nước Nga hẳn đã bị tấn công, với nguy cơ có hàng triệu nạn nhân. Chúng ta hãy nhớ lại lúc bắt đầu cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại (Thế chiến II, ndlr) », Tikhon Chevkounov, trưởng giáo chủ của Pskov, một thành phố nhỏ của Nga gần biên giới với các nước Baltic, đã tuyên bố trong một bài giảng. Là một người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, vị giáo chủ này được cho là thân cận với Poutine và các cơ quan tình báo.
Leonid Sevastyanov, người đứng đầu Liên hiệp các tín hữu Chính Thống giáo theo nghi thức cổ xưa, là tiếng nói hiếm hoi công khai phê bình Thượng phụ Kirill. « Lôgíc sẽ muốn rằng lễ Phục Sinh là một thời điểm của nhân loại chứ không phải của chính trị. Nhưng những tuyên bố này cho thấy điều ngược lại. Chúng thuộc về dị giáo ». « Chúng tôi không hiểu tại sao xảy ra cuộc chiến này. Vì những lý do gì ? Vì những kết quả nào ? ».
Tý Linh
(theo Vatican News và nhật báo La Croix)
Tags: Âu Châu, Giáo-Hội-&-Nhà-Nước, Hòa-bình, Phanxicô-I
Trackback from your site.
Bài viết cùng chủ đề
- TÌNH TRẠNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ CÓ CẢI THIỆN HƠN
- BẢY CÁCH ĐỂ NÂNG ĐỠ ĐỨC PHANXICÔ ĐANG LÂM BỆNH
- BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC PHANXICÔ TRONG THÁNH LỄ DỊP NĂM THÁNH CỦA CÁC PHÓ TẾ: PHỤC VỤ VÔ VỊ LỢI LÀ NỀN TẢNG CỦA THỪA TÁC VỤ PHÓ TẾ
- ĐỨC PHANXICÔ CÓ MỘT ĐÊM NGỦ NGON
- CHA TÂN GIÁM TỈNH XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP DÂNG LỄ TẠ ƠN TẠI GIÁO XỨ SAINT-SULPICE
- ĐỨC THÁNH CHA VẪN NGUY KỊCH NHƯNG KHÔNG CÓ CƠN SUY HÔ HẤP MỚI
- ĐỨC PHANXICÔ CẢM ƠN VỀ SỰ CHĂM SÓC VÀ LỜI CẦU NGUYỆN
- ĐÊM YÊN BÌNH CỦA ĐỨC PHANXICÔ
- CHA TRYPHON BONGA, TÂN BỀ TRÊN GIÁM TỈNH CỦA CÁC LINH MỤC XUÂN BÍCH TỈNH PHÁP
- ĐỨC PHANXICÔ BỊ CƠN ĐAU HÔ HẤP VÀO BUỔI SÁNG
- ĐHY PAROLIN LẤY LÀM TIẾC TRƯỚC “SỰ SUY ĐOÁN VÔ ÍCH” VỀ VIỆC TỪ CHỨC CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG
- GIÁO THUYẾT CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ PHẢI LÀ BẤT BIẾN KHÔNG?
- ĐỨC PHANXICÔ ĐÁP ỨNG ĐIỀU TRỊ, NHƯNG VẪN CÒN NGUY HIỂM
- SỨC KHỎE CỦA ĐỨC PHANXICÔ ĐỠ HƠN
- BỆNH VIÊM PHỔI HAI BÊN, CĂN BỆNH MÀ ĐỨC PHANXICÔ MẮC PHẢI LÀ GÌ?
- ĐỨC PHANXICÔ VẪN VUI VẺ BẤT CHẤP BỊ VIÊM PHỔI CẢ HAI BÊN
- “ORDO AMORIS” LÀ GÌ?
- J.D. VANCE TRÁI NGƯỢC VỚI ĐỨC PHANXICÔ: “LIỆU TRẬT TỰ CỦA TÌNH YÊU CÓ BIỆN MINH CHO VIỆC TRỤC XUẤT NGƯỜI NƯỚC NGOÀI KHÔNG?”
- NĂM THÁNH CỦA CÁC NGHỆ SĨ VÀ THẾ GIỚI VĂN HOÁ: BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
- ANNE LÉCU: “CÀNG QUAN TÂM ĐẾN THÁNH KINH, CHÚNG TA CÀNG QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI”